Phim trên không gian mạng sẽ phải tiền kiểm và hậu kiểm

Thứ tư, 15/06/2022 21:04
(ĐCSVN) - Quốc hội thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi), trong đó khẳng định phim trên không gian mạng phải tiền kiểm và hậu kiểm; Hải Dương bắt giữ vụ buôn bán linh kiện súng săn “khủng”; Mỹ gặp cú sốc lớn, châu Âu họp khẩn cấp … là tin tức đáng chú ý diễn ra ngày 15/6.

Phim trên không gian mạng phải tiền kiểm và hậu kiểm

Chiều nay (15/6), Quốc hội đã thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi) với 449/467 (chiếm 90,16%) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành. Luật có 8 chương, với 48 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Một trong những nội dung đáng chú ý của Luật Điện ảnh là quản lý phổ biến phim trên không gian mạng; khẳng định phim trên không gian mạng phải tiền kiểm và hậu kiểm.

 Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi). Ảnh: Đ.X

Giải trình, tiếp thu về dự án Luật, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết,về phổ biến phim trên không gian mạng theo điều 21 của luật có 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất, đa số ĐBQH và các cơ quan, tổ chức đề nghị kết hợp biện pháp tiền kiểm với hậu kiểm.

Biện pháp tiền kiểm bao gồm quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về đối tượng được phép phổ biến phim trên không gian mạng; quy định về tiêu chí phân loại phim, kiểm soát việc thực hiện tự phân loại phim, yêu cầu cơ sở điện ảnh phổ biến phim trên không gian mạng phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về danh sách phim, mức phân loại phim trước khi phổ biến.

Biện pháp hậu kiểm bao gồm các quy định về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan, việc ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, các giải pháp kỹ thuật để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và gỡ bỏ phim vi phạm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương thức kiểm soát này có ưu điểm là bảo đảm cơ chế kiểm soát linh hoạt việc phổ biến phim trên không gian mạng; vừa đề cao tính chủ động và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan vừa gắn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ vào kiểm soát, ngăn chặn phim vi phạm. Phù hợp với điều kiện nhân lực, tài chính, phương tiện kỹ thuật thực tế ở nước ta và xu thế quản lý trên thế giới.

Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này có thể không kiểm soát tuyệt đối, phát hiện kịp thời tất cả vi phạm từ đầu mà phải tăng cường, thường xuyên rà soát, sử dụng công nghệ để hậu kiểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm như đã nêu trên.

Loại ý kiến thứ hai, một số cơ quan và ĐBQH đề nghị thực hiện biện pháp tiền kiểm đối với phim phổ biến trên không gian mạng. Theo đó, tất cả phim trước khi phổ biến trên không gian mạng phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Ưu điểm của phương án này là kiểm soát chặt chẽ từ đầu toàn bộ nội dung phim trước khi phổ biến, giảm thiểu các bộ phim có nội dung không phù hợp trên không gian mạng. Hạn chế của phương án này là điều kiện hiện nay về nhân lực và kỹ thuật chưa cho phép thực hiện kiểm soát tất cả phim trước khi phổ biến; số lượng phim phổ biến trên không gian mạng được dự báo rất lớn, đặt ra yêu cầu rất cao về bộ máy, nhân lực, kỹ thuật để thực hiện.

Sau phiên thảo luận ngày 25/5, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã phối hợp tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ cho rằng loại ý kiến thứ nhất (tiền kiểm kết hợp với hậu kiểm) là phù hợp.

Việc tiền kiểm và hậu kiểm sẽ giúp hạn chế những phim có nội dung sai sự thật, không đúng quy định.

Về cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo điều 13 của Luật, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, vấn đề này cũng có 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất là đồng ý với phương án yêu cầu cung cấp kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bằng tiếng Việt. Trong thực tiễn, nhiều bộ phim nước ngoài chỉ thực hiện một số cảnh quay tại Việt Nam. Do đó, việc đề nghị cung cấp kịch bản tóm tắt và kịch bản chi tiết nội dung quay ở Việt Nam giúp cơ quan quản lý nhà nước bám sát được các yếu tố nhạy cảm, đồng thời tạo thuận lợi, khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam.

Đối với phim có phần lớn hoặc toàn bộ cảnh quay tại Việt Nam thì kịch bản chi tiết các cảnh quay ở Việt Nam gần như là kịch bản chi tiết của toàn bộ phim, do đó được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Loại ý kiến thứ hai là đồng ý với phương án yêu cầu cung cấp kịch bản phim bằng tiếng Việt (đầy đủ) vì cho rằng kịch bản tóm tắt phim chưa thể hiện toàn bộ nội dung phim. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc cung cấp kịch bản đầy đủ tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước đánh giá tổng thể nội dung kịch bản phim, thẩm định, quản lý nội dung phim, bảo đảm các yêu cầu về chính trị, quốc phòng, an ninh. Và phương án này được Chính phủ lựa chọn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, cả hai phương án đều có thể có những rủi ro trong kiểm soát nội dung phim, do kịch bản phim sau khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép vẫn có thể bị thay đổi.

Dự thảo Luật đã quy định dù thực hiện theo phương án nào thì tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng dịch vụ quay phim có sử dụng bối cảnh tại Việt Nam đều phải cam kết bằng văn bản không vi phạm các quy định về những nội dung, hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh...

Theo định hướng phát triển công nghiệp văn hóa, việc xây dựng các chính sách phù hợp, tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư làm phim nước ngoài sử dụng dịch vụ và cảnh quay phim ở Việt Nam là hết sức cần thiết, góp phần thúc đẩy phát triển điện ảnh, các ngành dịch vụ liên quan, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm điện ảnh, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Hải Dương bắt giữ vụ buôn bán linh kiện súng săn “khủng”

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 23 thùng linh kiện súng săn (chủ yếu là van điều áp, kính ngắm). Lái xe Ninh khai được thuê vận chuyển số hàng trên từ Quảng Ninh về Hải Dương giao cho Hà Thị Lụa (sinh năm 1995, trú tại xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

Số linh kiện bị thu giữ có thể lắp ráp khoảng 200 khẩu súng săn. Ảnh vietnamnet.vn 

Làm việc với cơ quan Công an, Hà Thị Lụa khai nhận được một đối tượng tên Hoa ở Lạng Sơn thuê nhận, cất giữ và bán số hàng trên cho khách có nhu cầu.

Tiến hành lệnh khám xét, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục phát hiện, thu giữ thêm 146 kiện hàng, 37 bao tải chứa linh kiện súng săn gồm van điều áp, thân súng, báng súng, kính ngắm, máy bơm hơi,… được đối tượng cất giấu tại kho chứa hàng và nhà bố đẻ. Tất cả số hàng trên đều không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Theo ước tính, lô hàng trên trị giá khoảng 2 tỷ đồng và có thể sử dụng để lắp khoảng 200 khẩu súng săn với độ nguy hiểm cao, tính năng sát thương rất lớn.

Đây là vụ buôn bán linh kiện súng săn lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, bắt giữ trên địa bàn tỉnh Hải Dương, góp phần ngăn chặn việc các đối tượng bán ra thị trường, đặc biệt là bán cho các đối tượng hình sự, ma túy.

Hiện, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mỹ gặp cú sốc lớn, châu Âu họp khẩn cấp trước nguy cơ nước Ý bị 'phá hủy'

Ngân hàng Trung ương châu Âu mở phiên họp khẩn cấp ngay trước thềm cuộc họp của FED sau khi Mỹ rơi vào tình trạng bi đát nhất 42 năm. Lạm phát đang hủy hoại nhiều nước EU và có thể gây ra sự đổ vỡ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa triệu tập một phiên họp khẩn cấp ngay trước thềm cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) để bàn về lợi tức trái phiếu và lạm phát.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh lạm phát khu vực EU lên đỉnh cao lịch sử 8,1% trong tháng 5/2022 và thị trường tài chính nhiều nước biến động tiêu cực chưa từng có. Trái phiếu nước Ý bị bán tháo, khiến lợi tức trái phiếu quốc gia này tăng vọt lên trên 4% và đang trên đường hướng tới mốc 5%.

Ngay sau cuộc họp, lợi tức trái phiếu của nước Ý tụt giảm từ mức 4,3% xuống 3,93%. Nỗi lo về một cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính Ý tạm thời hạ nhiệt.

Ngân hàng Trung ương châu Âu được cho là đã thảo luận về việc tái đấu tư trở lại cho chương trình thu mua trái phiếu khẩn cấp nhằm đối phó với đại dịch (PEPP) trong cuộc họp bất thường này.

Sau cuộc họp, ông Pierre Wunsch nhà tạo lập chính sách của ECB cho biết, ECB rất sẵn sàng can thiệp nếu các thị trường phản ứng thái quá.

Các cổ phiếu ngân hàng Ý đã giảm trong những ngày gần đây khi mà chi phí tái cấp vốn với lãi suất cao hơn dường như đã trở thành một vấn đề lớn. Giá nhiều cổ phiếu ngân hàng như Unicredit, Intesa Sanpaolo và BPER Banca đã tăng trở lại trong phiên hôm nay, với mức tăng 4,3% - 5,6%.

Thị trường được cho là có thể mong đợi một cam kết mạnh mẽ bằng lời nói từ ECB rằng tổ chức này sẽ không để xảy ra một sự đổ vỡ trong khu vực. Việc tái đầu tư cho chương trình PEPP được xem là một bước phòng thủ đầu tiên nhằm làm dịu thị trường.

Fed hôm nay có cuộc họp chính sách tiền tệ quan trọng và nhiều người đặt cược ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 75 - 100 điểm, thay vì 50 điểm như kỳ vọng trước đó, sau khi Mỹ công bố lạm phát lên đỉnh cao 42 năm: CPI tăng 8,5% trong tháng 5, cao gấp hơn 4 lần so với mức chuẩn 2% mà Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) đặt ra để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển lành mạnh.

Hiện tại, Nước Mỹ đã đặt mục tiêu giảm lạm phát là ưu tiên số 1, trong khi châu Âu cũng có những bước đi đầu tiên. Trong cuộc họp vừa diễn ra hôm 9/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ nhưng cho biết sẽ nâng lãi suất bắt đầu từ tháng 7. Tuy nhiên, ECB thừa nhận ý định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7, đồng thời để ngỏ khả năng nâng lãi suất mạnh hơn (có thể là 50 điểm phần trăm) vào tháng 9 trong bối cảnh lạm phát cao kỷ lục, nhiều nước ghi nhận mức tăng 2 con số.

Gần như chắc chắn, ECB sẽ lần nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ và ngân hàng này cũng sẽ chấm dứt chương trình mua tài sản quy mô lớn vào ngày 1/7. Hội đồng Thống đốc ECB cũng cho biết, sẽ “nâng lãi suất dần dần nhưng kéo dài”.

Theo lộ trình này, lãi suất cơ bản của khu vực sẽ tăng lên ít nhất lên mức 0% vào cuối quý III/2022, từ mức -0,5% hiện tại. Kỷ nguyên lãi suất âm kéo dài 8 năm qua sẽ chấm dứt và nó cũng đánh dấu sự kết thúc của nhiều năm thực hiện kích thích kinh tế của ECB.

Cuộc họp bất thường vừa diễn ra cho thấy, ECB muốn hành động mạnh và sớm hơn.

Tổng cộng trên thế giới đã có hơn 60 ngân hàng trung ương các nước nâng lãi suất trong năm 2022 để chống lại lạm phát.

Hôm 7/6, Ngân hàng Thế giới (WB) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, đồng thời cảnh báo nhiều quốc gia có thể rơi vào suy thoái khi nền kinh tế nước họ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn (stagflation) giống như thời thập niên 70. Theo đó, WB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 xuống còn 2,9%, so với mức dự báo 4,1% được chính tổ chức này đưa ra hồi tháng 1/2022./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực