Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ngày mùng 2 Tết

Chủ nhật, 11/02/2024 18:15
(ĐCSVN) - Gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý ngày mùng 2 Tết; Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30% từ 1/7; Tổng thống Hungary từ chức... là những tin đáng chú ý ngày mùng 2 Tết (11/2).

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ngày mùng 2 Tết

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong ngày mùng 2 Tết, toàn quốc xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông (28 vụ trên đường bộ, 1 vụ trên đường sắt) làm 28 người chết, 87 người bị thương. So với hôm qua (10/2), tăng 5 vụ tai nạn giao thông, giảm 7 người chết, tăng 22 người bị thương.

 Ảnh minh họa: TL

Trong ngày CSGT các địa phương đã kiểm tra, xử lý 7.846 trường hợp vi phạm. Trong đó, đường bộ có 7.845 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 21 tỷ đồng; tạm giữ 253 xe ô tô, 4.470 xe mô tô và 24 phương tiện khác, tước 2.078 giấy phép lái xe các loại.

Đặc biệt, lực lượng chức năng đã xử lý 3.993 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.229 trường hợp vi phạm tốc độ, 20 trường hợp ma túy. 

Đặc biệt, tại tỉnh Bình Dương, số trường hợp bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn tăng vọt. Chỉ trong 4 ngày, từ 29 Tết đến mùng 2 Tết, có 346 trường hợp đi xe máy vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt; phạt tiền gần 1,8 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe 205 trường hợp và tạm giữ 346 phương tiện. So với thời gian cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số trường hợp bị xử lý vi phạm tăng 307 - tương đương 787%; số tiền phạt tăng hơn 1,5 tỉ đồng - tương đương 568%.

Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30% từ ngày 1/7

Trao đổi với báo chí về việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp). Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% từ 1/7 tới đây

Người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết thêm, hiện nay có 134.284 cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù (có tiền lương tăng thêm ngoài chế độ chung từ 0,66 lần đến 2,43 lần), chiếm khoảng 6,78% tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cả nước. Như vậy, khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, họ sẽ hưởng tiền lương mới (kể cả phụ cấp) có thể thấp hơn so với trước khi cải cách tiền lương.

Tổng thống Hungary từ chức

Tổng thống Hungary Katalin Novak xin từ chức sau nhiều ngày chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối bà ân xá cho một người đàn ông bị kết tội che đậy việc lạm dụng tình dục trẻ em.

Trong một thông điệp phát trên truyền hình quốc gia ngày 10/2, Tổng thống Novak đã lên tiếng xin lỗi người dân và thừa nhận: “Tôi đã đưa ra lệnh ân xá khiến nhiều người phẫn nộ và bạo loạn. Đó là một sai lầm”.

 Tổng thống Hungary Katalin Novak. Ảnh: Reuters 

Theo đài RT, các cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Budapest của Hungary hồi đầu tuần này sau khi bà Novak quyết định ân xá cho một người đàn ông bị kết tội che giấu kẻ lạm dụng tình dục trong nhà trẻ.

Người đàn ông này đã nhận bản án 3 năm tù giam vào năm 2018 vì gây áp lực buộc người dân có con học tại một nhà trẻ công phải rút lại cáo buộc lạm dụng tình dục chống giám đốc cơ sở. Viên giám đốc nhà trẻ, người bị kết tội lạm dụng tình dục ít nhất 10 trẻ em từ năm 2004 - 2016, đã phải lĩnh án 8 năm tù giam.

Bà Novak đã ban hành lệnh ân xá tháng 4 năm ngoái, trước chuyến thăm Hungrary của Giáo hoàng Francis, nhưng gần đây công chúng mới biết đến quyết định này.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Judit Varga, người đồng ký lệnh ân xá với Tổng thống Novak, đã xin từ chức nghị sĩ. Trong một bài đăng trên Facebook hôm 10/2, chính khách này cũng tiết lộ có ý định rút khỏi chính trường.

Bà Novak là người phụ nữ đầu tiên và cũng là người trẻ nhất từng giữ chức tổng thống Hungary từ trước tới nay. Trước khi được bổ nhiệm làm tổng thống vào năm 2022, bà Novak từng giữ chức bộ trưởng phụ trách các vấn đề gia đình. Bà cũng là Phó chủ tịch đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban và nổi tiếng là người ủng hộ mạnh mẽ các giá trị gia đình truyền thống cũng như bảo vệ trẻ em.

Hôm 9/2, Thủ tướng Orban đã đề xuất sửa đổi hiến pháp để cấm mọi quyết định ân xá đối với những kẻ bị kết án về tội lạm dụng trẻ em./.

TH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực