Bí thư Đoàn xã nhiệt tâm với công tác xã hội

Thứ ba, 01/09/2020 22:45
(ĐCSVN) - Đến với xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hỏi tên Lý Hồng Nam mọi người đều biết một Bí thư Đoàn Thanh niên xã năng động, nhiệt huyết, hết lòng vì công tác xã hội. Mô hình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo do anh đề xuất thực hiện đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân.
 Bí thư Đoàn xã Long Tân - Lý Hồng Nam

Cô Bảy đã 2 năm liền được nhận thẻ Bảo hiểm y tế xúc động chia sẻ: Gia đình cô thuộc hộ nghèo, chồng làm nghề phụ hồ, nguồn thu nhập không ổn định.

“Nuôi các con ăn học nên điều kiện gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Trước đây tôi không để ý đến việc tham gia mua bảo hiểm y tế. Hiểu được hoàn cảnh gia đình tôi, khi được Đoàn Thanh niên xã tặng thẻ bảo hiểm y tế vợ chồng tôi rất xúc động. Các bạn đoàn viên thanh niên còn hướng dẫn cách sử dụng và hỗ trợ đưa tôi đi khám sức khỏe định kỳ’’.

Từ khi có bảo hiểm y tế, bản thân cô Bảy ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe. Nhận thấy vai trò của việc tham gia bảo hiểm y tế, dù còn nhiều khó khăn nhưng các thành viên trong gia đình cô đã đều tham gia mua để phòng khi ốm đau, bệnh tật. Do điều kiện nên Đoàn thanh niên tiếp tục hỗ trợ cô thêm một năm nữa.

Đây chỉ là một trong số những người có hoàn cảnh khó khăn được nhận thẻ bảo hiểm y tế từ mô hình của Đoàn Thanh niên xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. Dù mới triển khai thực hiện được hơn một năm nhưng mô hình đã nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền và đông đảo người dân trên địa bàn.

Chia sẻ về lý do triển khai thực hiện mô hình, anh Nam cho biết: Thời gian qua có rất nhiều Đoàn tình nguyện của các bệnh viện đến tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi người dân vẫn chưa có thói quen thường xuyên khám, chữa bệnh định kỳ. Nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo thường đến giai đoạn khó chữa mới được phát hiện.

“Mẹ tôi cũng mất vì ung thư. Khi chăm sóc mẹ trong bệnh viện, tôi thấy hiện nhiều người mắc căn bệnh này, ai có tham gia bảo hiểm xã hội thì chi phí khám chữa bệnh được bảo hiểm thanh toán, nhưng nhiều người chưa hiểu rõ không tham gia, việc lo tiền khám chữa gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều trăn trở, suy nghĩ, tôi quyết định đăng ký thực hiện mô hình tặng thẻ bảo hiểm cho người nghèo, giúp bà con có thêm điểm tựa trong việc chăm sóc, và bảo vệ sức khỏe”, Thủ lĩnh đoàn xã Long Tân bộc bạch.

Đoàn Thanh niên mạnh dạn tham mưu với lãnh đạo Đảng ủy đăng ký mô hình và nhận được sự ủng hộ. Ban đầu số tiền để mua bảo hiểm được anh Nam vận động chủ yếu trong đoàn viên thanh niên. Một thời gian sau, với ý nghĩa thiết thực, nhiều mạnh thường quân đã tham gia góp sức. 

Bên cạnh việc tặng thẻ thì Đoàn thanh niên đã lồng ghép công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhờ vậy việc người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế đã được nâng lên đáng kể.

Thời gian qua, anh Nam với vai trò, trách nhiệm của mình đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng 

Sau hơn 01 năm thực hiện, đến nay đã có 21 người dân được nhận thẻ bảo hiểm y tế, Đoàn xã đã thực hiện gia hạn cho 6 thẻ. Tuy số tiền không lớn nhưng việc làm này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bà con. Qua hoạt động tạo sức lan tỏa, giáo dục cho đoàn viên thanh niên ý thức yêu thương đồng bào, lá lành đùm lá rách. Mặt khác, nâng cao ý thức tham gia bảo hiểm y tế cho người dân, minh chứng là các hộ dân được tặng thẻ bảo hiểm đã đều tiếp tục tham gia. Nhiều người còn vận động người thân tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Ngoài việc tặng thẻ bảo hiểm, đoàn viên thanh niên cũng thường xuyên nhận chăm sóc phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách các ngày lễ lớn đất nước. Vận động mạnh thường quân khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các hộ khó khăn; vận động trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo, đồng thời, tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, tháo dỡ các bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định góp phần xây dựng xã văn hóa nông thôn mới…

Với nhiều đóng góp cho hoạt động đoàn, công tác xã hội địa phương, anh Nam được khen tặng nhiều danh hiệu thi đua của huyện Đoàn và UBND huyện Đất Đỏ. Đặc biệt, vinh dự được tuyên dương thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác cụm Miền Đông Nam Bộ lần thứ XIV năm 2019.

Đồng chí Huỳnh Đức Tường, Phó trưởng Ban Tuyên giáo huyện Đất Đỏ cho biết: Mô hình của tặng thẻ bảo hiểm y tế do Bí thư Đoàn xã Long Tân triển khai đã nhận được sự ghi nhận của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân. Tuy thời gian thực hiện chưa dài nhưng từ kết quả ban đầu đã cho thấy việc làm này thể hiện những truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt Nam.

Ngoài sáng kiến tặng thẻ bảo hiểm cho người nghèo, Bí thư Lý Hồng Nam còn có sáng kiến xây dựng mô hình cảm hóa thanh niên chậm tiến, qua đó giúp nhiều người lầm lỗi thay đổi thành những công dân tốt; xây dựng được 03 đội thanh niên xung kích tại các ấp tham gia tuần tra canh gác bảo vệ địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự. Các mô hình trên đã phát huy có hiệu quả và được nhân rộng các ngành đoàn thể, các tổ dân cư.

Ghi nhận thành tích, anh Nam được vinh danh cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của huyện Đất Đỏ năm 2020./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực