Những bông hoa tỏa hương giữa đời thường

Thứ hai, 12/11/2018 10:51
(ĐCSVN) - Thực hiện lời Bác dạy “Mỗi người vì mọi người”, đã có nhiều người tuy bình dị, mộc mạc, nhưng bằng tấm chân tình, mong muốn được cống hiến cho xã hội, có lợi cho cộng đồng, góp phần không nhỏ tô thắm cho bức tranh cuộc sống muôn màu.

* Chúng tôi gặp anh Huỳnh Quang Khương, công dân thôn Văn Trường, xã Phổ Văn (Đức Phổ - Quảng Ngãi) tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt huyện Đức Phổ - người đã 4 năm xây dựng và duy trì Nhóm Thiện nguyện đêm ấm. Anh tâm sự: “Xuất phát từ suy nghĩ mỗi người vì mọi người nên tôi luôn mong muốn là mình phải làm được việc gì đó để giúp đỡ cho những người khó khăn hơn mình”.

Từ năm 2014, anh và những người cùng tâm huyết duy trì hoạt động của nhóm Thiện nguyện đêm ấm với hoạt động chính là nấu, cấp phát cháo chay miễn phí đều đặn vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hằng tháng cho các bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đặng Thùy Trâm. “Chính những nụ cười thân thiện, những lời cảm ơn chân thành của bệnh nhân khi nhận cháo làm chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục duy trì hoạt động có ý nghĩa này” - anh Huỳnh Quang Khương chia sẻ.

Để có nguồn quỹ để duy trì hoạt động này, anh Khương cùng với các thành viên trong nhóm đã tích cực đi vận động sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Đến nay, anh Khương cùng nhóm đã cấp phát trên 20 nghìn suất cháo chay cho các bệnh nhân. Nhóm còn tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo khác như: tổ chức chương trình Cùng em đến trường, trao tặng 830 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các xã Ba Điền, Ba Lế, Ba Trang và Ba Động huyện Ba Tơ; Chương trình Áo ấm mùa đông, Hơi ấm mùa đông, trao tặng 300 suất quà cho các hộ dân của 2 xã vùng cao Trà Bùi, huyện Trà Bồng và xã Trà Quân, huyện Tây Trà. Những hoạt động này giúp bà con vùng cao nơi đây cảm nhận được hơi ấm tình thương của cộng đồng, trong đó có anh Huỳnh Quang Khương và Nhóm Thiện nguyện đêm ấm.


Chị Y Ngọc vẫn hàng ngày tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà con 
Ảnh: baodantoc.vn

* Không vận động quyên góp như anh Khương, nhưng Y Ngọc – một phụ nữ người Xê Đăng ở thôn Kạch Lớn II xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, bằng sự hiểu biết và nhiệt thành của mình, đang hằng ngày truyền bá kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà con xung quanh.

Y Ngọc là cô đỡ kiêm nhân viên y tế thôn bản thôn Kạch Lớn II. Hằng ngày, không quản ngại đường sá xa xôi, chị đi tuyên truyền cho những gia đình, bà con trong thôn, xã dần dần bỏ những tập tục lạc hậu khi mang thai, sinh nở, vận động bà con đến trạm y tế khi ốm đau, khi mang thai và sinh nở. Với điều kiện khó khăn, thiếu thốn mọi bề, nhưng Y Ngọc luôn cố gắng để giảm thiểu những ốm đau cho bà con. Có những hôm, chị phải đi bộ hàng chục cây số trong đêm thăm khám cho người bệnh hoặc đỡ đẻ. Nhiều ca sản phụ bị tai biến, nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chị đã bình tĩnh xử trí bước đầu, động viên người nhà đưa sản phụ đến bệnh viện.

Mỗi năm chị Y Ngọc đỡ đẻ tại nhà an toàn cho khoảng 10 bà mẹ khi chuyển dạ không đến hoặc không kịp đến nhà hộ sinh. Riêng năm 2010, chị đỡ đẻ nhiều nhất, khoảng 50 ca. Chị còn hướng dẫn cách chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh, nuôi con bằng sữa mẹ, tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin cho bà mẹ và trẻ em. Những nỗ lực tuyên truyền, vận động của chị suốt nhiều năm qua đã được đền đáp. Tỉ lệ bà mẹ có thai trên địa bàn đi khám từ 50% năm 2009 tăng lên 93% năm 2017; tỉ lệ đẻ tại cơ sở y tế tăng từ 20% năm 2009 lên đến gần 70% năm 2017. Đó là những con số rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực, miệt mài, sự tận tâm và lòng nhiệt huyết của những người như Y Ngọc giữa nơi khó khăn và xa trung tâm huyện như xã Đăk Sao.

* Còn với người thanh niên Nông Văn Vũ, anh luôn phát huy vai trò của tuổi trẻ xung kích, đi đầu trong mọi phong trào của đoàn. Với cương vị là Bí thư chi đoàn thôn Nà Chúa (xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn), anh luôn năng nổ, nhiệt tình vận động đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động như: Ra quân nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng sân bóng chuyền hơi, xây dựng được 05 lò đốt rác mini, góp ngày công làm đường nội thôn, tình nguyện khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn xã, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên tham gia... Không những hoạt động Đoàn năng nổ, anh Nông Văn Vũ còn tích cực phát triển kinh tế gia đình với 10ha rừng keo, 3.000m2 ao thả cá và 300 con gà, tổng thu nhập đạt 60 đến 70 triệu đồng/năm. Chính những việc anh làm đã kích thích thanh niên và người dân địa phương học tập, làm theo, từ đó góp phần làm giàu cho gia đình, cho quê hương.

Những tấm gương thầm lặng cống hiến cho cuộc đời với những việc làm, nghĩa cử bình dị mà cao đẹp đã khiến cho việc học tập và làm theo Bác ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, để ai cũng thấy rằng, học và làm theo Bác, thật sự không khó, chỉ cần có cái “tâm” thì mọi việc trở nên thật dễ dàng./.

TH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực