Vụ khủng bố ở Đắk Lắk: 10 bị cáo nhận mức án tù chung thân

Thứ bảy, 20/01/2024 21:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐSCVN) - 10 bị cáo vụ khủng bố ở Đắk Lắk nhận mức án tù chung thân; Chốt bảo vệ rừng tại Quảng Nam bị phóng hỏa trong đêm; Hàn Quốc truy tố cảnh sát trưởng Seoul vì vụ giẫm đạp Itaewon… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay (20/01).

10 bị cáo vụ khủng bố ở Đắk Lắk nhận mức án tù chung thân

Qua 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 20/1, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án đối với 100 bị cáo trong vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố, Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN 

Theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và căn cứ các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bố 53 bị cáo về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; 45 bị cáo phạm tội Khủng bố; bị cáo Lê Văn Nghĩa phạm tội Tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép; bị cáo Y Cing Byă phạm tội che giấu tội phạm.

Về hình phạt, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt và áp dụng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt với mức án cao nhất là tù chung thân đối với 10 bị cáo.

10 bị cáo gồm: Y Sôl Niê, H Wuễn Êban, Y Thô Ayun, Y Chanh Niê, Y Jũ Niê, Y Tim Niê, Y Chun Niê, Nay Yên, Y Nơt Siu và Y Giốp Mlô.

Xử phạt các bị cáo Y Pho Niê, Y Diơh Kbuôr, Y Jôl Arul, Y Dăr Kbuôr, Y Khing Liêng mức án 20 năm tù giam.

Các bị cáo còn lại trong nhóm phạm tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Khủng bố bị xử phạt mức cao nhất là 19 năm tù và thấp nhất là 3 năm 6 tháng tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, buộc 92 bị cáo liên đới bồi thường cho bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại các chi phí cứu chữa, mai táng; thiệt hại về tài sản cho các cá nhân, doanh nghiệp và đại diện Ủy ban nhân dân xã Ea Ktur, Ea Tiêu.

Chốt bảo vệ rừng tại Quảng Nam bị phóng hỏa trong đêm

Ngày 20/1, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đông Giang (Quảng Nam) cho biết, trong sáng cùng ngày, lực lượng Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã đến khám nghiệm hiện trường chốt bảo vệ rừng (BVR) tại thôn Đờ Ha Mi, xã Ba bị phóng hỏa để phục vụ công tác điều tra.

 Toàn bộ tài sản, đồ dùng trong chốt bị thiêu rụi. Ảnh: cand.com.vn

Chốt bảo vệ rừng bị phóng hỏa trong đêm. Nhiều tài sản bên trong chốt bảo vệ rừng bị thiêu rụi. Chiếc xe máy trong chốt cũng bị phóng hỏa. Rất may vào thời điểm kẻ gian phóng hỏa đốt chốt, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đang đi tuần tra nên không có thiệt hại về người.

Thông tin ban đầu, khoảng 23h ngày 19/1, khi lực lượng BVR tại chốt BVR thôn Đờ Ha Mi, xã Ba đi tuần tra BVR thì có kẻ đã phóng hỏa vào chốt làm thiêu rụi nhiều tài sản bên trong, trong đó có xe máy, máy cưa, bàn ghế.

Một lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Đông Giang cho biết, chốt BVR này được làm lắp ghép bằng tôn, tại chốt có 5 cán bộ làm công tác quản lý, BVR; đồng thời đưa ra nhận định ban đầu nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do những ngày qua, lực lượng BVR có bắt xe máy, bắt gỗ của một số đối tượng nên các đối tượng này đã phóng hỏa đốt chốt BVR để trả thù.

Hàn Quốc truy tố cảnh sát trưởng Seoul vì vụ giẫm đạp Itaewon

Theo Hãng tin AFP, ngày 19/1, Văn phòng công tố quận tây Seoul tuyên bố truy tố cảnh sát trưởng thủ đô Seoul Kim Kwang Ho với tội danh lơ là trách nhiệm dẫn đến cái chết của 158 người và 312 người bị thương trong thảm kịch giẫm đạp Itaewon tối 29/10/2022.

Con ngõ nhỏ nơi xảy ra thảm họa ngày 29/10/2022. Ảnh: AFP

Vào thời gian trên, hàng chục ngàn người trẻ đã đổ về con phố Itaewon chật hẹp để ăn mừng dịp lễ Halloween, dẫn đến tình trạng quá tải con phố.

Dù thấy trước được nguy hiểm tiềm tàng của việc quá đông người dồn về con phố đêm, ông Kim vẫn không chỉ đạo cấp dưới bố trí đủ lực lượng cảnh sát để thực hiện công tác điều phối.

Vì thiếu sự hướng dẫn của cơ quan chức năng, cuộc vui nhanh chóng biến thành thảm kịch khi hơn 150 người thiệt mạng giữa đám đông xô lấn.

Theo cơ quan công tố, với tư cách người đứng đầu lực lượng cảnh sát Seoul, ông Kim đã "không triển khai những phương án cần thiết như cử đủ lượng cảnh sát và đảm bảo việc điều phối, giám sát" vào ngày diễn ra vụ giẫm đạp.

Quyết định truy tố ông Kim được đưa ra sau quá trình cân nhắc dài hơn một năm của cơ quan công tố.

Trong vụ việc này, các công tố viên đã truy tố nhiều cấp dưới của ông Kim, trong đó có người đứng đầu cơ quan cảnh sát quận Yongsan. Tuy nhiên phía công tố lại khá do dự trước trường hợp của ông. Sự chậm trễ trong việc truy cứu cảnh sát trưởng Seoul vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía gia đình các nạn nhân./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực