Hòa Bình: Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

Thứ năm, 23/07/2020 14:56
(ĐCSVN) – Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Xuất phát từ tình cảm thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, ngày 28/4/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 84- KH/TU, về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2017-2020. Bám sát đặc điểm tình hình địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hòa Bình đã đề ra các tiêu chí xác định mô hình, điển hình tiên tiến trên một số lĩnh vực đối với tập thể và cá nhân. Theo đó, đối với tập thể hướng vào các mô hình điển hình trong sản xuất - kinh doanh; mô hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu phố, thôn, phường, xã, thị trấn văn hóa; mô hình trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; mô hình trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng- an ninh... Đối với cá nhân, cần hướng vào các gương cá nhân điển hình tiên tiến là cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp; mô hình, gương điển hình về người lao động, người tốt, việc tốt.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quang Hưng) 

Thực hiện kế hoạch nói trên, các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các phong trào thi đua yêu nước và các hành động cụ thể qua đó đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình tốt, cách làm hay và nhiều tấm gương tiêu biểu. Tính đến hết tháng 6/2020, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng và duy trì gần 1.800 mô hình, điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình, điển hình tiên tiến được tỉnh và các địa phương, đơn vị kịp thời biểu dương, khen thưởng đã cổ vũ, động viên, nhân rộng điển hình, góp phần “xây cái đẹp, dẹp cái xấu”, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước.

Trên cơ sở những mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã tiến hành biên soạn, xuất bản cuốn sách “Những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020”. Cuốn sách góp phần tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các điển hình học tập, làm theo Bác, tạo sự lan toả tích cực trong đời sống xã hội. Nổi bật là mô hình “Hòm quyên góp học tập và làm theo Bác” ở huyện Kim Bôi; mô hình “Tự soi, tự sửa”, phong trào Nuôi heo đất, Hũ gạo tình thương ở các huyện Yên Thủy, Kỳ Sơn; mô hình “Làng không có học sinh bỏ học” ở huyện Đà Bắc; mô hình “Đoạn đường nở hoa”, “Hàng rào xanh” ở huyện Tân Lạc...

Đặc biệt, phong trào hiến đất xây dựng các công trình công cộng đã được đồng bào các dân tộc trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Điển hình là huyện Đà Bắc với diện tích đất được người dân hiến là hơn 39.830,4 m2, huyện Lạc Thủy là 18.300 m2; huyện Cao Phong là 16.775m2... Ông Bùi Văn Tý ở xã Hợp Phong, huyện Cao Phong chia sẻ: “Học và làm theo Bác giúp mỗi người tự hoàn thiện mình hơn, làm được nhiều việc có ích hơn cho cộng đồng. Như nhà tôi, tuy điều kiện kinh tế cũng còn khó khăn nhưng noi gương Bác, tôi đã động viên gia đình 3 lần hiến đất với diện tích trên 1.400m2 để làm Trạm Y tế xã và trường Mầm non xã. Tôi thực sự vui vì đã đóng góp được một phần cho sự đổi thay của quê hương”.

leftcenterrightdel
Chị Vi Thị Thuận (áo xanh) cùng các chị em Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa. (Ảnh: CPV) 

Cùng với những tập thể điển hình, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở tỉnh Hòa Bình còn ghi nhận nhiều tấm gương cá nhân tiên tiến, tiêu biểu cho suy nghĩ, tình cảm của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Nổi bật là chị Vi Thị Thuận ở Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu là chủ cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa, nơi đã dạy nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 40 chị em, trong đó có nhiều lao động khuyết tật; Nghệ nhân ưu tú Bùi Huy Vọng, xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn - người dân tộc Mường say mê khảo cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian Mường, được Chủ tịch Nước trao tặng Giải thưởng nhà nước về văn học, nghệ thuật...

Theo đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, thực hiện phương châm bám sát đặc điểm địa phương gắn với những hình thức phong phú, thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã tạo được sức lan toả trong đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Những hiệu quả thu được đã trực tiếp góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố an ninh- quốc phòng; thiết thực củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; đồng thời góp phần nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Có thể thấy, việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã tạo được nhiều hiệu quả tích cực. Các tập thể tiêu biểu, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác đồng thời cũng là những nhân tố “nòng cốt” của các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; tạo động lực quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương Hòa Bình ngày một ổn định, phát triển./.

Đoàn Cần – Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực