Xung đột ở Sudan khiến 25 triệu người đối mặt với tình trạng đói kém

Thứ ba, 20/02/2024 15:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ít nhất 25 triệu người đang phải vật lộn với tình trạng đói kém và suy dinh dưỡng do cuộc xung đột lan rộng ở Sudan.
 Những người dân Sudan chạy trốn xung đột sang nước láng giềng Nam Sudan (Ảnh: WFP)

Giám đốc khu vực của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Michael Dunford ngày 19/2 cho biết, cuộc khủng hoảng không chỉ ảnh hưởng ở phạm vi Sudan mà còn lan rộng sang Nam Sudan và Cộng hòa Chad, tạo ra “cuộc khủng hoảng di dời lớn nhất thế giới”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn gia đình tiếp tục phải di dời và buộc phải vượt biên giới Sudan vào Cộng hòa Chad và Nam Sudan mỗi tuần khi giao tranh giữa lực lượng Chính phủ và lực lượng dân quân RSF nổ ra vào tháng 4 năm ngoái vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Michael Dunford nói thêm rằng phần lớn phụ nữ và trẻ em qua biên giới không có nguồn lực riêng. Trong khi đó, có 18 triệu người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng trong phạm vi đất nước Sudan và khoảng 3,8 triệu trẻ em Sudan dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Hầu hết họ bị mắc kẹt trong các khu vực đang có giao tranh, nơi WFP và các cơ quan viện trợ khác đang phải vật lộn để duy trì khả năng tiếp cận ổn định.

Trong một phát biểu ngày 19/2, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết, việc thiếu hụt hàng trăm triệu USD kinh phí tài trợ đã buộc WFP phải cảnh báo về nguy cơ thảm họa nhân đạo hiển hiện đối với người dân Sudan.

Với nguồn lực hạn chế, WFP chỉ có thể dành ưu tiên cho những người vừa lánh nạn sang các nước láng giềng. Điều này đồng nghĩa với việc số người tị nạn trước đó phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt là không còn nhận được hỗ trợ nữa. Bên cạnh đó, khoảng 18 triệu người dân ở Sudan cũng đang đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, trong đó nhiều người còn mắc kẹt trong vùng chiến sự.

Trước tình hình này, LHQ kêu gọi các bên viện trợ tài chính và phương tiện cần thiết nhằm ngăn chặn “thảm họa nạn đói” ở Sudan. Theo ông Dujarric, lời kêu gọi không chỉ nhằm mục đích thúc giục hành động cứu trợ ngay lập tức, mà còn là lời nhắc nhở về mối liên hệ giữa sự ổn định khu vực và trách nhiệm toàn cầu./.

PG (theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực