Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình

Thứ tư, 10/08/2022 16:59
(ĐCSVN) - Thống nhất cao với vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế cơ bản, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Ninh Bình, các đại biểu cũng đồng tình với chủ trương, mục tiêu tổng quát là phát triển hiệu quả, bao trùm và bền vững, trong đó du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, chủ trì hội nghị 

Chiều ngày 9/8/2022, Tỉnh ủy Ninh Bình đã tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại biểu các Ban Xây dựng Đảng của Trung ương; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Thảo luận và cho ý kiến về Báo cáo quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng quy hoạch đã được đơn vị tư vấn xây dựng tương đối công phu, bài bản, chất lượng; đã nghiên cứu tiếp thu tương đối đầy đủ các ý kiến góp ý tại hội nghị lần thứ nhất và của các sở, ngành, địa phương để hoàn chỉnh quy hoạch đảm bảo cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học và thực tiễn; cụ thể hóa được các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đất nước. Quy hoạch đã phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện đặc thù của tỉnh Ninh Bình; đánh giá hiện trạng phát triển kinh tế-xã hội, đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, phương án phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực.

Thống nhất cao với vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế cơ bản, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Ninh Bình, các đại biểu cũng đồng tình với chủ trương, mục tiêu tổng quát là phát triển hiệu quả, bao trùm và bền vững, trong đó du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Phấn đấu xây dựng tỉnh Ninh Bình năm 2025 là tỉnh phát triển trung bình khá và năm 2030 là tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng và trở thành một trung tâm du lịch của cả nước. Tầm nhìn đến năm 2050 là một trung tâm du lịch bền vững chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á; là một cực tăng trưởng tiềm năng; 1 tỉnh phát triển khá toàn diện của vùng đồng bằng sông Hồng và là nơi đáng sống, an toàn, thân thiện.

Một số đại biểu đề nghị trong quy hoạch các vùng chức năng cần cập nhật kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh; trong giải pháp phát triển nguồn nhân lực cần bổ sung nội dung tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là trách nhiệm vai trò của người đứng đầu, thực hiện tốt việc đánh giá và xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm; tính bền vững của sản xuất nông nghiệp; các quy hoạch của tỉnh trước đây để có sự kế thừa, phát triển hợp lý đảm bảo; quan tâm giải quyết các vấn đề về nước sạch, thu gom rác thải, mạng lưới trường học, nghĩa trang nông thôn; tính toán quy hoạch sân bay, đường sắt; thu nhập bình quân đầu người để đảm bảo tiêu chí của tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng; nghiên cứu có tua du lịch Việt Cổ, tua du lịch thuyền trong lòng thành phố Ninh Bình; triển khai bảo tàng làng nghề gốm Bồ Bát; xác định rõ tốc độ tăng trưởng để xây dựng kịch bản, phương án phát triển phù hợp; cần làm rõ nguồn lực thực hiện; xem lại dự báo về dân số, cập nhật sử dụng các cơ sở hỏa táng đã được UBND tỉnh phê duyệt; ; nghiên cứu cơ sở, tính khả thi về phát triển công nghiệp điện tử; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ cao; rà soát các dự án chậm tiến độ để thu hồi phục vụ quy hoạch trở lại, đánh giá loại hình lưu trú và kinh tế ban đêm; việc kết nối các tuyến giao thông tạo động lực thúc đẩy phát triển; bổ sung mục tiêu phát triển công nghiệp, làm rõ định hướng quy hoạch phát triển các ngành kinh tế quan trọng

Cho ý kiến vào báo cáo quy hoạch khu công viên văn hóa từ đường Tôn Đức Thắng đến đê sông Đáy, các đại biểu cho rằng việc nghiên cứu tính pháp lý để đưa 03 công trình: Bảo tàng, Thư viện, Nhà hát về Khu Công viên văn hoá để hình thành Khu trung tâm có tính chất điểm nhấn về không gian và kiến trúc cảnh quan đô thị là cần thiết và hợp lý.

Tuy nhiên, theo Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình, Quy hoạch phân khu các khu vực thì 3 công trình trên nằm trong Khu trung tâm văn hóa tỉnh có tính chất là đất công cộng; còn khu công viên văn hóa từ đường Tôn Đức Thắng đến đê sông Đáy có tính chất là đất công viên cây xanh. Vì vậy, để thực hiện việc điều chỉnh trên, cần bổ sung tính chất đất công cộng vào lô đất quy hoạch Khu công viên văn hóa, trong Quy hoạch phân khu các khu vực đang được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng thực hiện rà soát tổng thể và sẽ được điều chỉnh tổng thể sau khi Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng tình cao với  phương án thiết kế là một khối công trình gồm 03 tòa nhà với hình dáng kiến trúc mô phỏng 3 khối hình học: nhà hát là Quả cầu tròn, bảo tàng là hình hộp chữ nhật và thư viện là khối Hình nón ngược, các đại biểu cũng đề nghị quy hoạch phù hợp, khoa học, đảm bảo tính kết nối, khả thi, bền vững, thể hiện được kiến trúc hiện đại và bản sắc địa phương, phải tính đến không gian xanh, khu dịch vụ, bãi đỗ xe và phương án thiết kế giao thông; hiệu quả sử dụng các công trình.

Phát biểu làm rõ một số vấn đề mà đại biểu nêu ý kiến, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quan điểm, đặc trưng phát triển của tỉnh trong lập quy hoạch đến năm 2030 là hướng tới tỉnh du lịch văn hóa và phát triển bền vững với tốc độ tăng trưởng trung bình khá. Đồng chí cũng tiếp thu các kiến nghị của các đại biểu về tốc độ tăng trưởng, quy hoạch giao thông và một số vấn đề khác để chỉ đạo hoàn thiện các bước tiếp theo của quy hoạch. Làm rõ phạm vi nghiên cứu, trình tự thủ tục, kinh phí thực hiện khu công viên văn hóa từ đường Tôn Đức Thắng đến đê sông Đáy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng để thực hiện thành công cần có quyết tâm, thống nhất rất cao cùng với phân kỳ thực hiện phù hợp, đảm bảo khả thi.

 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, quyết liệt, tập trung cao của Ban cán sự đảng UBND tỉnh trong chỉ đạo xây quy hoạch tỉnh Ninh Bình đảm bảo bài bản, đúng mẫu, đúng các bước, bám sát các quy định, chủ trương nghị quyết, định hướng phát triển của cả nước và của tỉnh, xây dựng được chân dung phát triển của tỉnh với đường nét rất rõ ràng, phản ánh được khát vọng phát triển, cơ bản khả thi.

Báo cáo tổng hợp đã thể hiện toàn diện, đánh giá đúng tiềm năng, hiện trạng, lợi thế, cơ hội, thách thức  đặt ra. Tuy nhiên, cần thể hiện rõ hơn quan điểm phát triển bền vững đối với Ninh  Bình là dựa trên khoa học công nghệ, hướng đến các ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, nâng cao chất lượng lực lượng lao động tại chỗ, thu hút lực lượng lao động chất lượng cao.

Trong đó, phải  nhấn mạnh vai trò của công nghiệp, phát huy những ngành công nghiệp có nguồn thu lớn đang có như công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ, giảm thiểu, hạn chế, tiến tới là chấm dứt các ngành công nghiệp giá trị gia tăng thấp như dệt may, da giày, có chú ý đến sự tham gia vào chuỗi giá trị phát triển trong vùng, trong nước, khu vực và toàn cầu. Phát triển du lịch vẫn được xác định là ngành mũi nhọn, quy hoạch phát triển du lịch chất lượng cao, khám phá, trải nghiệm gắn với dịch vụ nghỉ dưỡng, thể thao, chăm sóc sức khỏe, phát triển cơ sở, các khu lưu trú.

Trong quy hoạch phải đảm bảo sử dụng đất đai, tài nguyên đạt hiệu quả và có định hướng chính sách cho việc lập kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất cho nhiều năm tiếp theo. Phải tính đến những dự báo của quốc gia, của vùng thậm chí là quốc tế để định hướng phát triển cho tỉnh. Trong quy hoạch đã có các cách tiếp cận tiến bộ, khả thi, tuy nhiên cần làm rõ cách tiếp cận hội nhập quốc tế. Tinh thần là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực trạng, các  hạn chế về điểm nghẽn để có giải pháp, định hướng phát triển. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề cụ thể, đồng thời thống nhất yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo quy hoạch trình các cơ quan chức năng đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra.

Đối với báo cáo quy hoạch khu công viên văn hóa từ đường Tôn Đức Thắng đến đê sông Đáy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là công việc lớn, có ý nghĩa lâu dài, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng thuận, ủng hộ, thống nhất chủ trương song phải làm rõ thẩm quyền phê duyệt quy hoạch; giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu đảm bảo tính khả thi, phục vụ các quyết sách của tỉnh trong nhiệm kỳ này song cũng phải đảm bảo các giá trị lịch sử, văn hóa, tính tiện lợi cũng như hiệu quả sử dụng.

Trong chương trình hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, thống nhất với đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Khánh Thượng từ quý I năm 2021 và đến quý II năm 2022 sang trong vòng 24 tháng kể từ thời điểm dự án được giao đất, hoàn thành hạ tầng phần diện tích mở rộng 21,25 ha; cho ý kiến vào công tác thi đua khen thưởng và công tác tổ chức cán bộ./.

Lê Chung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực