Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Gaza

Thứ sáu, 01/03/2024 11:43
(ĐCSVN) – Ngày 29/2, nhiều đại diện và các cơ quan của Liên hợp quốc lên tiếng cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng của nạn đói, tuyệt vọng và rối loạn xã hội ở Gaza.

Bên cạnh đó, các đại diện và cơ quan của Liên hợp quốc cũng lên án việc sát hại thường dân Palestine đang chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo, đồng thời kêu gọi chấm dứt xung đột ở Gaza.

Tấn công đẫm máu nhằm vào người dân chờ nhận hàng viện trợ ở Gaza

Người dân bị thương trong vụ tấn công của Israel được điều trị tại bệnh viện Al - Shifa, ngày 29/2. (Ảnh: AA/TTXVN) 

Trong tuyên bố thông qua người phát ngôn của mình, ngày 29/2, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kịch liệt lên án vụ tấn công đẫm máu tại khu vực bắc Gaza trước đó cùng ngày, khiến hơn 100 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

"Tổng thư ký lên án vụ việc xảy ra cùng ngày ở phía Bắc Gaza, trong đó hơn 100 người được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương khi đang chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo. Những thường dân tuyệt vọng ở Gaza cần được giúp đỡ khẩn cấp, bao gồm cả những người ở phía Bắc bị bao vây - nơi các nhân viên Liên hợp quốc đã không thể cung cấp hàng viện trợ trong hơn một tuần qua" - tuyên bố cho biết.

Ngày 29/2, Cơ quan y tế ở Gaza cáo buộc quân đội Israel đã tấn công một đám đông người dân đang chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo ở khu vực gần thành phố Gaza, khiến ít nhất 104 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Theo ghi nhận của phóng viên hãng tin tức Aljazeera, các bệnh viện ở phía Bắc Gaza đang phải chật vật tiếp nhận số người bị thương vong trong cuộc tấn công.

Cùng ngày, Cơ quan y tế của phong trào Hamas cho biết, hơn 30.000 người Palestine đã thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch phản công vào khu vực này hồi tháng 10 năm ngoái.

Nguy cơ nạn đói đang ngày càng hiện hữu

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc, ngày 29/2 cũng lên tiếng cảnh báo nguy cơ nạn đói sắp xảy ra ở Gaza. OCHA cũng dẫn lời các cơ quan y tế địa phương ở Gaza cho biết 6 trẻ sơ sinh đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước.

“Nguy cơ người dân bị chết đói ở Gaza đang gia tăng, ảnh hưởng nhiều đến trẻ em và phụ nữ mang thai. Tình hình cũng đồng thời trở nên nghiêm trọng hơn do các dịch vụ nước, vệ sinh và y tế không đầy đủ, nguồn cung cấp điện và nhiên liệu bị cắt đứt cũng như sự sụt giảm trong sản xuất lương thực và nông nghiệp” – báo cáo cập nhận của OCHA chỉ rõ.

Người dân chờ hàng viện trợ ở phía Bắc Gaza hôm 26/2. (Ảnh: AFP) 

Cùng chung nhận định, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), ngày 29/2 cũng phát hành một báo cáo cho thấy, tính đến ngày 7/2, toàn bộ 2,2 triệu dân ở Gaza phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ cao, với hơn 50% trong số đó ở mức khẩn cấp và ít nhất 25% người dân Gaza phải phải đối mặt với tình trạng thảm khốc.

FAO cho biết, chuỗi cung ứng thực phẩm ở Gaza đã bị gián đoạn nghiêm trọng, với 97% nguồn nước ngầm được cho là không còn phù hợp để sử dụng.

Ông Martin Griffiths - Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo, kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc, ngày 29/2 trăn trở “sự sống đang cạn kiệt ở Gaza với tốc độ đáng sợ”.

Tại phiên họp thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đang diễn ra, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk bày tỏ, “ông không có lời nào để diễn tả nỗi kinh hoàng ở Gaza khi tổng số người thiệt mạng đã vượt quá 30.000 người”.

Theo quan điểm của ông Turk, “chiến tranh ở Gaza phải chấm dứt", các nhà lãnh đạo Israel phải chấp nhận quyền của người Palestine được sống trong một nhà nước độc lập, trong khi tất cả các phe phái của Palestine phải chấp nhận quyền của Israel, đó là được tồn tại trong hòa bình và an ninh./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực