Ít nhất 64 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Papua New Guinea

Thứ hai, 19/02/2024 08:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Truyền thông địa phương sáng 19/2 đưa tin: Ít nhất 64 người đã thiệt mạng giữa lúc xung đột giữa các bộ tộc ở vùng cao nguyên Papua New Guinea đang leo thang nghiêm trọng.
 Cảnh sát chuẩn bị tuần tra ở thị trấn Wabag thuộc tỉnh cao nguyên Enga của Papua New Guinea, ngày 21/11/2018. (Ảnh: Peter Parks/AFP)

Cảnh sát địa phương cho rằng đây là một trong những vụ thảm sát lớn nhất ở vùng cao nguyên Papua New Guinea trong lịch sử. Hiện lực lượng cảnh sát kêu gọi toàn tỉnh Enga bình tĩnh trước sự việc này.

Thời báo địa phương Post-Courier dẫn tin từ cảnh sát ở Wapenamanda, thuộc tỉnh Enga, cho biết các lực lượng chức năng đã tìm thấy 64 thi thể ở các khu vực ven đường, đồng cỏ và đồi núi kể từ khi các cuộc giao tranh bắt đầu xảy ra vào sáng sớm 18/9. Trong khi đó, một số nhân viên an ninh cho biết nhiều thi thể vẫn còn chưa được tìm thấy ở trong các bụi rậm.

Cũng theo Post-Courier, các lực lượng đối địch đã sử dụng “súng bắn công suất lớn” như AK47 và M4 trong các cuộc giao tranh. Số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Tờ Post-Courier đưa tin, sau vụ thảm sát, những người phản đối chính phủ của Thủ tướng James Mara đã tập trung ở thủ đô Port Moresby, kêu gọi hành động nhanh chóng, bao gồm cả việc triển khai thêm quân tới khu vực.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ ngay lập tức để xác định nguồn gốc của súng đạn đã gây ra bạo lực vô nghĩa này” – thông điệp của những người này nêu rõ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP cho biết cảnh sát đã nhận được những đoạn video và hình ảnh từ hiện trường, cho thấy những thi thể nằm bên vệ đường và chất đống trên thùng xe tải.

Theo AFP, hiện quân đội Papua New Guinea đã triển khai khoảng 100 binh sĩ tới khu vực xảy ra vụ việc song hiệu quả vẫn còn hạn chế, trong khi lực lượng an ninh có quân số đông hơn thì lại thiếu vũ khí.

Trước đó, đài truyền hình ABC News của Australia đưa tin ít nhất 53 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa các bộ lạc ở Papua New Guinea, trong khi vẫn còn nhiều thi thể nằm trong các bụi rậm.

Ông George Kakas, Quyền Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Papua New Guinea, cho biết: “Cho đến nay, đây là vụ thảm sát lớn nhất mà tôi từng thấy ở Enga, có thể là ở toàn bộ các vùng cao nguyên ở Papua New Guinea”.

Papua New Guinea là một quốc gia nằm ở khu vực Thái Bình Dương và là nơi sinh sống của hàng trăm bộ lạc, với nhiều bộ tộc vẫn sống ở những vùng đất xa xôi và khắc nghiệt.

Theo ABC News, các cuộc giao tranh có thể liên quan đến chính những bộ lạc đã từng xảy ra xung đột và khiến hơn 60 người thiệt mạng vào năm ngoái. Trước tình hình xung đột giữa các bộ tộc ngày càng leo thang, giới chức tỉnh Enga đã ra lệnh phong tỏa khu vực này trong vài tháng vào năm 2023.

Phát biểu trước truyền thông vào sáng 19/2, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã bày tỏ quan ngại trước các thông tin về vụ thảm sát ở Papua New Guinea. Theo ông Albanese, Australia hiện đang đưa ra các hỗ trợ đáng kể, đặc biệt là đào tạo sĩ quan cảnh sát và an ninh ở Papua New Guinea./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Reuters, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực