Thảm sát ở Papua New Guinea, ít nhất 64 người thiệt mạng

Thứ hai, 19/02/2024 19:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ít nhất 64 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Papua New Guinea; Đề xuất tăng lương hưu 8% từ ngày 1/7 ; Xe giường nằm bốc cháy khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là những tin tức đáng chú ý trong ngày 19/2.

Ít nhất 64 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Papua New Guinea

Truyền thông địa phương sáng 19/2 đưa tin, ít nhất 64 người đã thiệt mạng giữa lúc xung đột giữa các bộ tộc ở vùng cao nguyên Papua New Guinea đang leo thang nghiêm trọng.

Thời báo địa phương Post-Courier dẫn tin từ cảnh sát ở Wapenamanda, thuộc tỉnh Enga, cho biết các lực lượng chức năng đã tìm thấy 64 thi thể ở các khu vực ven đường, đồng cỏ và đồi núi kể từ khi các cuộc giao tranh bắt đầu xảy ra vào sáng sớm 18/9. Trong khi đó, một số nhân viên an ninh cho biết nhiều thi thể vẫn còn chưa được tìm thấy ở trong các bụi rậm.

Các ngôi làng ở tỉnh Enga của Papua New Guinea đã bị thiêu rụi. Ảnh: ABC News 

Cũng theo Post-Courier, các lực lượng đối địch đã sử dụng “súng bắn công suất lớn” như AK47 và M4 trong các cuộc giao tranh. Số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Tờ Post-Courier đưa tin, sau vụ thảm sát, những người phản đối chính phủ của Thủ tướng James Mara đã tập trung ở thủ đô Port Moresby, kêu gọi hành động nhanh chóng, bao gồm cả việc triển khai thêm quân tới khu vực.

Cảnh sát địa phương cho rằng đây là một trong những vụ thảm sát lớn nhất ở vùng cao nguyên Papua New Guinea trong lịch sử. Hiện lực lượng cảnh sát kêu gọi toàn tỉnh Enga bình tĩnh trước sự việc này.

Đề xuất tăng lương hưu 8% từ ngày 1/7 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Theo đó, tính đến tháng 12/2023, cả nước có gần 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm khối lực lượng vũ trang) đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tiền lương bình quân tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là 6,936 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, đến tháng 12/2023, có 88.137 người hoạt động không chuyên trách cấp xã đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tiền lương bình quân tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của nhóm này là 1,8 triệu đồng/tháng.

Đề xuất tăng lương hưu 8% từ ngày 1/7 tới. Ảnh minh họa. ảnh: Chinhphu.vn

Từ thực tế trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam dự kiến từ ngày 1/7 tăng mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bình quân thêm khoảng 54,89% và tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội là 25%. Khi áp dụng mức tăng mới, số tiền thu bảo hiểm xã hội tăng thêm trong 1 năm là 31.728 tỷ đồng.

Đồng thời, lương hưu của người nghỉ sau ngày 1/7/2024 chỉ tăng 0,13% so với người nghỉ hưu tháng 6/2024. Cùng với việc xét yếu tố trượt giá vào điều chỉnh lương hưu và tăng trưởng kinh tế năm 2023 (theo quy định tại Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014), Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất mức điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 khoảng 8% là phù hợp.

Với mức điều chỉnh đề xuất 8%, dự kiến 6 tháng cuối năm 2024, kinh phí thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ ngân sách nhà nước tăng khoảng 1.900 tỷ đồng. Trường hợp điều chỉnh bổ sung đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng sau khi điều chỉnh theo mức 8% dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì kinh phí tăng thêm khoảng 50 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kinh phí điều chỉnh của Quỹ bảo hiểm xã hội tăng khoảng 6.900 tỷ đồng (chưa bao gồm mức trích đóng bảo hiểm y tế).

Xe giường nằm bốc cháy khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Sáng 19/2, xe khách giường nằm đang lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) bất ngờ bốc cháy dữ dội, rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Hiện trường vụ cháy xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận). Ảnh: TP. 

Theo đó, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 19/2, xe khách giường nằm mang biển số tỉnh Phú Yên đang lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội đã bất ngờ bốc cháy.

Lái xe đã nhanh chóng cho xe di chuyển vào lề đường và thoát ra ngoài. Ngọn lửa bùng lên dữ dội và thiêu rụi gần như toàn bộ chiếc xe. Thời điểm xe khách bốc cháy, trên xe không có hành khách.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) và tuần đường thuộc Ban điều hành Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã có mặt, đặt cảnh báo hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua khu vực này. Do hiện trường vụ cháy xe khách nằm ở hướng Nam - Bắc, thời điểm xảy ra vụ việc có ít phương tiện lưu thông nên không gây ùn tắc giao thông.

Trong sáng 19/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực