Liên hợp quốc yêu cầu Houthi chấm dứt các cuộc tấn công trên Biển Đỏ

Thứ ba, 19/03/2024 10:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 18/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra thông cáo báo chí yêu cầu lực lượng Houthi của Yemen chấm dứt cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ, đồng thời kêu gọi kiềm chế để tránh tình hình tiếp tục leo thang căng thẳng.
Trực thăng quân sự của Houthi bay qua tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ trong bức ảnh được Houthi công bố hồi tháng 11 năm ngoái. (Ảnh: Houthi Military Media/Handout/dpa)

Cũng trong thông cáo, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ, trong đó có vụ tấn công tàu MV True Confidence ngày 6/3 khiến 2 thủy thủ Philippines, 1 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Trước đó, tàu MV Rubymar cũng bị tấn công vào ngày 18/2 và bị chìm vào ngày 2/3 do bị hư hại.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho tàu MV Galaxy Leader và thuỷ thủ đoàn – vốn đã bị Houthi giam giữ trái phép hơn 100 ngày.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Houthi chấm dứt ngay lập tức tất cả các hành vi tấn công nhằm vào các tàu thương mại và buôn bán đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden, phù hợp với luật pháp quốc tế và nghị quyết 2722 (năm 2024).

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi thiết lập các mối quan hệ hợp tác thực tế, bao gồm cả với chính phủ Yemen, để ngăn chặn lực lượng Houthi được trang bị vũ khí và các thiết bị liên quan cần thiết  để thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo. Thông cáo báo chí cũng nhắc lại lời kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc phải tuân thủ nghĩa vụ liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí có chủ đích.

Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi tôn trọng việc thực hiện các quyền và tự do hàng hải của các tàu buôn và thương mại từ tất cả các quốc gia đi qua Biển Đỏ và Eo biển Bab el-Mandeb, dựa trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp quốc tế. Các nước cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế nhằm chống lại các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh trong khu vực, đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng ở Biển Đỏ để duy trì tiến trình hòa bình ở Yemen. Để đạt được mục tiêu đó, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cảnh báo về tác động của thông báo do lực lượng Houthi đưa ra ngày 4/3 nhằm yêu cầu các tàu trước khi vào vùng biển Yemen phải xin giấy phép của cơ quan phụ trách các vấn đề hàng hải của Yemen do lực lượng này kiểm soát.

Các thành viên Hội đồng Bảo an tiếp tục kêu gọi các nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên hợp quốc và các quốc gia ven biển, cũng như với các tổ chức khu vực và tiểu khu vực để ngăn chặn các kịch bản căng thẳng hơn nữa với những hậu quả đa chiều có thể xảy ra. Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn xung đột lan rộng hơn nữa trong khu vực, đồng thời nêu bật tác động của điều này đối với an ninh, ổn định của khu vực và xa hơn nữa. Liên quan tới khía cạnh này, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhắc lại sự cần thiết phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ góp phần gây ra căng thẳng khu vực và làm gián đoạn giao thông hàng hải, nhằm đảm bảo các phản ứng nhanh chóng, hiệu lực và hiệu quả có thể được đưa ra.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi hành động thận trọng và kiềm chế để tránh leo thang thêm tình hình trên Biển Đỏ và khu vực rộng lớn hơn; đồng thời khuyến khích các nỗ lực ngoại giao tăng cường của tất cả các bên nhằm phục vụ cho mục đích này, bao gồm cả việc tiếp tục hỗ trợ đối thoại và tiến trình hòa bình của Yemen dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực