Gương sáng trong công tác dân vận

Thứ sáu, 29/10/2021 15:36
(ĐCSVN) - Với 12 năm tuổi đảng, 30 năm tuổi nghề, đảng viên, Chủ tịch Công đoàn Đội Truyền tải điện Cẩm Lệ Trần Đình Cường không chỉ là một công nhân tâm huyết với đường dây truyền tải điện mà còn là một gương sáng trong công tác dân vận.
Đảng viên, Chủ tịch Công đoàn Đội TTĐ Cẩm Lệ Trần Đình Cường. 

Sau hơn 2 giờ vượt các đồi núi trên đèo Hải Vân để kiểm tra đường dây 500kV sau mưa lũ, cởi túi đựng dụng cụ công nhân vào chân cột 1653 dường dây 500kV Bắc Nam mạch 1 tạm nghỉ chân, trong cơn mưa tầm tã, anh Trần Đình Cường vẫn cảm nhận được hơi nóng của những giọt mồ hôi toát ra sau gần 10 cây số đi bộ. Cường tâm sự: Từ những ngày đầu tiên khi bước chân vào Sở Truyền tải điện 1, tiền thân của Công ty Truyền tải điện 2 bây giờ, khi ấy Đội Truyền tải điện Đà Nẵng (nay là đội Cẩm Lệ) chỉ quản lý đường dây 110kV từ Thừa Lưu (Phú Lộc – Thừa Thiên Huế vào đến Tam Kỳ (Quảng Nam). Đến nay hơn 30 năm qua, khối lượng quản lý vận hành đường dây của đơn vị đã tăng lên rất nhiều, trong đó phải kể đến các đường dây 220kV, 500kV mạch 1, mạch 2 cũng dần tăng theo gắn liền với sự phát triển của Công ty Truyền tải điện 2.

Thuở ban đầu khi mới bước chân vào nghề mọi thứ đều mới mẻ, thiếu thốn đủ bề, anh em vừa làm, vừa tìm tòi vừa học hỏi. Phương tiện, dụng cụ cái gì cũng thiếu thốn và thô sơ. Trước mỗi lần sửa chữa đường dây, anh em công nhân đều phải họp bàn đưa ra đến mấy phương án, ngủ tập trung tại đơn vị, thức dậy từ 4h sáng, ăn cơm bếp tập thể để sớm triển khai thực hiện công việc… Do đặc thù của nghề truyền tải điện, các đường dây chạy dài qua nhiều địa hình, địa bàn dân cư khác nhau, nên để làm tốt công tác quản lý vận hành đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công nhân không chỉ giỏi về kỹ thuật chuyên môn mà còn phải là những cán bộ dân vận, đặc biệt là công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải đện. Không chỉ Cường mà tất cả anh em công nhân trong đơn vị luôn phải luôn trau dồi kiến thức pháp luật, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, vận động khi tiếp xúc, quan hệ với nhân dân từ lời nói đến việc làm, nhằm thông tin hình ảnh, văn hoá doanh nghiệp truyền tải điện với xã hội, trong đó chú trọng tuyên truyền các quy định pháp luật về việc bảo vệ hành lang an toàn đường dây, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống cháy rừng, bảo vệ công trình trọng điểm Quốc gia….

Anh Trần Đình Cường phát tờ rơi đến người dân tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. 

Anh Võ Thiện Huy – Phó Giám đốc, Phó bí thư Chi bộ Truyền tải điện Đà Nẵng nhận xét: Trần Đình Cường là công nhân bậc 7/7. Anh thuộc thế hệ đầu tiên của Công ty, có thâm niên tuổi nghề, tuổi đời thuộc lứa đàn anh trong Đội. Với tính tình điềm đạm, hiền lành, cách nói chuyện từ tốn, chân thành dễ tạo cảm giác thân thiện khi tiếp xúc với mọi người… Cùng với sự phát triển đô thị của thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây đã được mở rộng với quy mô lớn, chính vì vậy, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy rừng, bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện là một trong những yêu cầu được đặt ra hàng đầu. Nhiều năm qua, Trần Đình Cường - công nhân của Đội Truyền tải điện Cẩm Lệ là một trong những người được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ làm công tác dân vận, đặc biệt tại các “điểm nóng” trên tuyến.

Do đặc thù địa lý, các tỉnh miền Trung vào mùa nắng nóng nguy cơ cháy rừng, người dân đốt thực bì gần đường dây khai hoang đất rừng trồng mới, đốt vàng mã … dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng lan vào đường dây. Vào mùa mưa bão thì mưa to kéo dài gây ra sạt lở đường đi, móng cột ảnh hưởng không ít đến công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa của thành phố đến các xã, huyện ngày càng tăng cao, vì vậy công tác dân vận luôn được quan tâm thực hiện sát với tình hình thực tế. Anh Cường tâm sự: Trong quá trình đô thị hóa của thành phố Đà Nẵng đã ảnh hưởng không ít của từng khu vực. Trong khi đó đường dây truyền tải đi qua đều liên quan đến tài sản, đến hoạt động dân sinh của nhân dân. Vì vậy, phải làm sao đảm bảo hài hoà lợi ích của hai bên, đồng thời phải tuyên truyền cho bà con hiểu được tầm quan trọng của lưới điện truyền tải Quốc gia, về các quy định an toàn điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp…

Với kinh nghiệm của người công nhân đã có 30 năm gắn bó với đường dây truyền tải điện, Cường đã cùng các đồng nghiệp đã tận tâm đến các điểm trọng yếu đông dân cư, các trường học để tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân và hơn nữa là giải thích cho các cháu học sinh về những hành vi, trò chơi nên tránh ở dần đường dây truyền tải điện 220 – 500kV như thả diều, bắn ná, leo cột điện… Khi mà mỗi thành viên đều làm công tác dân vận một cách chu toàn, từ những lời giải thích, vận động thấu tình đạt lý thì người dân sẽ đồng thuận, ủng hộ và giúp đỡ công việc của mình. Bên cạnh đó, việc đơn vị giao trách nhiệm quản lý từng cung đoạn đường dây cho mỗi công nhân cũng chính là để mỗi người tạo sự gắn kết giữa đơn vị với những hộ dân thông qua việc tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm cũng như để các công nhân chủ động tìm hiểu, dành thời gian gặp gỡ, lâu dần trở thành quen thân với các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường dây. Khi đã có được mối quan hệ tốt, bà con tin tưởng, quý mến, thì họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ mình trong việc giải tỏa các hành vi ảnh hưởng đến công trình điện trong quá trình xây dựng nhà công trình dân sinh hoặc đồng tình cho chặt cây cao ngoài hành lang tuyến. Đặc biệt, nhiều người dân đã chủ động thông tin khi phát hiện trên tuyến dây khi có hiện tượng cháy rừng hay nguy cơ sạt lỡ do bão lũ đều được người dân chủ động báo về đơn vị biết để kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, ngoài nhiêm vụ chuyên môn là Tổ phó Tổ sản xuất, đảng viên Trần Đình Cường còn được anh em tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn bộ phận. Với cương vị của mình, Cường luôn gương mẫu đi đầu, không ngại khó khăn, thường xuyên động viên tinh thần anh em khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công việc được giao. Ngay cả những ngày đơn vị thực hiện ba tại chỗ để phòng chống dịch Covid – 19, bản thân gia đình Cường có mẹ lớn tuổi có bệnh nền, vợ cũng phải thực hiện ba tại chỗ nhưng anh vẫn sắp xếp mọi việc trong nhà ổn thỏa để cùng anh em đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiêm vụ trong thời gian chống dịch. Là Chủ tịch Công đoàn nên anh thường xuyên thăm hỏi động viên kịp thời lúc anh em ốm đau, không chỉ vậy anh đã tổ chức nhiều cuôc giao lưu văn hóa thể thao trong đơn vị cũng như giao lưu với địa phương nhằm tạo mối quan hệ cũng như sự gắn kết với địa phương nơi đơn vị đóng quân.

 Có thể nói, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ lưới điện luôn được các đơn vị quản lý vận hành xác định là nhiệm vụ quan trọng song song với công tác quản lý kỹ thuật. Mỗi người công nhân luôn là tuyên truyền viên của đơn vị trong công tác dân vận. Từ những việc làm, cống hiến của mình trong công việc, hàng năm, đảng viên Trần Đình Cường luôn được bình bầu khen thưởng qua các năm. Mới đây nhất, anh được Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 trình Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khen thưởng thành tích 10 năm thực hiện Tháng công nhân./.

Nguyễn Quang Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực