Mới chỉ đáp ứng khoảng 80% lượng máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết

Thứ sáu, 02/02/2024 21:28
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tạm giữ Bí thư một xã gây tai nạn khiến 2 nữ sinh tử vong; Mới chỉ đáp ứng khoảng 80% lượng máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết; Cháy lớn do nổ khí gas tại Kenya, 300 người bị thương… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 2/2.

Tạm giữ Bí thư một xã gây tai nạn khiến 2 nữ sinh tử vong

 Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Tiền phong)
 

Ngày 2/2, lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết, sau khi xác định người gây ra tai nạn làm 2 nữ sinh tử vong là Bí thư một xã trên địa bàn, lực lượng chức năng đã tạm giữ người này để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, tối 31/1, tại khu vực tổ dân phố Đông Bình, thị trấn Rạng Đông, 2 sinh nữ điều khiển xe đạp điện đi học về thì xảy ra va chạm với ô tô 7 chỗ đi cùng chiều do ông Mai Văn Nam (Bí thư Đảng ủy xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng) điều khiển lưu thông trên đường. Hậu quả, cả 2 nữ sinh tử vong tại chỗ. Ô tô và xe đạp điện đều bị hư hỏng.

2 nạn nhân được xác định là Đậu Thị T và Nguyễn Thị Thảo C cùng sinh năm 2008, cùng trú tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng và đang theo học tại 2 trường trung học phổ thông khác nhau trên địa bàn huyện.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt để bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Mới chỉ đáp ứng khoảng 80% lượng máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo. (Ảnh: TTXVN)

Theo Trung tâm Máu quốc gia, mỗi tháng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần tiếp nhận khoảng 40.000 – 42.000 đơn vị máu và 5.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Như vậy, riêng 2 tháng đầu năm 2024, tại đây đã cần tối thiểu 80.000 đơn vị máu để cung cấp cho hơn 180 cơ sở y tế tại 31 tỉnh, thành phố, trong đó nhóm O cần khoảng 40.000 đơn vị.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị, lên kế hoạch tiếp nhận máu từ trước, nhưng kết quả hiện tại đều đạt thấp hơn so với nhu cầu. Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, càng đến gần Tết, nhu cầu sử dụng máu luôn cao hơn vì người bệnh nhập viện điều trị và nhu cầu truyền máu để có đủ sức khỏe về ăn Tết với gia đình và điều trị sau Tết. Theo Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, nguyên nhân của tình trạng này là những ngày gần đây thời tiết khắc nghiệt, rét đậm xảy ra ở nhiều nơi khiến nhiều điểm hiến máu không đạt được kết quả như dự kiến.

Thực trạng thiếu máu do số người hiến máu giảm những ngày gần đây cũng xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, là nơi đang cung cấp chế phẩm máu cho hơn 150 bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh và hỗ trợ cho các tỉnh Tây Nam Bộ.

Mỗi ngày, cả nước cần 5.500 người hiến máu, nhưng đến nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 80%. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần xây dựng lực lượng hiến máu tình nguyện thường xuyên để đảm bảo nguồn máu cấp cứu, điều trị người bệnh.

Cháy lớn do nổ khí gas tại Kenya, 300 người bị thương

 Hiện trường vụ nổ khí gas ở khu vực Embakasi, Nairobi, Kenya, ngày 2/2/2024.
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/2, Hội Chữ thập đỏ Kenya cho biết khoảng 300 người đã bị thương trong vụ hỏa hoạn lớn do nổ khí gas ở thủ đô Nairobi.

Người phát ngôn của Chính phủ Isaac Maigua Mwaura cho biết, lửa bùng lên vào tối 1/2 tại khu phố Embakasi, phía Đông Nam thủ đô. Một xe tải không rõ số đăng ký chở đầy khí gas đã phát nổ, "tạo ra quả cầu lửa khổng lồ lan rộng", làm hư hại nhiều phương tiện và tài sản, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Người phát ngôn Mwaura cho biết thêm, những ngôi nhà dân cư lân cận cũng bốc cháy và vẫn còn nhiều người dân bên trong do trời đã khuya.

 Đến khoảng 6h30 sáng 2/2 (10h30 sáng cùng ngày, giờ Việt Nam), lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực khống chế ngọn lửa.

 Trong khi đó, nhà chức trách đang mở cuộc điều tra nguyên nhân gây cháy./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực