Sửa đổi, bổ sung quy định những điều đảng viên không được làm để phù hợp với thực tiễn

Thứ sáu, 15/10/2021 14:34
(ĐCSVN) - Một trong những nội dung được Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) xem xét, quyết định là việc sửa đổi, bổ sung Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Đây cũng là nội dung thu hút sự quan tâm, đồng tình của cán bộ, đảng viên trong cả nước.

Tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ thực tế gần 10 năm triển khai thực hiện vừa qua cho thấy, các quy định này là rất cần thiết; những nội dung của Quy định đến nay cơ bản vẫn còn phù hợp và đáp ứng được yêu cầu quản lý, giáo dục và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, trước yêu cầu mới, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện thêm một số nội dung quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn ngừa và khắc phục một cách mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng…

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) - Ảnh: Phạm Cường

Quan tâm đến việc Hội nghị Trung ương lần thứ 4 này này bàn thảo và quyết định về sửa đổi, bổ sung Quy định số 47 –QĐ/TW, ngày 1/11/2011 của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, Tiến sỹ Vũ Trung Kiên, cho rằng: Sau Đại hội lần thứ XI của Đảng, Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm bao gồm 19 điều đã được ban hành. Đến nay, Quy định này đã trải qua 10 năm thực hiện. Xã hội luôn vận động và biến chuyển không ngừng, vì vậy ngay cả khi quy định vừa ban hành cũng có thể có các nội dung đã lạc hậu so với thực tiễn. Vì vậy, việc thay đổi, bổ sung các quy định để phù hợp với thực tiễn là việc làm bình thường và cần thiết. Và, việc sửa đổi, bổ sung Quy định số 47 – QĐ/TW cũng không là ngoại lệ và đó là công việc bình thường của Đảng.

Bày tỏ sự quan tâm đến sửa đổi, bổ sung quy định này, Thạc sỹ Đặng Văn Khoa, cũng cho biết: Trong phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, hội nghị đã thống nhất cao ban hành Quy định mới về những điều đảng viên không được làm, ông nhận thấy đây là quyết định rất kịp thời và sáng suốt. Qua 10 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, có một số nội dung trong quy định cần được tiếp tục phát triển, hoàn thiện để ngày càng phù hợp với sự vận động và biến đổi không ngừng của thực tiễn cuộc sống, đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và hệ thống chính trị.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung Quy định về những điều đảng viên không được làm trong bối cảnh hiện nay, ông Nguyễn Tất Thắng, đảng viên phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết chia sẻ: Trong thời gian qua, Đảng ta đã thực hiện quyết liệt Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Điều này đã góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy có một số điều cần sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

Do đó, Hội nghị Trung ương lần này (Hội nghị trung ương 4, khóa XIII) ban hành Quy định mới về những điều đảng viên không được làm là vô cùng cần thiết và phù hợp. Đây là căn cứ, cơ sở quan trọng để xem xét, xử lý các vi phạm của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, việc bổ sung, sửa đổi quy định là để cán bộ, đảng viên không chỉ gương mẫu chấp hành các quy định, điều lệ, nghị quyết của đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn là tấm gương để quần chúng noi theo. Từ đó, làm tăng thêm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận, từ khi ban hành cho đến nay, Quy định 47 đã góp phần rất lớn vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đặc biệt là trong việc đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng. Việc quy định 19 điều đảng viên không được làm đã giúp cán bộ, đảng viên tự soi mình, và cũng giúp các cơ quan kiểm tra của Đảng kịp thời phát hiện, xử lý những cán bộ, đảng viên mắc khuyết điểm. Nhưng, sau 10 năm thực hiện, cần rút ra bài học thực tiễn để sửa đổi, bổ sung những điều đảng viên không được làm phù hợp, đảng viên dễ nhớ, dễ thực hiện và tổ chức đảng dễ giám sát, dễ nhận diện.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội/ Ảnh: Báo Giao thông 

Đảng viên Hoàng Đức Hiền, tổ 1, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng nêu: "Tôi rất tâm đắc với một số vấn đề được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Trung ương 4 lần này. Vấn đề sửa đổi, bổ sung Quy định số 47- QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm là một nội dung hết sức quan trọng, cần thiết cần được nghiên cứu và bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Quy định này đã ra đời được 10 năm và đến nay đã có một số điều không còn theo sát với tình hình thực tế. Vì vậy, quần chúng nhân dân đang hết sức mong đợi Trung ương nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi quy định về những việc đảng viên không được làm để các quy định này được chặt chẽ, cụ thể hơn".

Ông Phùng Đức Chân, xã Đào Viên, huyện Quế Võ cho rằng, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và quan trọng về đánh giá tình hình kinh tế, xã hội của đất nước tại Hội nghị. Ông đặc biệt tâm đắc là vấn đề sửa đổi, bổ sung Quy định số 47- QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. "Sau 10 năm thực hiện, Quy định số 47 đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, so với tình hình thực tế hiện nay, cùng với sự vận động của xã hội, có nội dung khó áp dụng gây khó khăn trong việc xem xét vi phạm của đảng viên, cần được bổ sung, sửa đổi. Hiện nay nhiều văn bản của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực đã được quy định rất cụ thể, do đó cần lựa chọn những biểu hiện cụ thể để bổ sung, sửa đổi Quy định số 47 sao cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đây là cơ sở để mỗi đảng viên tự soi mình, và cũng giúp các cơ quan kiểm tra của Đảng kịp thời phát hiện, xử lý những cán bộ, đảng viên mắc khuyết điểm, chỉnh đốn Đảng thời gian tới", ông Chân nói.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung Quy định về những điều đảng viên không được làm trong bối cảnh hiện nay, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Thừa Thiên – Huế Bùi Như Ý cũng khẳng định, Quy định số 47-QĐ/TW về 19 điều đảng viên không được làm đến nay cơ bản vẫn còn nguyên giá trị nhưng cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, bổ sung, sửa đổi quy định những điều đảng viên không được làm cần theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để đảng viên dễ thực hiện, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Thời gian tới, để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, các tổ chức đảng, đảng viên cần thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các tổ chức Đảng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao vai trò của nhân dân trong việc giám sát, phản biện, góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hình thức khác. Mỗi đảng viên cần không ngừng tu dưỡng rèn luyện để nâng cao trình độ và lập trường chính trị; sống gần gũi với nhân dân, làm việc vì dân. Cùng với ngăn chặn, đẩy lùi thì phải chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực.../.

Hương Giang (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực