Những điển hình trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của phụ nữ Thủ đô

Thứ năm, 21/07/2022 22:38
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ, các cô, các chị đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và phẩm giá sáng ngời của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, là những tấm gương sáng góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cho thế hệ phụ nữ Thủ đô hôm nay.

Ngày 21/7, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, giai đoạn 2017-2022.

Tại chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh bày tỏ, trong hai cuộc kháng chiến cứu nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú đã cống hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời cho đất nước. Hàng vạn phụ nữ Hà Nội đã kìm nén tình cảm riêng tư, đảm đang công việc gia đình, để động viên chồng, con, những người thân yêu lên đường đi chiến đấu. Có không ít bà mẹ đã tiễn người con duy nhất của mình ra chiến trường. Nhiều gia đình, các thế hệ nối tiếp nhau ra trận. Nhiều chị em tuổi mới 18, đôi mươi tình nguyện lên đường nhập ngũ, hăng hái tham gia thanh niên xung phong, cùng với nhân dân cả nước làm nên bản anh hùng ca chiến thắng… 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh (áo xanh) và Trưởng ban Gia đình - Xã hội (Trung ương Hội LHPN Việt Nam) Trương Thị Thu Thủy tặng hoa và quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng 

“Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội luôn tự hào và trân trọng biết ơn những đóng góp to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng, nữ cựu tù chính trị, mẹ, vợ liệt sĩ, nữ thương binh, nữ cựu thanh niên xung phong. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ, các cô, các chị đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và phẩm giá sáng ngời của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, là những tấm gương sáng góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cho thế hệ phụ nữ Thủ đô hôm nay”, bà Lê Kim Anh nói.

Tại chương trình, các đại biểu đã giao lưu cùng các nữ cựu tù chính trị, vợ liệt sĩ, nữ thương binh, cán bộ Hội tiêu biểu. Đó là bà Bùi Thị Thịnh, nữ cựu tù chính trị, Phó Trưởng ban Liên lạc nhà tù Hà Đông - Sơn Tây, tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi. Bà cho biết, cả gia đình đều tham gia cách mạng. Khi bị địch bắt, bà bị tra tấn nhục hình, nhiều lần ngất đi nhưng quyết không khai. Vì bị tra tấn nên hằng tháng trời bà không tự cầm đũa, cầm thìa được, phải có người xúc cho ăn. Dù vậy, trong nhà lao, bà tiếp tục hoạt động, dạy chữ cho các chị em. Với bản lĩnh kiên cường, bà đã trốn ngục, tiếp tục phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Trở về với thời bình, bà Thịnh là Phó Chủ tịch Công đoàn, trưởng ban nữ công Công đoàn ngành giao thông vận tải Hà Tây, là vợ thương binh nặng, tần tảo chăm chồng, nuôi 4 con trưởng thành.

Là thương binh 4/4, nữ chiến sĩ Trường Sơn Lê Thị Vọng Hương cho hay đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ khi vừa tròn 15 tuổi và được đơn vị cử đi học y tá, ra trường về đơn vị công tác được 6 tháng thì cô tiếp tục làm đơn xin đi chiến trường và tại đây cô đã vinh dự được kết nạp đảng khi chưa tròn 18 tuổi. Trong gần 9 năm trong quân ngũ, cô đã gắn bó với những nơi ác liệt gian khổ ở cả ba chiến trường B, C, K với nhiệm vụ phục vụ thương bệnh binh tại các bệnh xá, đội phẫu thuật tiền phương trên con đường trường sơn huyền thoại.

leftcenterrightdel
 Các nữ cựu tù chính trị, vợ liệt sĩ, nữ thương binh, cán bộ Hội tiêu biểu giao lưu tại Hội nghị

Xúc động nhớ lại thời khắc nhận tin chồng hy sinh khi đang mang thai con trai 3 tháng tuổi, bà Nguyễn Thị Hà, vợ liệt sĩ, nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Chương Mỹ, Trưởng ban đại diện người cao tuổi huyện Chương Mỹ cho hay, bà luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, xã…

Chị Vương Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN Xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, con gái liệt sỹ Vương Đình Khang đã hy sinh anh dũng năm 1972 ở mặt trận Quảng Bình tâm sự, chị và người thân luôn tự hào về người cha đã cống hiến xương máu cho Tổ quốc và luôn cố gắng sống xứng đáng với sự hy sinh của cha cũng như những thế hệ cha anh đi trước. Với cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã, chị đang cùng các hội viên, phụ nữ tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", xoa dịu nỗi đau chiến tranh.

5 năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 28 mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ các mẹ, vợ liệt sĩ, nữ thương binh, vợ thương binh; gặp mặt, thăm hỏi tặng quà động viên 10.953 gia đình chính sách, mẹ, vợ liệt sĩ, thương binh; đỡ đầu chăm sóc 58 con liệt sĩ, thương binh; tặng 1.163 sổ tiết kiệm…. trị giá gần 24 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội cũng vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 81 nhà tình nghĩa trị giá hơn 3,42 tỷ đồng…

Dịp này, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã trao quà tới 50 đối tượng chính sách; biểu dương, khen thưởng 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2017-2022./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực