Triều Tiên thông báo phóng thử tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm

Thứ hai, 13/03/2023 15:38
(ĐCSVN) – Sáng 13/3, truyền thông Triều Tiên thông báo nước này vừa phóng thành công hai tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm 8.24 Yongung ở ngoài khơi vịnh Kyongpho vào một ngày trước đó. Đây được coi là thông điệp cảnh báo của Triều Tiên trước cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do của Hàn Quốc và Mỹ.
Một tên lửa hành trình được phóng đi từ tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía Đông của Triều Tiên, ngày 12/3. (Ảnh: KCNA via KNS/AP Photo)

Vụ phóng tên lửa được thực hiện vào rạng sáng 12/3 từ ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo, phía Đông Triều Tiên. Các tên lửa hành trình đã bay được khoảng 1.500 km (930 dặm) trong vòng lần lượt 7.563 và 7.575 giây, trước khi nhắm trúng mục tiêu. Trong bản tin phát ngày 13/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vụ phóng thử tên lửa nhằm xác nhận độ tin cậy của hệ thống vũ khí và đánh giá hoạt động tấn công từ dưới nước của các đơn vị tàu ngầm, một trong những lực lượng răn đe hạt nhân chủ lực của Triều Tiên.

Triều Tiên cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất "đã đánh giá năng lực hoạt động hiện tại của các phương tiện răn đe chiến tranh hạt nhân ở các không gian khác nhau".

Ngày 13/3, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã xác nhận thông tin về vụ phóng. Hiện các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chính xác các thông số kỹ thuật chi tiết liên quan tới vụ phóng.

Tuy nhiên, sau thông báo của KCNA, một quan chức JCS không tiết lộ tên lưu ý đã có một “sự khác biệt” giữa tuyên bố của Triều Tiên và kết quả phân tích do Mỹ, Hàn Quốc đưa ra liên quan tới vụ phóng tên lửa. Theo đánh giá của quan chức này, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên chỉ là một cuộc thử nghiệm "giai đoạn đầu" cho thấy tên lửa vẫn chưa được triển khai.

Trong những tuần trở lại đây, Triều Tiên đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa, trong đó vụ phóng 2 tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm ngày 12/3 diễn ra ngay trước cuộc tập trận lớn mang tên “Lá chắn Tự do" của Hàn Quốc và Mỹ, dự kiến kéo dài từ 13 - 23/3. Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận này là "màn dạo đầu chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược" Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ “chưa từng có tiền lệ” trước cuộc tập trận. 

Tên lửa hành trình được đánh giá có độ bay thấp và cơ động, giúp các thiết bị này trốn tránh hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn. Tháng trước, Triều Tiên cho biết họ đã phóng 4 "tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-2" trong một cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phản công hạt nhân.

Theo đánh giá của giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên có khả năng tiến hành thêm các vụ phóng thử vũ khí để phản đối các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã cảnh báo về phản ứng “chưa từng có và áp đảo” nhằm chống lại điều mà Bình Nhưỡng cho là chính sách thù địch của Mỹ.

Theo KCNA, tại một cuộc họp quan trọng do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì ngày 11/3, Triều Tiên đã quyết định thực hiện các biện pháp "quan trọng, thiết thực" nhằm phục vụ cho các biện pháp răn đe chiến tranh./.

T.Lan (Theo Bloomberg, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực