Kiến nghị thanh tra việc xác định, sử dụng chi phí phát hành sách giáo khoa

Thứ hai, 14/08/2023 21:57
(ĐCSVN) - Kiến nghị thanh tra toàn diện chiết khấu sách giáo khoa; Cách tất cả các chức vụ trong Đảng 3 phó giám đốc Sở ở Thanh Hóa; 176 lãnh đạo bệnh viện ở Trung Quốc bị điều tra tham nhũng... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 14/8.

Kiến nghị thanh tra toàn diện chiết khấu sách giáo khoa

Chiều 14/8, trình bày báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng giá sách theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cao 2-4 lần so với sách cũ.

Ảnh minh họa: chinhphu.vn 

Đối với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa lớp 1 mới có giá 179.000-194.000 đồng/bộ, trong khi bộ sách cũ giá 54.000 đồng. Sách lớp 2 mới giá 179.000-186.000 đồng/bộ, trong khi bộ cũ giá 53.000 đồng. Giá sách cao gây khó khăn cho một bộ phận người dân, nhất là ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Mức tối đa phí phát hành (chiết khấu) cho các đơn vị đầu mối năm học 2020-2021, 2021-2022 với sách giáo khoa là 29%, sách bài tập 33%, sách giáo viên 15%. Năm học 2022-2023, mức chiết khấu giảm, lần lượt là 28,5%, 35% và 15%.

Đoàn giám sát đánh giá Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong việc biên soạn, in ấn, phát hành sách giáo khoa, còn để xảy ra sai phạm, vi phạm pháp luật. Chi phí phát hành và giá sách cao, chưa hợp lý so với các mặt hàng thiết yếu.

Đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chuyển cơ quan chức năng thanh tra, điều tra toàn diện việc xác định, sử dụng chi phí phát hành sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Cách tất cả các chức vụ trong Đảng 3 phó giám đốc Sở ở Thanh Hóa

Ngày 13/8, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Thông báo số 151-TB/UBKTTU về kết quả xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lưu Trọng Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; bà Nguyễn Thị Thủy, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Hà Mạnh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Tài chính.

 Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa

Cùng với việc xử lý kỷ luật về Đảng, các đảng viên sẽ bị xử lý kỷ luật về hành chính và đoàn thể.

Được biết, các cá nhân trên sai phạm trong việc triển khai một số dự án, trong đó có các dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện tại Thanh Hoá.

176 lãnh đạo bệnh viện ở Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Trong chiến dịch chống tham nhũng trong ngành y từ giữa tháng 7 đến nay, đã có 176 Bí thư Đảng ủy hoặc Giám đốc các bệnh viện ở Trung Quốc bị bắt giữ phục vụ điều tra.

Kể từ đầu tháng 8, mỗi ngày đều có các tin tức về việc quan chức trong hệ thống y tế bị điều tra và cách chức được đăng trên truyền thông Trung Quốc. Không chỉ bí thư, giám đốc bệnh viện, nhiều cán bộ lãnh đạo trong lĩnh vực bảo hiểm y tế cũng đã bị điều tra.

Ảnh minh họa 

Chỉ tính riêng tỉnh Thiểm Tây, chính quyền đã nhận được 2.521 tin báo về tham nhũng y tế trong năm nay. 937 người đã bị điều tra và 3.470 “hồng bao” (phong bì của bệnh nhân và người nhà) đã được trả lại.

Sau khi một giám đốc bệnh viện ở thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông - người liên quan đến một vụ án nhận hối lộ khoảng 30 triệu nhân dân tệ (4,14 triệu USD) - vừa bị bắt trong chiến dịch này, chi phí trung bình của bệnh nhân tại bệnh viện đã giảm 1.400 nhân dân tệ (193 USD).

Kể từ giữa tháng 7, các cơ quan quản lý giám sát Trung Quốc đã 3 lần liên tiếp bày tỏ quyết tâm hành động chống tham nhũng trong ngành y tế. Ngày 21/7, 10 cơ quan thuộc chính phủ nước này, trong đó có Ủy ban Y tế Quốc gia, Bộ Công an, Cục Quản lý Giám sát Dược phẩm Quốc Gia, Tổng cục Quản lý Thị trường, đã phát động một chiến dịch kéo dài 1 năm nhằm xử lý tệ nạn tham nhũng trong ngành y và dược phẩm.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, chiến dịch phòng chống tham nhũng trong ngành y tế năm nay khác với những lần trước, bởi nó sâu rộng và quyết liệt hơn bao giờ hết./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực