Ngày 5/3, xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Thứ sáu, 16/02/2024 18:00
(ĐCSVN) - Ngày 5/3, xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm; Bắt 6 đối tượng vận chuyển hàng chục nghìn viên ma túy từ Lao Bảo về Huế; Tổng thống Nga kêu gọi người dân sinh thêm con… là những tin đang chú ý trong ngày hôm nay (16/2)

Ngày 5/3, xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan trước khi bị bắt. 

Ngày 16/2, Tòa án Nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cho biết, đã có quyết định xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). Theo đó, thời gian xét xử từ ngày 5/3 đến ngày 29/4.

Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự, TAND TPHCM) là chủ tọa phiên tòa. 10 Kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao, Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên xử. Bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) có 5 luật sư.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm bị xét xử nhiều tội danh khác nhau. Riêng bà Lan bị xét xử 3 tội: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản".

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ tại SCB, là cổ đông chính đã sử dụng SCB như một kênh huy động vốn cá nhân, lợi dụng tình hình để rút tiền từ tài khoản gửi của người dân và khách hàng.

Hậu quả từ các hành vi sai phạm và nhận tiền của các cá nhân tại Cục II, Nhân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM và Tổ Giám sát đã để cho nhóm Trương Mỹ Lan và SCB thực hiện hoạt động cho vay lũy tiến từng năm. Hành động này nhằm mục đích để bà Trương Mỹ Lan rút tiền sử dụng cá nhân/trả nợ cho các khoản vay trước đó nhằm che giấu thực trạng hoạt động tín dụng xấu của SCB. Thiệt hại tính đến ngày 17/10/2022 với số tiền đặc biệt lớn (dư nợ của các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm Trương Mỹ Lan là 677.286 tỷ đồng).

Cáo trạng cũng cho biết, bà Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng, SCB mất không chỉ số tiền gốc mà phải trả thêm hơn 129.372 tỷ đồng lãi suất.

Cáo trạng cho biết thêm, ngoài vụ án này, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu và “Rửa tiền”. Vụ án này đã được tách ra để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Bắt 6 đối tượng vận chuyển hàng chục nghìn viên ma túy từ Lao Bảo về Huế

6 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lao Bảo về Huế tiêu thụ. Ảnh: CACC. 

Chiều 16/2, thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, 6 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ, khởi tố vì liên quan đến đường dây vận chuyển, mua bán trái phép hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp từ khu vực biên giới cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) về địa bàn TP. Huế để tiêu thụ.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện 2 đối tượng là vợ chồng có nhiều biểu hiện nghi vấn, cầm đầu điều hành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy.

Công an lập chuyên án để đấu tranh, sau đó bắt giữ các đối tượng Mai Anh Tuấn (hay còn gọi là Chó Hạm, SN 1997) và Nguyễn Thị Lan (SN 1998, cùng trú tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế).

Đây là hai đối tượng cầm đầu đường dây, cùng nhiều đối tượng “chân rết” gồm: Nguyễn Trung Thông (SN 1997, thường trú Đức Thọ, Hà Tĩnh), Trần Lê Viết Ninh (SN 2002, trú tại Hương Vân, thị xã Hương Trà), Nguyễn Trường Nhật (SN 1994, thường trú Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, Thừ Thiên Huế), Võ Đình Quốc Việt (SN 2002, thường trú An Tây, TP. Huế).

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ gần 27.000 viên ma túy tổng hợp, 76 gram ma túy tổng hợp khác, 1 khẩu súng và 1 hộp tiếp đạn.

Điều tra bước đầu, các đối tượng khai nhận, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh đã tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép ma túy từ cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) vào địa bàn TP. Huế để phân phối, bán cho các cơ sở kinh doanh và dịch vụ nhạy cảm để kiếm lời.

Các đối tượng tiêu thụ từ 10.000 đến 30.000 viên ma túy tổng hợp trong mỗi lần giao dịch. Những đối tượng này đã sử dụng ứng dụng Telegram và tài khoản ảo để thiết lập, điều hành đường dây; đồng thời, thuê các thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vận chuyển ma túy từ biên giới về TP. Huế và Quảng Trị.

Tổng thống Nga kêu gọi người dân sinh thêm con

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva ngày 14/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Ngày 15/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi mỗi hộ gia đình Nga phải sinh ít nhất hai con vì sự sống còn của dân tộc và sinh 3 con trở lên nếu muốn phát triển và thịnh vượng.

Trong cuộc gặp gỡ với các nhân viên tại nhà máy sản xuất xe tăng ở vùng Urals, Tổng thống Putin nêu rõ: "Nếu chúng ta muốn tồn tại với tư cách một dân tộc hay các nhóm dân tộc sinh sống ở Nga, thì mỗi gia đình phải có ít nhất hai con. Để mở rộng và phát triển, mỗi gia đình cần ít nhất 3 con". Ông nhấn mạnh dân số Nga sẽ suy giảm nếu mỗi gia đình chỉ sinh một con.

Tổng thống Nga cũng khẳng định ông ủng hộ các “giá trị truyền thống” dựa trên gia đình, quốc gia và Chính thống giáo.

Nga đã trải qua hai thập kỷ suy giảm dân số. Theo Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tính đến đầu năm 2023, ước tính dân số nước Nga ở mức 146,4 triệu người, giảm so với mức gần 149 triệu người 20 năm về trước nhưng tăng so với mức khoảng 143 triệu trong giai đoạn 2007-2012.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Rosstat đã đưa ra báo cáo thứ hai dự đoán rằng dân số nước này sẽ tiếp tục giảm và giảm hơn 7 triệu người vào năm 2046. Báo cáo đầu tiên của Rosstat được đưa ra vào cuối tháng 9 cùng năm với ước tính rằng dân số Nga sẽ tiếp tục giảm đáng kể trong những năm tới./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực