Nâng cao nhận thức về các quyền, bổn phận của trẻ em

Thứ sáu, 10/12/2021 22:20
(ĐCSVN) - Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non tìm hiểu Luật trẻ em năm 2021 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Luật Trẻ em năm 2016; góp phần nâng cao nhận thức của các cấp bộ Đoàn, Đội, thiếu nhi và toàn xã hội về các quyền, bổn phận của trẻ em.

Tối 10/12 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chung kết toàn quốc Liên hoan các đội tuyên truyền măng non tìm hiểu Luật trẻ em năm 2021. Chương trình được kết nối trực tuyến tới 12 điểm cầu nơi có các đội thi và phát trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương. Tham dự có Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang.

Phát biểu khai mạc, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Hải Long nêu rõ, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em. Nhiều chủ trương, chính sách về công tác trẻ em đã được ban hành. Đặc biệt từ khi Luật trẻ em năm 2016 được Quốc hội thông qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em. Sự phối hợp liên ngành trong việc thực hiện công tác trẻ em đã có những chuyển biến, hiệu quả hơn. 

Ban giám khảo chấm phần thi của các đội tại điểm cầu Hà Nội 

Tuy nhiên, tình trạng xâm hại trẻ em, xâm phạm quyền trẻ em, vi phạm pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội và gây hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe, tình cảm và thậm chí là cả tính mạng của trẻ em. 

Với vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em theo quy định của Luật trẻ em năm 2016, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương và các cấp bộ Đoàn, Đội trong thời gian qua đã và đang tích cực phối hợp với các ban, bộ ngành, đoàn thể trung ương, các địa phương, các tổ chức kinh tế, xã hội tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, thực hiện Luật trẻ em và các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em, đảm bảo các quyền cho trẻ em được thực hiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. 

Sau gần 6 tháng triển khai (từ tháng 6/2021), Ban Tổ chức đã nhận được 75 bài dự thi tham gia vòng bán kết đến từ 54 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó bảng dành cho liên đội trường học có 46 bài dự thi, bảng dành cho cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh, thành phố có 29 bài dự thi. 

Ban tổ chức, ban giám khảo công bố kết quả và chúc mừng trực tuyến các đội thi

Tại vòng bán kết, bình chọn trực tuyến, Ban Giám khảo đã đánh giá và chọn ra được 12 bài dự thi tham gia vòng chung kết gồm 06 đội của bảng dành cho liên đội trường học và 06 đội của bảng dành cho cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh, thành phố) đến từ 11 tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Bình Thuận, Hải Phòng, Quảng Nam, Sóc Trăng, Tây Ninh, Bình Dương, Cần Thơ, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lâm Đồng. 

Tại chung kết toàn quốc, Ban Giám khảo đã chấm và chọn 03 đội có số điểm cao nhất tại mỗi bảng tham gia phần thi xử lý tình huống. Kết quả, giải Nhất gồm Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương kèm tiền mặt 5 triệu đồng thuộc về 2 đội: Liên đội Trường tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng và Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực