Các nước nỗ lực sơ tán công dân ra khỏi Sudan

Thứ hai, 24/04/2023 15:20
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn tại Sudan khiến an ninh ngày càng bất ổn, các nước đang thực hiện các nỗ lực nhằm sơ tán công dân của họ ra khỏi nước này.

Nguy cơ sụp đổ của hệ thống y tế ở Sudan

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên ở Sudan ngừng bắn trong 3 ngày

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đức sơ tán công dân ra khỏi Sudan (Ảnh: DW)

Theo thông báo của Nhà Trắng, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Khartoum đã sơ tán các nhân viên ngoại giao và gia đình của họ ra khỏi Sudan vào ngày 23/4; đồng thời tuyên bố tạm dừng hoạt động của Đại sứ quán do mối đe dọa tiếp tục từ xung đột vũ trang ở Sudan.

Cũng trong ngày 23/4, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo các lực lượng vũ trang của nước này đã sơ tán nhân viên ngoại giao cùng các thành viên gia đình của họ khỏi Sudan. 

Trong khi đó, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Italy Antonio Tajani ngày 23/4 cho biết Bộ Ngoại giao Italy đang làm việc với các bên tại Sudan để đảm bảo các công dân Italy muốn rời khỏi nước này sẽ nhận được sự bảo đảm an toàn. Bộ Ngoại giao Italy cho biết, hiện có khoảng 140 công dân Italy cần được sơ tán khỏi Sudan. Đại sứ quán Italy tại Sudan đang làm việc hết công suất để thực hiện công việc bảo hộ và sơ tán công dân nước mình.

Theo Bộ Quốc phòng Đức, một chiến dịch sơ tán công dân Đức đang được tiến hành với sự phối hợp của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đức. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa càng nhiều công dân rời khỏi Khartoum càng tốt trong tình huống nguy hiểm này. Chúng tôi cũng sẽ đưa các công dân EU và các công dân khác đi cùng với chúng tôi trong chừng mực có thể", Bộ này cho biết thêm. Tờ Bild của Đức cho biết khoảng 100 công dân Đức đã ở trên một chiếc máy bay cất cánh từ Sudan, hướng tới Jordan. Hai máy bay nữa đang chuẩn bị sơ tán thêm công dân.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Canada thông báo đã tạm đình chỉ hoạt động ở thủ đô Khartoum của Sudan và các nhà ngoại giao nước này sẽ làm việc từ một địa điểm an toàn bên ngoài đất nước đang bị chao đảo trong xung đột vũ trang này. Tuy nhiên, các hoạt động lãnh sự vẫn được duy trì ở một mức độ nhất định.

Ngày 23/4, Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra thông báo nước này tham gia một nhóm sơ tán công dân từ Jordan và sẽ cố gắng đảm bảo công tác sơ tán công dân diễn ra trong thời gian sớm nhất và an toàn nhất có thể.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia thông báo đã sơ tán an toàn 91 công nhân nước này cùng 66 công dân một số quốc gia khác, gồm Kuwait, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập, Tunisia, Pakistan, Ấn Độ, Bulgaria, Bangladesh, Philippines, Canada và Burkina Faso.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giao tranh giữa Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) và lực lượng quân đội Sudan nổ ra từ ngày 15/4 đến nay tại thủ đô Khartoum và một số nơi khác, trong đó có vùng Darfur, đã khiến 420 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương. Cao ủy LHQ về Người tị nạn (UNHCR) cho biết khoảng 10.000 - 20.000 người Sudan, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã tìm cách sơ tán sang Cộng hòa Chad láng giềng nhằm tránh xung đột ở vùng Darfur trong những ngày qua./.

KG (theo Sudan Tribune, DW, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực