Hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy Hà Nội

Thứ ba, 09/08/2022 18:28
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình và cả những thuận lợi, khó khăn để cán bộ, nhân dân cùng vào cuộc thực hiện, từ đó hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra, đặc biệt là các chỉ tiêu liên quan đến xây dựng nông thôn mới, môi trường, an sinh xã hội.

Ngày 9/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thất.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU chủ trì buổi kiểm tra.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị. 

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trên cơ sở chương trình của Thành ủy, Huyện ủy đã ban hành Chương trình số 05-CTr/HU ngày 31-3-2021 và Kế hoạch số 32-KH/HU ngày 28-4-2022; HĐND huyện đã ban hành 4 nghị quyết, UBND huyện ban hành 3 đề án và 52 kế hoạch để tổ chức thực hiện. Đồng thời huyện Thạch Thất đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chương trình số 08-CTr/TU với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU đến nay tại huyện đã có 5 chỉ tiêu vượt (gồm tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất, tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất, mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ trẻ em mẫu giáo-học sinh tiểu học tham gia chương trình sữa học đường); 14 chỉ tiêu đạt, 2 chỉ tiêu cơ bản đạt và 6 chỉ tiêu chưa đạt, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số chỉ tiêu đạt kết quả thấp, như: Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế; số giường bệnh/vạn dân; số bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ hỏa táng.

Trao đổi tại hội nghị, thành viên Đoàn kiểm tra đã phân tích, đánh giá cụ thể những kết quả đạt được và nêu những tồn tại, hạn chế cũng như giải pháp đề nghị huyện tập trung triển khai. Trong đó, đề xuất huyện cần có giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng với chỉ tiêu đã đạt. Với những chỉ tiêu còn đang khó khăn thì cần phân loại để xác định từng giải pháp thực hiện. Đồng thời có cách tuyên truyền vận động để người dân tích cực tham gia. Đặc biệt, huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án, nhất là các dự án liên quan đến chỉ tiêu về an sinh xã hội. Huyện cũng cần đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp, từ đó giải quyết việc làm cho người lao động một cách thực chất, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, huyện Thạch Thất đã nghiêm túc thực hiện từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai cụ thể từng chỉ tiêu, nhận diện rõ ý nghĩa quan trọng của Chương trình số 08-CTr/TU với những cách làm hay, sáng tạo, đạt kết quả tốt, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình và cả những thuận lợi, khó khăn để cán bộ, nhân dân cùng vào cuộc thực hiện, từ đó hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra, đặc biệt là các chỉ tiêu liên quan đến xây dựng nông thôn mới, môi trường, an sinh xã hội.

Đặc biệt, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý huyện tập trung vào những chỉ tiêu còn thấp, chưa đạt mục tiêu để phân tích rõ nguyên nhân, từ đó có cách làm phù hợp. Liên quan thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đề nghị huyện thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng…

Với những kiến nghị, đề xuất của huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU giao Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP và các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để huyện triển khai đạt tiến độ, chất lượng các chỉ tiêu của chương trình. Cùng với đó, huyện khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, xác định sự cần thiết đầu tư, trình HĐND cùng cấp bố trí nguồn vốn đối ứng đối với nhóm các dự án về y tế, trường học, di tích đã được HĐND TP quyết nghị…/.

Trọng Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực