UNICEF kêu gọi hơn 9 tỷ USD cho hoạt động nhân đạo năm 2024

Thứ tư, 13/12/2023 16:39
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp 9,3 tỷ USD để thực hiện các hoạt động nhân đạo trong năm 2024 trong bối cảnh gia tăng mức báo động số lượng trẻ em trên thế giới phải đối mặt các cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có.
Theo UNICEF, khoảng 94 triệu trẻ em ở 155 nước trên thế giới đang lâm vào tình cảnh khó khăn do các cuộc xung đột khu vực và thảm họa thiên nhiên gây ra. (Ảnh: unicef.org)

Giám đốc điều hành UNICEF, bà Catherine Russell cho biết: “Hàng triệu trẻ em trên thế giới tiếp tục bị cuốn vào các cuộc khủng hoảng nhân đạo với quy mô lớn và ngày càng phức tạp, khiến chúng tôi phải tập trung nguồn lực để ứng phó”.

Năm 2024, trẻ em trên toàn cầu dự kiến sẽ cần được tiếp cận viện trợ nhân đạo trong bối cảnh thế giới đang ngày càng chịu ảnh hưởng bởi xung đột tàn khốc, nghèo đói, sự phân cực cũng như tác động của khủng hoảng khí hậu. UNICEF đặt mục tiêu tiếp cận khoảng 147 triệu người trên toàn thế giới bằng hỗ trợ nhân đạo.

Theo bà Catherine Russell, với nguồn tài trợ linh hoạt, UNICEF và các đối tác có thể tiếp cận viện trợ nhanh chóng, đồng thời chuẩn bị cho những rủi ro trong tương lai.

Bà Catherine Russell cho biết, khoản hỗ trợ tài chính giúp cơ quan này triển khai được các chương trình tiêm chủng phòng bệnh sởi cho 17,3 triệu trẻ em trên thế giới, hỗ trợ 7,6 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng và 19,3 triệu trẻ em không được đến trường. 

Theo số liệu của UNICEF, khoảng 94 triệu trẻ em ở 155 nước trên thế giới đang lâm vào tình cảnh khó khăn do các cuộc xung đột khu vực và thảm họa thiên nhiên gây ra. Con số này cho thấy sự gia tăng ở mức báo động về số trẻ em phải chống đỡ trước những cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi sự hỗ trợ khẩn cấp của cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, UNICEF đã kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp 535,3 triệu USD để triển khai các chương trình hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ethiopia trong năm 2024. Các chương trình hỗ trợ tập trung vào việc khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở trẻ em, giúp trẻ khó khăn quay trở lại trường lớp cũng như những người chịu ảnh hưởng của thiên tai như lũ lụt do biến đổi khí hậu gây ra.

Ở những vùng xảy ra xung đột, trẻ em phải chịu đựng thực tế khắc nghiệt của bạo lực và sự di dời, đồng thời phải đối mặt với những mối đe dọa hàng ngày về thể chất, tinh thần cũng như sự gián đoạn trong học tập và các dịch vụ thiết yếu. Bên cạnh đó, trẻ em ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi bạo lực phải đối mặt với những tác động to lớn đến sức khỏe, những tổn thất về tâm lý và nguy cơ bị bóc lột, lạm dụng ngày càng cao.

Trước đó, ngày 11/12, Liên hợp quốc (UN) cũng đã kêu gọi tài trợ 46 tỷ USD cho năm 2024 để giúp hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo trên toàn cầu.

Trong báo cáo Tổng quan về nhân đạo toàn cầu đến năm 2024, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết, gần 300 triệu người sẽ cần hỗ trợ nhân đạo do xung đột, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và các yếu tố kinh tế./.

H.Hà (Theo UNICEF, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực