Cảm phục tấm lòng nhân hậu của người nữ đảng viên dân tộc Cơ Ho

Thứ hai, 11/09/2017 21:03

(ĐCSVN) - Người dân thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng không ai không biết đến người nữ Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Xoan – bà K’Hiếu. Ở nơi đây họ bày tỏ sự cảm phục tấm lòng nhân hậu của bà khi nhận nuôi những đứa trẻ cơ nhỡ bất hạnh tới lúc các em trưởng thành, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, với cương vị Bí thư chi bộ, bà K’Hiếu đã giúp người dân đẩy mạnh sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu.

Người mẹ có tấm lòng nhân hậu

Bà K’Hiếu, người dân tộc Cơ Ho

Chưa một lần mang nặng đẻ đau, nhưng tất cả tình yêu thương bà K'Hiếu đã dành hết cho những đứa con không phải do bà sinh ra. Hơn 40 năm qua, lần lượt những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ bị từ bỏ khi còn đỏ hỏn, có em bị cha bỏ lại sau khi mẹ mất...đã được bà cưu mang, nuôi lớn. Bà K’Hiếu bộc bạch, bản thân từng là trẻ mồ côi, không được sống trong vòng tay gia đình, nên bà thấu hiểu, dành tình thương cho những mảnh đời cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Từ năm 1979 đến nay, bà đã lần lượt cưu mang và nhận nuôi 8 trẻ mồ côi, trong đó có 1 trẻ bị mù và 1 trẻ bị bệnh đao. “Từ ngày chồng mất, sau đó con mất. Mình thấy thương tụi nhỏ, thấy chúng có hoàn cảnh giống mình nên nhận về nuôi”, bà chia sẻ.

Cuộc sống vốn đã khó khăn, nhưng bằng tấm lòng nhân hậu, bà K’Hiếu đã chăm sóc những đứa trẻ mồ côi khôn lớn, đến nay, 5 người con đã trưởng thành lập gia đình ở riêng, còn lại vẫn đang sống với bà, nhưng 2 người con mắc bệnh hiểm nghèo.

Chia sẻ vì sao khó khăn như vậy bà vẫn nhận nuôi trẻ mồ côi để cho các em có mái ấm gia đình, bà K'Hiếu tâm sự: cũng không hiểu sao mình lại đủ sức, nghị lực để cùng những đứa trẻ thiệt thòi vượt qua bao khó khăn chồng chất. Bà K'Hiếu cho rằng bất cứ ai, ở bất kỳ cương vị, gặp những hoàn cảnh như vậy cũng sẽ chung tay giúp đỡ và các con đến với bà đó niềm an ủi, may mắn đối với bà.

Hết lòng vì lợi ích cộng đồng

Bao năm qua, bà con khu phố quen với hình ảnh người phụ nữ tần tảo, có dáng vẻ khắc khổ, nhưng nhiều người mến phục bởi tấm lòng nhân hậu, đảm đang, nhiệt tình của bà K’Hiếu. Bởi, không chỉ chăm lo cho những đứa con, những mảnh đời bất hạnh, mà trong suốt những năm qua, bà K’Hiếu còn rất tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Không kể sớm khuya, bà đến từng nhà vận động người dân loại bỏ dần những phong tục lạc hậu, thói quen sinh hoạt không phù hợp, như tục thách cưới, lo tang ma, ốm đau không đến cơ sở y tế mà ở nhà làm lễ cúng...

Năm 2009, bà K’Hiếu được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố và kiêm Trưởng Ban công tác MTTQ cho đến nay. Với vai trò, trách nhiệm là một bí thư chi bộ, người đứng đầu tổ dân phố, bà K’Hiếu luôn gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, vận động nhân dân  thực hiện nếp sống mới, loại bỏ dần những hủ tục.

Suốt những năm tháng làm Bí thư chi bộ, bà đến từng hộ vận động bà con tích cực áp dụng các tiến bộ chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa một vụ, cà phê cằn cỗi sang trồng dâu nuôi tằm, vừa tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vừa giải quyết được việc làm tại chỗ cho bà con. Sau 7 năm bà đảm nhận chức Bí thư chi bộ tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ vay vốn và y tế thôn bản, đến nay, địa phương chỉ còn 5 hộ nghèo, giảm 26 hộ.

Năm 2011, ở địa phương triển khai hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, bà K’Hiếu trăn trở, muốn thực hiện tốt phong trào này thì trước tiên cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cơ sở phải thông suốt và biết cách triển khai, tìm tiếng nói đồng tình của bà con dân chúng, nhất là đối với bà con dân tộc, việc triển khai làm thế nào để bà con hiểu và ủng hộ góp sức là một vấn đề không dễ.

Bà K'Hiếu (ngoài cùng bên phải) tại buổi giao lưu các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Luôn ý thức mình phải làm gương đi đầu trong các phong trào thi đua thì người dân mới tin cậy, làm theo. Bà đã lấy mình làm gương, đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường nông thôn, bà đã hiến 300m2 đất để làm đường thôn, 200m2 đất để làm đường nội thôn với tổng số tiền trị giá 60 triệu đồng. Đồng thời, để bà con trong tổ dân phố có nơi hội họp khi cần, bà đã phân công đảng viên trong khu phố vận động người dân đóng góp được 200 triệu đồng để làm hội trường Tổ dân phố... Đến nay, từ một tổ dân phố nghèo với nhiều hủ tục lạc hậu, tổ dân phố Xoan đã có đường bê-tông, có hội trường làm nơi sinh hoạt văn hóa và tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn, gian khổ, bà K’Hiếu đã phát huy truyền thống người phụ nữ Việt Nam giỏi việc nước, đảm việc nhà, làm được những việc mà không phải ai cũng có thể đảm đương. Với 65 tuổi đời, hơn 30 năm tích cực hoạt động xã hội tại địa phương, bà K’Hiếu được cán bộ và người dân nơi đây phố Xoan bày tỏ sự cảm phục tấm lòng nhân hậu của bà hết lòng vì lợi ích cộng đồng và chăm nuôi những trẻ em tật nguyền, cơ nhỡ.

Ghi nhận sự nỗ lực của bà K’Hiếu trong suốt thời gian qua, UBND huyện Lâm Hà, UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần khen thưởng và tuyên dương bà K’Hiếu vì những đóng góp xuất sắc trong công tác vận động quần chúng. Năm 2010, bà K’Hiếu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2015 bà vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Mới đây nhất, năm 2017, bà K’Hiếu được Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên dương là điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Bài và ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực