Hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên thế giới

Thứ năm, 28/03/2024 15:29
(ĐCSVN) – Theo Báo cáo Chỉ số lãng phí thực phẩm của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) công bố ngày 27/3, các hộ gia đình trên thế giới đã lãng phí hơn 1 tỷ bữa ăn mỗi ngày vào năm 2022.
Mỗi ngày có 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí trong khi có hàng trăm triệu người bị đói trên khắp thế giới
(Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: AP)

Theo báo cáo, hơn 1 tỷ tấn (tương đương khoảng 19%) thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng ở cấp độ bán lẻ, dịch vụ thực phẩm và hộ gia đình đã bị lãng phí. Chi phí hàng năm của việc lãng phí thực phẩm ước tính trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD.

Các tác giả báo cáo ước tính, hầu hết chất thải thực phẩm trên thế giới đến từ các hộ gia đình, chiếm khoảng 60% (631 triệu tấn) tổng lượng chất thải thực phẩm vào năm 2022. Các lĩnh vực dịch vụ thực phẩm và bán lẻ lần lượt chiếm khoảng 28% và 12%. Báo cáo cho thấy trung bình một cá nhân lãng phí khoảng 79 kg  thực phẩm hàng năm.

Chất thải thực phẩm không chỉ là sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên mà còn góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học. UNEP chỉ ra rằng, có đến 8-10% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu là do lãng phí và thất thoát thực phẩm – con số này cao gần gấp 5 lần tổng lượng phát thải từ ngành hàng không.

Báo cáo cho biết, bình quân lượng chất thải thực phẩm theo đầu người ở các hộ gia đình sống ở các quốc gia có khí hậu nóng hơn trên thế giới cao hơn ở các khu vực khác. Các yếu tố như nắng nóng và nhiệt độ tổng thể theo mùa cao hơn khiến việc lưu trữ, chế biến, vận chuyển và bán thực phẩm một cách an toàn trở nên khó khăn hơn, thường dẫn đến lãng phí một khối lượng thực phẩm đáng kể.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng có sự chênh lệch về chất thải thực phẩm giữa dân cư nông thôn và thành thị. Ở các nước có thu nhập trung bình, người dân nông thôn nhìn chung lãng phí ít hơn so với các khu vực thành thị.

Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen nhấn mạnh: Lãng phí thực phẩm là một thảm kịch toàn cầu. Đối lập với sự lãng phí này là có hàng trăm triệu người trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu ăn, đói kém mỗi ngày.

Trong khi đó, ông Richard Swannell thuộc tổ chức phi lợi nhuận WRAP nêu rõ, con số 1 tỷ bữa ăn là một ước tính rất thận trọng. Trên thực tế, có thể còn cao hơn nhiều. Ông cho rằng việc có sự phối hợp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ đã giúp giảm lãng phí, chuyển thực phẩm tới cho những người cần và thế giới hiện cần nhiều hơn nữa những hành động như vậy./.

PG (theo ABC News, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực