Những dấu ấn nổi bật của công tác Tuyên giáo Khối cơ quan Trung ương

Thứ ba, 10/01/2023 22:49
(ĐCSVN) - Năm 2022, diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Cùng với các nhiệm vụ khác của công tác xây dựng Đảng, những sự kiện và kết quả nổi bật nêu trên trong công tác tuyên giáo đã góp phần quảng bá hình ảnh, khẳng định vai trò, vị thế của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong Đảng và trong xã hội.
Trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức 

Năm 2022, diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, trong đó nổi bật là:

1. Tổ chức các hội nghị quán triệt, nghiên cứu, học tập và triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Trong đó, Hội nghị Trung ương 5 đã kết nối trực tuyến đến 897 điểm cầu với 27.320 cán bộ, đảng viên tham dự; Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) đã kết nối trực tuyến đến 728 điểm cầu với 32.000 cán bộ, đảng viên tham dự…

2. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2022, cấp ủy các cấp đã triển khai có sáng tạo, hiệu quả chuyên đề công tác năm với chủ đề “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương” và tổ chức Hội nghị đánh giá 01 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ Khối với 249 điểm cầu và 8.358 cán bộ, đảng viên tham dự.

3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (11/4/2007-11/4/2022): 61/61 đảng bộ trực thuộc đã chỉ đạo các tổ chức đảng treo băng zôn, khẩu hiệu chào mừng, tổ chức sinh hoạt chuyên đề; tăng cường tin, bài về công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ. Đỉnh cao của đợt tuyên truyền là 83 cơ quan báo chí Trung ương, các ngành và các địa phương đưa tin, bài về Lễ kỷ niệm và chiếu phim “Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương - 15 năm xây dựng và phát triển” phản ánh những kết quả, thành tựu nổi bật trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, tổ chức, đạo đức và cán bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

4. Tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia và Triển lãm Ảnh và sách “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân và các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 15 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và 53 năm Ngày ra đời tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nội dung Hội thảo phong phú, công phu với 89 bài tham luận của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, các tổ chức đảng… Công tác tuyên truyền về Hội thảo được triển khai sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương, các ngành và các địa phương với tổng số 92 cơ quan báo chí viết bài đưa tin về hội thảo. Hội thảo đã tạo tiếng vang lớn trong Đảng và trong xã hội, được cấp ủy các cấp, các nhà khoa học đánh giá cao.

 

5. Tổ chức sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên giáo, công tác tuyên truyền miệng năm 2022 cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác tuyên giáo và báo cáo viên của 61 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Hội nghị có sự tham gia nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm của 165 đại biểu đến từ 61 đảng bộ trực thuộc. Hội nghị đã mang lại kết quả thiết thực được Ban Tuyên giáo Trung ương và các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối ghi nhận và đánh giá cao.

6. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về biển đảo và vận động hỗ trợ Bộ Tư lệnh Hải Quân. Năm 2022, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã tăng cường công tác tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và hỗ trợ Bộ Tư lệnh Hải Quân. Điểm nhấn là việc tổ chức Đoàn Công tác của Đảng bộ Khối đi thăm Trường Sa với 37 đại biểu và huy động, hỗ trợ Bộ Tư lệnh Hải quân hơn 13 tỷ đồng xây dựng 01 nhà làm việc kết hợp với nhà ở cho Lữ đoàn Thông tin 957, Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 (Cam Ranh, Khánh Hòa) trị giá 10 tỷ đồng, 1,5 tỷ đồng hỗ trợ mua xuồng máy CQ và nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Đảo Trường Sa. Đỉnh cao của công tác tuyên truyền là 53 cơ quan báo chí Trung ương, các ngành và các địa phương đưa tin về hoạt động cắt băng khánh thành công trình nhà ở kết hợp với nhà làm việc và các hoạt động của Đoàn tại Cam Ranh và trên các đảo.

7. Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trong Đảng bộ Khối. Trong năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã đẩy mạnh công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch được quan tâm triển khai nghiêm túc với nhiều kết quả nổi bật: (1) Tổ chức thành công Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2022 với sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ Khối, có 1.108 bài được lựa chọn thi cấp Khối và Ban Tổ chức đã tổ chức chấm, lựa chọn trao 32 giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả; tuyên dương 15 đảng ủy tham gia tổ chức tốt Cuộc thi. 95 cơ quan báo chí Trung ương, các ngành, các địa phương đã đưa tin về hoạt động tổng kết và trao giải Cuộc thi cấp Khối. (2) Tập huấn nghiệp vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho gần 200 đại biểu. Qua đó, giúp các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Khối và ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc cùng tổ thư ký giúp việc ban chỉ đạo các cấp nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, từ đó vận dụng sáng tạo vào công việc chuyên môn.

8. Tổ chức Hội nghị tổng kết và tập huấn nghiệp vụ công tác dư luận xã hội năm 2022 cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo và cộng tác viên dư luận xã hội toàn quốc tại thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa. Đây là lần đầu tiên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác dư luận xã hội với sự tham dự của gần 400 đại biểu đến từ các cấp ủy trực thuộc Trung ương và các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy Khối. Hội nghị đã được các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị, nội dung và công tác tổ chức và đã được tuyên truyền rộng rãi trên 100 cơ quan báo chí Trung ương, các ngành và các địa phương.

9. Triển khai thành công các đợt sinh hoạt chính trị và sinh hoạt chuyên đề. Trong năm 2022, toàn Đảng bộ đã triển khai có hiệu quả 4 đợt sinh hoạt về chính trị, tư tưởng: (1) Sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “Tự soi, tự sửa”; (2) Sinh hoạt chính trị về nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; (3) Sinh hoạt chuyên đề về Bài phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại Hội thảo khoa học quốc gia Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề: “Rọi sáng tinh thần “nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị hiện nay”; (4) Sinh hoạt chuyên đề về 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (11/4/2007 - 11/4/2022).

Cùng với các nhiệm vụ khác của công tác xây dựng Đảng, những sự kiện và kết quả nổi bật nêu trên trong công tác tuyên giáo đã góp phần quả bá hình ảnh, khẳng định vai trò, vị thế của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong Đảng và trong xã hội./.                                           

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực