Giúp dân khắc phục hậu quả mưa bão

Thứ sáu, 30/09/2022 20:19
(ĐCSVN) - Nhằm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Hải quân thuộc các đơn vị đóng quân trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã hỗ trợ các trường học tổng dọn vệ sinh khuôn viên sân trường, củng cố lại trang thiết bị trường học; thu dọn cây xanh gãy, đổ gây ách tắc giao thông trên các tuyến đường của thành phố...
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 83 Công binh Hải quân thu dọn cây gẫy đổ trên đường Lê Tấn Trung phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng 

Tối 27, rạng sáng 28/9, bão số 4 đổ bộ trực tiếp vào khu vực bờ biển các tỉnh miền Trung, từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Tại TP. Đà Nẵng gió giật cấp 8 kèm với mưa lớn tuy không có thiệt hại về người nhưng đã quật đổ hàng trăm cây xanh, tốc mái nhiều nhà tạm, hệ thống cáp quang, dây điện bị đứt cục bộ ở nhiều địa phương.

Thông tuyến những con đường

Đường Lê Tấn Trung, Nguyễn Phan Vinh phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng nhiều cây xanh bị gãy, đổ gây ách tắc giao thông. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 83 cùng các xe chuyên dụng và phương tiện cầm tay đã thu gom cành, lá cây, nhanh chóng làm sạch những con đường.

Cây bàng trước cửa nhà bà Huỳnh Thị Bé, đường Lê Tấn Trung, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà bị bão quật đổ bung gốc, chắn ngay trước cửa nhà nên việc đi lại rất khó khăn. Được bộ đội Hải quân giúp đỡ cưa thân cây và vận chuyển về khu vực tập kết bà Bé rất vui: “Cây lớn quá, nhà chỉ có dao thôi, không làm sao được. Cây đổ trước nhà nên đi lại cực quá đi. May có các chú Hải quân đến giúp”.

Trên nhiều tuyến đường ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cây đổ, cành cây gãy ngổn ngang trên mặt đường khiến việc lưu thông, đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn, nhiều đoạn xảy ra tắc đường. Những chiến sĩ Hải quân trong bộ quân phục dã chiến ướt đẫm mồ môi đang tích cực thu gom cành cây, quét dọn làm sạch mặt đường. 

Đại uý Nguyễn Quang Long, Trợ lý Thông tin Lữ đoàn 680- người trực tiếp chỉ huy bộ đội lao động cho biết: “Do địa bàn phường Hòa Xuân rộng, khối lượng công việc rất nhiều, có nhiều tuyến đường cây đổ ngổn ngang. Vì vậy, chúng tôi động viên cán bộ, chiến sĩ quyết tâm, phấn đấu hoàn thành công việc trong ngày để thông tuyến những con đường”.

Trực tiếp lao động dọn cây gãy đổ, đồng chí Hồ Chị Cẩm Nhung, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Lữ đoàn 680 trong công tác khắc phục hậu quả sự cố thiên tai, nhất là cơn bão số 4 lần này. Theo thống kê trên địa bàn phường không có thiệt hại về người và tài sản, tuy nhiên số lượng cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến đường rất nhiều, gây cản trở việc lưu thông của người dân. Được sự hỗ trợ rất tích cực, kịp thời của cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 680, cùng với các lực lượng trên địa bàn đã nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường trên các tuyến đường.

Để ngày mai các em được đến trường

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng bão số 4 đã quật đổ một số cây xanh và bẻ gãy nhiều cành cây lớn. Cành cây, lá cây và những băng rôn bị bão giật đổ nằm ngổn ngang khiến sân trường như một bãi chiến trường. Gần 70 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 83, Lữ đoàn 680 cùng máy xúc, máy ủi, xe nâng, ô tô và các dụng cụ cầm tay đã đến hỗ trợ nhà trường. Sau một buổi chiều tổng dọn, sân trường đã trở lại sạch sẽ, sẵn sàng đón học sinh đến lớp.

Hỗ trợ giúp đỡ các trường học khắc phục hậu quả sau bão cũng là dịp để các chiến sĩ trẻ trải nghiệm, rèn luyện 

Binh nhất Nguyễn Xuân Thành Thắng, Đại đội 9, Tiểu đoàn 886 quê ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định vừa rời ghế nhà trường thì nhập ngũ vào Lữ đoàn 83 Công binh. Lần đầu tiên được tham gia hoạt động cộng đồng, giúp đỡ Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Thắng chia sẻ: “Hôm nay, em rất là vui vì mình cùng các đồng đội đã làm được một việc có ích. Em mong rằng có nhiều dịp được đi lao động, giúp đỡ nhân dân và cũng là dịp để em được trải nghiệm và rèn luyện mình”.

Cô Trương Bùi Thị Liên, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, phấn khởi: “Các chú bộ đội rất nhiệt tình, nhà trường có việc gì cần là sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ. Trước khi bão, các chú đã đem những bao cát đến chằng chống các mái tôn giúp nhà trường. Nhờ vậy công tác phòng chống bão đã đảm bảo tốt, mái tôn không bị tốc mái. Do ảnh hưởng của bão, nhà trường đã triệu tập toàn bộ giáo viên lên để dọn sân trường nhưng cây gãy nhiều không biết dọn đến bao giờ mới xong. May mà các chú Hải quân đến giúp nên công việc nhanh chóng được hoàn thành. Nhà trường rất là vui và cảm ơn các chú bộ đội Hải quân 83 đã hỗ trợ để ngày mai các em được đến trường”.

Khắc phục hậu quả sau bão, Lữ đoàn 680, Tiểu đoàn 353 thuộc Vùng 3 và Lữ đoàn Công binh 83 đã cử hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ cùng các phương tiện đến hỗ trợ Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Trần Quốc Toản, Trường mầm non Vành Khuyên, Trường THCS Cao Thắng, quận Sơn Trà tổng dọn vệ sinh khuôn viên sân trường, củng cố lại trang thiết bị trường học sẵn sàng đón các em học sinh trở lại học tập bình thường từ sáng ngày 29/9.

Cơn bão số 4 đã đi qua nhưng những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân sẽ còn mãi trong tình cảm của bà con nhân dân địa phương, góp phần làm sáng thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”./.

Bài và ảnh: Hoàng Triệu, Hoàng Diệu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực