CHDC Congo có nữ Thủ tướng đầu tiên

Thứ ba, 02/04/2024 15:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tổng thống Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo Felix Tshisekedi ngày 1/4 đã bổ nhiệm bà Judith Suminwa Tuluka giữ chức Thủ tướng nước này. Đây là lần đầu tiên CHDC Congo có Thủ tướng là nữ.
Bà Judith Suminwa Tuluka trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của CHDC Congo. (Ảnh: Aljazeera)

Bà Judith Suminwa Tuluka là một nhà kinh tế. Trước khi trở thành Thủ tướng, bà là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch của CHDC Congo. Bà đảm nhận cương vị Thủ tướng trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng ở khu vực phía Đông giàu khoáng sản của đất nước, giáp với Rwanda. Theo Liên hợp quốc, cuộc xung đột kéo dài đã khiến hơn 7 triệu người phải di dời, khiến cuộc khủng hoảng ở CHDC Congo trở thành một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Thủ tướng Judith Suminwa Tuluka cam kết nỗ lực vì nền hòa bình và sự phát triển của đất nước. Bà đặc biệt quan tâm đến bối cảnh xung đột của đất nước, đặc biệt là ở khu vực phía Đông.

Việc Tổng thống Felix Tshisekedi bổ nhiệm bà Judith Suminwa Tuluka là thực hiện lời hứa của ông khi tranh cử, đồng thời cũng là một bước quan trọng hướng tới việc thành lập một chính phủ mới sau khi Tổng thống tái đắc cử vào cuối năm ngoái.

Thủ tướng mới sẽ được giao nhiệm vụ thúc đẩy các ưu tiên đã tuyên bố của Tổng thống về việc làm, thanh niên, phụ nữ và sự gắn kết quốc gia đối với CHDC Congo - đất nước có khoảng 100 triệu dân.

Ông Felix Tshisekedi lần đầu tiên trở thành Tổng thống vào năm 2019 với lời hứa sẽ chấm dứt 25 năm bạo lực ở khu vực phía Đông và cải thiện điều kiện sống ở CHDC Congo - nơi có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào nhưng phần lớn dân số nghèo. Vào tháng 12/2023, ông Felix Tshisekedi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với số phiếu ủng hộ đạt 73,47%./.

PG (Theo AP, France24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực