Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria

Thứ tư, 03/04/2024 15:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 2/4, Liên hợp quốc đã bày tỏ quan điểm lên án các vụ tấn công tên lửa được Iran cáo buộc là do Israel thực hiện nhằm vào các cơ quan ngoại giao của Iran ở thủ đô Damacus (Syria), dẫn đến thương vong đáng kể.
 Phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các vụ tấn công nhằm vào các cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria, ngày 2/4. (Ảnh: Xinhua).

Phát biểu tại cuộc họp khẩn diễn ra cùng ngày của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc Khaled Khiari cho biết, theo các thông tin Iran công bố, cuộc tấn công do Israel thực hiện đã khiến ít nhất 5 nhân viên Iran thiệt mạng, bao gồm các cố vấn quân sự cấp cao. Tuy nhiên, con số này sau đó đã tăng lên 13 trường hợp, trong đó có 6 công dân Syria.

Ông Khiari nhấn mạnh, những thông tin cáo buộc về cuộc tấn công của Israel được Iran đưa ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều lo ngại về "quyền bất khả xâm phạm tại các cơ sở ngoại giao và lãnh sự" cũng như sự tôn trọng cấp thiết đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc mô tả tình hình ở Syria vẫn rất nghiêm trọng, với 6 đội quân nước ngoài đang thực hiện sứ mệnh trên khắp đất nước, khiến những khó khăn thêm đè nặng lên người dân và triển vọng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông càng trở nên xa vời.

Cụ thể, ông Khiari lưu ý tới một loạt "các cuộc tấn công gây thương vong ngày càng cao" nhằm vào các mục tiêu liên kết với Iran ở Syria, được cho là do Israel thực hiện, đặc biệt kể từ sau khi cuộc xung đột Hamas – Israel bùng phát ở Gaza từ ngày 7/10 năm ngoái.

Trước tình hình trên, ông Khiari đã gửi thông điệp tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần "tích cực huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan", đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của những nỗ lực ngăn chặn kịch bản leo thang và bất ổn trong khu vực.

Đại diện Liên hợp quốc kêu gọi các bên "kiềm chế tối đa" và tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng; tránh các tính toán sai lầm có nguy cơ khiến xung đột lan rộng với "hậu quả tàn khốc" đối với dân thường vốn đã phải chịu nhiều nỗi thống khổ trên khắp Trung Đông.

Hiện trường cuộc không kích của Israel khiến tòa nhà Lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria bị hư hại hôm 1/4. (Ảnh: REUTERS) 

Trước đó, Iran đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một phiên họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc không kích mà phía Tehran cáo buộc là do Israel thực hiện nhằm vào các cơ sở ngoại giao của Iran ở thủ đô Damacus (Syria). Lời kêu gọi trên cũng đã nhận được sự ủng hộ từ phía Moscow.

Cũng trong ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố hối thúc cộng đồng quốc tế đưa ra đánh giá pháp lý trước cuộc tấn công của Israel nhằm vào cơ quan ngoại giao Iran tại Damascus. Bên cạnh đó, Moscow cũng bày tỏ quan điểm chỉ trích mạnh mẽ cuộc tấn công được thực hiện tại một khu dân cư đông đúc ở thủ đô của Syria khiến nhiều dân thường thiệt mạng. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Israel từ bỏ các vụ bạo lực tương tự không chỉ ở Syria mà còn tại các nước láng giềng. Moscow coi hành vi không kích của Israel nhằm vào lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria là không chấp nhận được. 

Tuyên bố nhấn mạnh, bất kỳ hành vi xâm phạm nào nhằm vào các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì Công ước Vienna  đã quy định về quyền miễn trừ của những cơ quan này./.

T.Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực