FAA khuyến nghị kiểm tra chốt cửa đối với máy bay Boeing 737-900ER

Thứ hai, 22/01/2024 14:44
(ĐCSVN) - Tối ngày 21/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã khuyến nghị các nhà khai thác máy bay Boeing 737-900ER kiểm tra trực quan các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay, nhằm đảm bảo rằng những bộ phận này được lắp ráp đúng chuẩn.
Một chiếc máy bay Boeing 737-900ER của hãng Hàng không Alaska Airlines tại Sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York. (Ảnh: Getty Images) 

Hồi đầu tháng này, FAA đã yêu cầu đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 sau khi cửa thoát hiểm của chiếc 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng Alaska Airlines bị bung ra ở trên không trong lúc đang bay, khi máy bay đang ở độ cao gần 5 km ngay sau khi cất cánh từ Portland, Oregon, Mỹ, chở theo 177 người.

FAA cho biết, dòng máy bay Boeing 737-900ER không thuộc đội bay MAX nói trên, nhưng có thiết kế chốt chặn cửa thoát hiểm giống nhau. Do đó, trong ngày 21/1, cơ quan này đã ban hành “Cảnh báo an toàn cho các nhà vận hành”.

Thông báo của FAA nêu rõ, một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung các chốt cửa thoát hiểm ở khu vực giữa thân máy bay 737-900ER "và phát hiện những khiếm khuyết về bulông trong quá trình kiểm tra bảo trì". 

Đáp lại động thái trên, người phát ngôn của Boeing khẳng định hãng này luôn ủng hộ FAA và các khách hàng một cách toàn diện nhất có thể để khắc phục những sai sót.

Trong một tuyên bố, các hãng hàng không Alaska Airlines, United Airlines và Delta Air Lines hiện đang sử dụng dòng máy bay 737-900ER đều cho biết đã bắt đầu kiểm tra các chốt cửa thoát hiểm trên thân máy bay, đồng thời cho biết họ không mong muốn bất kỳ sự gián đoạn nào ảnh hưởng tới hoạt động bay của hãng.

Dòng máy bay Boeing 737-900ER có hơn 11 triệu giờ hoạt động và khoảng 4 triệu chu trình bay. Tuy khẳng định rằng chốt cửa không phải là vấn đề của dòng máy bay này, nhưng FAA vẫn khuyến khích các hãng hàng không tiến hành kiểm tra trực quan để đảm bảo tránh sai sót.

Trong thiết kế của Boeing, dòng máy bay 737-900 và MAX 9 sẽ được lắp thêm một chốt chặn cửa hay một lối thoát hiểm bổ sung nếu hãng hàng không muốn lắp đặt thêm ghế ngồi cho hành khách.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) hiện đang tiến hành điều tra sự cố đối với chiếc máy bay 737 MAX 9, với mong tìm ra nguyên nhân khiến chốt chặn cửa thoát hiểm bị bung trong lúc đang bay.

Trong khi đó, FAA gần đây thông báo, công tác kiểm tra nhóm đầu tiên gồm 40 máy bay Boeing 737 MAX 9 bị dừng khai thác đã hoàn tất. Trong thông báo mới, FAA cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng các dữ liệu thu được từ các cuộc kiểm tra trước khi quyết định cho phép các máy bay trên khôi phục hoạt động./.

H.Hà (Theo Reuters, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực