Công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa ở huyện Trảng Bom

Thứ tư, 07/09/2022 16:32
(ĐCSVN) - Những năm qua, trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, số đảng viên xin miễn sinh hoạt, miễn công tác để đi làm ăn xa có xu hướng tăng. Đa số đảng viên đi làm ăn xa là lao động trẻ, đang trong độ tuổi lao động và chủ yếu là lao động tự do nên việc làm không ổn định.
  Khen thưởng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Đảng bộ Bộ phận KP.4,
TT.Trảng Bom (huyện Trảng Bom). (Ảnh: PH)

Xét thấy việc phải đi làm xa nhà để có thu nhập là lựa chọn chính đáng của đảng viên nên các chi bộ cơ sở đều quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên tham gia phát triển kinh tế gia đình.

Đảng viên Vũ Hải Trung, Đảng bộ Bộ phận KP.4 thuộc Đảng bộ TT.Trảng Bom (huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Tôi được kết nạp Đảng năm 2016. Hiện nay, tôi làm việc trong một công ty ở TP.HCM. Do nơi tôi làm việc chưa có tổ chức Đảng nên tôi vẫn sinh hoạt Đảng tại quê nhà. Đến ngày sinh hoạt Đảng hằng tháng, tôi xin nghỉ phép để về quê tham gia sinh hoạt Đảng. Khi công ty có việc cấp bách, không thể xin nghỉ, tôi xin vắng sinh hoạt Đảng, Bí thư cấp ủy gửi tài liệu sinh hoạt, nghị quyết của Đảng qua Zalo, email cá nhân; đồng thời, những việc cần lấy ý kiến đảng viên thì Bí thư cấp ủy cũng gửi đầy đủ, sau đó đảng viên cho ý kiến và gửi lại”.

Phó bí thư Đảng bộ Bộ phận KP.4 Nguyễn Thị Diến cho biết, Đảng bộ Bộ phận KP.4 có 150 đảng viên. Phần lớn đảng viên làm việc trong huyện, chỉ có một số ít làm việc ở ngoài huyện. Vào mỗi kỳ sinh hoạt Đảng hằng tháng, đảng viên đều sắp xếp công việc để tham dự nhưng có lúc đảng viên không thể xin công ty nghỉ hoặc không về kịp để dự sinh hoạt Đảng, tổ chức Đảng tạo điều kiện để đảng viên được miễn sinh hoạt kỳ đó. Sau đó, có những vấn đề cần thiết, bí thư cấp ủy gọi điện thoại trao đổi trực tiếp với đảng viên hoặc không liên lạc được với đảng viên thì Bí thư cấp ủy gặp gia đình để nhờ người thân truyền tải thông tin đến đảng viên được biết và thực hiện nhiệm vụ người đảng viên.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom, những năm qua, số đảng viên trên địa bàn huyện (nhất là khu vực nông thôn) xin miễn sinh hoạt, miễn công tác để đi làm ăn xa có xu hướng ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2019, toàn huyện có 34 đảng viên, năm 2020 có 39 đảng viên và năm 2021 có 56 đảng viên xin miễn sinh hoạt, miễn công tác để đi làm ăn xa.

Bí thư các chi bộ trên địa bàn huyện Trảng Bom đều quán triệt, phổ biến cho đảng viên biết quy định của Đảng về quản lý sinh hoạt Đảng đối với đảng viên làm việc ở xa nơi cư trú. Bên cạnh đó, nhiều bí thư chi bộ còn lưu số điện thoại hoặc kết nối Zalo với đảng viên để thuận tiện trong việc trao đổi, theo dõi, nắm bắt thông tin của đảng viên. Đồng thời, hướng dẫn đảng viên làm đơn nêu rõ lý do và thời gian xin miễn công tác, miễn sinh hoạt Đảng. Nếu đảng viên làm việc ở các địa phương trong nước, việc làm không ổn định hoặc ở những nơi chưa có tổ chức Đảng, không có điều kiện về tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì chi bộ xem xét cho tạm miễn sinh hoạt.

Nếu đảng viên đi ra ngoài địa phương nơi cư trú có lý do chính đáng và thời gian dưới 12 tháng, chi bộ xét, đề nghị Đảng ủy cơ sở cho đảng viên được tạm miễn sinh hoạt Đảng và công tác trong thời gian đó. Đồng thời, yêu cầu đảng viên phải đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương nơi đến và giữ gìn tư cách đảng viên, đóng đảng phí theo quy định.

Hết thời gian tạm miễn sinh hoạt Đảng, đảng viên phải có nhận xét của cơ quan, địa phương nơi đến làm việc để chi bộ bố trí sinh hoạt Đảng trở lại. Nếu ở nơi đến, đảng viên không thực hiện việc đăng ký tạm trú, hết thời gian tạm miễn sinh hoạt Đảng thì phải làm bản tự kiểm điểm về việc giữ gìn tư cách đảng viên, sau đó chi bộ xem xét cho sinh hoạt trở lại.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga thông tin, đa số đảng viên có đơn xin miễn sinh hoạt do phải đi làm xa nhà đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi đến làm việc và đóng đảng phí đầy đủ theo quy định. Cuối năm, đảng viên đi làm xa nhà đều làm bản tự kiểm điểm để báo cáo chi bộ làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên.

Tuy nhiên, do phải đi làm xa nhà nên việc đóng góp công sức, trí tuệ của đảng viên cho chi bộ cũng như địa phương bị hạn chế. Công tác quản lý đảng viên ở một số tổ chức Đảng chưa chặt chẽ, còn trông chờ vào sự tự giác của đảng viên, trong khi một số ít đảng viên không khai báo chính xác nơi tạm trú nên gây khó khăn cho công tác quản lý đảng viên của cấp ủy.

Một số đảng viên phải làm việc xa nhà có mong muốn được sinh hoạt Đảng bằng hình thức trực tuyến. Chính quyền địa phương ở khu vực nông thôn cần có chính sách hỗ trợ đảng viên trẻ trong lập nghiệp ngay tại quê nhà để họ không phải đi làm ăn xa. Các cấp ủy, tổ chức Đảng thường xuyên nắm tình hình, động viên, giúp đỡ đảng viên gặp khó khăn để dù trong hoàn cảnh nào họ cũng giữ được phẩm chất người đảng viên./..

P. Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực