Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên

Thứ sáu, 02/12/2022 15:40
(ĐCSVN) – Ngày 1/12, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức cấp cao Triều Tiên trước cáo buộc liên quan đến các chương trình phát triển vũ khí mà nước này đang theo đuổi.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: CNBC). 

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào ngày 18/11. Đây là một trong hơn 60 vụ phóng tên lửa và là vụ thử ICBM thứ 8 mà Bình Nhưỡng thực hiện trong năm nay.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ: “Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ, ngày 1/12 đã áp lệnh trừng phạt lên 3 cá nhân là quan chức trong Đảng Lao động Triều Tiên... Mỹ nghi ngờ những cá nhân này đã hỗ trợ cho các hoạt động phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên".

Cụ thể, 3 quan chức cấp cao Triều Tiên bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt gồm ông Jon Il Ho, Yu Jin, và Kim Su Gil. Đây cũng là những cá nhân bị liệt vào danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 4.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết hai ông Jon Il Ho và Yu Jin đóng một vai trò lớn trong các hoạt động phát triển WMD của Triều Tiên, đồng thời giữ những cương vị tương ứng là Phó Cục trưởng và Cục trưởng Cục Công nghiệp Đạn dược Triều Tiên. Trong khi ông Kim Su Gil giữ vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018-2021 và giám sát việc thực thi các quyết định liên quan đến chương trình phát triển WMD.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính – ông Brian Nelson cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với  Hàn Quốc và Nhật Bản để trừng phạt các quan chức có vai trò lãnh đạo trong các hoạt động tên lửa đạn đạo và phát triển WMD của Triều Tiên.

"Các vụ phóng mà Triều Tiên thực hiện gần đây cho thấy tất cả các quốc gia cần phải thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn Triều Tiên có được công nghệ, vật liệu và tài chính cần thiết để phát triển năng lực tên lửa đạn đạo và WMD"- ông Nelson nói.

Cách đây ít lâu, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã khẳng định quyết tâm của Washington nhằm sử dụng áp lực và biện pháp ngoại giao để kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ J.Biden không ảo tưởng về những thách thức, song vẫn cam kết buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm.

Trong năm 2022, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập 10 phiên họp đặc biệt để thảo luận về các động thái quân sự của Triều Tiên song không đạt kết quả do vấp phải sự phản đối từ hai nước thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc. Trong cuộc họp gần đây nhất diễn ra vào tháng 11/2022, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục chia rẽ về việc áp đặt trừng phạt lên Triều Tiên mà thay vào đó, đã ra tuyên bố lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vì coi đây là động thái vi phạm các nghị quyết của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc./.

Thu Lan (Yonhap, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực