Nỗ lực học tập, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai

Thứ năm, 22/09/2022 15:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Gặp 263 thiếu nhi tham dự Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các thiếu nhi tiếp tục nỗ lực trong học tập, rèn luyện, chăm đọc sách, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình để có đầy đủ trí và lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngày 22/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp 263 thiếu nhi của 54 dân tộc trên cả nước tham dự Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022.

Cùng dự có nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, cùng lãnh đạo các bộ, ngành.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể cùng đại biểu thiếu nhi các dân tộc dự Liên hoan.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết,  Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần IV có 263 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu của 54 dân tộc anh em đến từ tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là kỳ liên hoan đầu tiên tập hợp được đầy đủ 54 dân tộc anh em trên toàn quốc.

Tham dự Liên hoan có 76 học sinh tiểu học, 187 học sinh trung học cơ sở; 07 học sinh giỏi cấp quốc gia, 24 học sinh giỏi cấp tỉnh; 48 em là Liên đội Trưởng, 30 em là Liên đội phó. Liên hoan diễn ra trong các ngày từ 21 đến 23/9 tại Hà Nội và Phú Thọ với rất nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chủ tịch nước gặp mặt thiếu nhi tiêu biểu 54 dân tộc (Nguồn: vtvgo.vn) 

Tại buổi gặp, các đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đã báo cáo với Chủ tịch nước về quá trình nỗ lực phấn đấu để có được những thành tích trong học tập, rèn luyện; chia sẻ về những ước mơ, hoài bão cũng như mong muốn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm, chăm lo cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn hơn nữa để các bạn thiếu nhi có điều kiện học tập, vui chơi giải trí… tốt hơn.

Gửi tới đại biểu thiếu nhi các dân tộc tham dự Liên hoan những tình cảm tốt đẹp nhất, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã có sáng kiến tổ chức Liên hoan nhiều ý nghĩa này. Nhấn mạnh lúc sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình yêu thương cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, dành tình cảm đặc biệt sâu sắc cho thiếu nhi dân tộc thiểu số; thấm nhuần tư tưởng của Người về đại đoàn kết dân tộc, công tác chăm lo thiếu niên nhi đồng, Đảng, Nhà nước và nhân dân thường xuyên quan tâm, coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng biên giới, hải đảo, Chủ tịch nước ghi nhận, với gần 16 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong cả nước, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh luôn tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng xã hội; các cấp Đoàn, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phát huy tốt vai trò chăm lo cho thiếu nhi các dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao ảnh Bác Hồ cho đại biểu thiếu nhi các dân tộc. 

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi nhiều thiếu nhi đã vượt khó nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, là con ngoan, trò giỏi; đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; mong muốn các thiếu nhi tiếp tục nỗ lực trong học tập, rèn luyện, chăm đọc sách, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình để có đầy đủ trí và lực, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; cụ thể hóa, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ thiếu nhi các dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo.

Cần chú trọng cả ba nhân tố là gia đình, nhà trường và xã hội để tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho trẻ em; chú trọng đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống để các em đối phó với nghịch cảnh hay các tình huống nguy hiểm như trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục, đuối nước...

Chủ tịch nước lưu ý, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát huy vai trò của cán bộ phụ trách thiếu niên, nhi đồng; mỗi cán bộ Đoàn-Hội-Đội các cấp phải luôn trăn trở, tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc, góp phần truyền cảm hứng, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, địa bàn, phong tục tập quán của các dân tộc./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực