Tổng thống Putin cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân với phương Tây

Thứ năm, 29/02/2024 21:15
(ĐCSVN) - Phá đường dây ma túy lớn thu 15 bánh heroin tại Nghệ An; Khởi tố, tạm giam một số cán bộ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; Tổng thống Putin cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân với phương Tây... là những thông tin đáng chú ý trong ngày 29/2.

Phá đường dây ma túy lớn thu 15 bánh heroin tại Nghệ An

Ngày 29/2, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cho biết lực lượng này đã phá thành công chuyên án, bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép 15 bánh heroin.

Hai đối tượng Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long. (Nguồn: Cơ quan Công an cung cấp) 

Hai đối tượng bị bắt giữ là Phạm Văn Tiến (sinh năm 1983, thường trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) và Đinh Bạt Long (sinh năm 1985, thường trú tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Diễn Châu phát hiện 1 đường dây ma túy lớn từ nước ngoài, thông qua đường tiểu ngạch, thẩm lậu vào địa bàn huyện Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh, qua huyện Diễn Châu của tỉnh Nghệ An, rồi đi ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Quá trình điều tra, Công an huyện Diễn Châu đã xác định được Tiến và Long là 2 mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy này. Hai đối tượng thường xuyên có quan hệ, liên lạc với nhiều đối tượng liên quan đến ma túy trong và ngoài địa bàn huyện; đồng thời thường xuyên có mặt tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh phía Bắc. Thủ đoạn của 2 đối tượng này là ngụy trang dưới vỏ bọc lái xe gia đình để vận chuyển trái phép chất ma túy, thường xuyên thay đổi phương tiện, tuyến đường di chuyển, phương thức liên lạc nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Diễn Châu phối hợp Cục Cảnh sát Giao thông của Bộ Công an, bắt quả tang Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy,” thu giữ 15 bánh heroin. Tại cơ quan Công an, Phạm Văn Tiến và Đinh Bạt Long đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, vụ án tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Hòa Bình: Khởi tố, tạm giam một số cán bộ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Thủy

Ngày 29/2, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ba bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú một bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại điều 356 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan chức năng khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Văn Thành (sinh năm 1967, nguyên Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, đã nghỉ hưu); Nguyễn Đức Tuấn (sinh năm 1989, chuyên viên phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Thủy); Bùi Công Định (sinh năm 1987, trú tại huyện Yên Thủy); khởi tố, thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Tiến Sơn, nguyên Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Thủy, hiện là Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Yên Thủy.

 Các đối tượng trong vụ án. (Nguồn:cand.com.vn)

Theo điều tra, năm 2021, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Thủy, được Ủy ban Nhân dân huyện giao thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, phát cây, cắt cỏ, khơi thông cống rãnh các tuyến đường của huyện. Quá trình thực hiện, các cá nhân liên quan của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Thủy và đơn vị thi công đã thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ các gói thầu, nghiệm thu, thanh toán tăng khống khối lượng so với thực tế, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Kết quả điều tra ban đầu xác định hành vi của các đối tượng có đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại điều 356 Bộ Luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng thống Putin cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân với phương Tây

Phát biểu trong bản Thông điệp Liên bang trước Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir Putin ngày 29/2 cảnh báo phương Tây rằng thực sự có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu các nước này gửi quân tới chiến đấu ở Ukraine và ông cho biết Moskva có vũ khí để tấn công các mục tiêu ở phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp liên bang trước Quốc hội ở Moskva ngày 29/2/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ông mở đầu lời cảnh báo của mình bằng cách đề cập cụ thể đến một ý tưởng do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra hôm 26/2, về việc các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gửi binh sỹ tới Ukraine - một đề xuất đã nhanh chóng bị Mỹ, Đức, Anh và các nước khác bác bỏ.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 và Tổng thống Putin trước đó đã cảnh báo về sự nguy hiểm của một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga. Tổng thống Nga đề nghị các chính trị gia phương Tây nhớ lại số phận của những người, như Adolf Hitler của Đức Quốc xã và Napoléon Bonaparte của Pháp, những người đã tấn công vào Nga nhưng không thành công trong quá khứ.

Ông nhấn mạnh “hậu quả đối với những kẻ can thiệp tiềm năng sẽ bi thảm hơn nhiều,” được cho là một lời cảnh báo rõ ràng đối với phương Tây. Thông điệp liên bang là một trong những bài phát biểu quan trọng hằng năm của Tổng thống Nga, được quy định theo Hiến pháp, trong đó, Tổng thống Nga sẽ cung cấp thông tin về tình hình đất nước, sự phát triển trong năm qua, cũng như những lĩnh vực sẽ trở thành ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại trong tương lai. Đây là bức thông điệp thứ 29 của các Tổng thống Nga và là thông điệp thứ 19 của Tổng thống Putin./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực