Cải tạo, xây dựng chung cư nguy hiểm cấp D tại Hà Nội

Thứ năm, 16/12/2021 14:35
(ĐCSVN) – Kết cấu thay đổi, vữa bong tróc, độ nghiêng vượt quy định cho phép, cầu thang xuống cấp … đang là thực trạng của 4 khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D trên địa bàn quận Ba Đình (TP Hà Nội) vừa được thông qua cải tạo, xây dựng sắp tới.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội và Chương trình công tác của Thành ủy, UBND Thành phố  Hà Nội đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn chỉnh Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là tại kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố (khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026) đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố (Đề án 06).

 Một trong những mục tiêu của Đề án nhằm kịp thời tái định cư ổn định cuộc sống người dân, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, kinh tế xã hội giai đoạn mới; đảm bảo sự an toàn, tính mạng và tài sản, ổn định đời sống nhân dân; tiến tới góp phần cải tạo, tái thiết đô thị; dỡ bỏ chung cư cũ, xây dựng mới chung cư tái định cư, gắn với cải tạo chỉnh trang, xây dựng đồng bộ công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phát triển công trình thương mại, dịch vụ,..., kết nối, thống nhất với các khu chức năng đô thị hiện hữu, phát huy tối đa nguồn lực đất đai đô thị, nhằm nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống, giá trị kiến trúc cảnh quan, hướng tới đô thị xanh, văn minh hiện đại, bền vững… Một trong những nhiệm vụ trước mắt là TP Hà Nội sẽ tập trung huy động nguồn lực xây dựng lại các khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D trên địa bàn quận Ba Đình (Giảng Võ; Thành Công; Ngọc Khánh; Bộ Tư pháp).

 Để thực hiện nhiệm vụ này, TP Hà Nội ưu tiên kiểm định trước đối với chung cư cũ nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, chung cư hư hỏng nặng (trong đó có nhà nguy hiểm cấp D); ban hành kế hoạch đồng thời bố trí nguồn vốn ngân sách lập quy hoạch lập; thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; ban hành Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ… cùng một số nội dung liên quan.

 Một trong số các khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D trên địa bàn quận Ba Đình theo dự kiến sẽ sớm được cải tạo, xây dựng sắp tới có thể kể đến là Khu tập thể Thành Công (phường Thành Công). Đây là khu chung cư gồm 67 dãy nhà cao từ 02 - 05 tầng, được xây dựng từ năm 1960 – 1970, nằm trên các tuyến đường Nguyên Hồng, Thành Công. Sau thời gian dài, do nhiều lý do khác nhau, hiện nay, hầu như các hộ dân đã tự sửa chữa, cơi nới thêm “chuồng cọp” gây nguy hiểm khi có hỏa hoạn và ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà. Đáng lưu ý, trong số này có những tòa nhà được đưa vào sử dụng từ năm 1987 hư hỏng nặng từ nhiều năm nay.

 Năm 2017, UBND phường Thành Công đã gắn biển thông báo yêu cầu các hộ dân ở hai đơn nguyên trên không cơi nới trái phép và chủ động tháo dỡ để tòa nhà bảo đảm khả năng chịu lực. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều hộ gia đình vẫn chưa thực hiện yêu cầu này.

 Kế cận đó là công trình nhà A tập thể Ngọc Khánh gồm 2 đơn nguyên 5 tầng nằm trên đường Ngọc Khánh (phường Giảng Võ) được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước để cấp cho công nhân viên của Công ty xây dựng nhà ở Hà Nội đã tách rời đơn nguyên 2. Hiện tại, tòa nhà của khu tập thể đã xuống cấp vô cùng nghiêm trọng. Các mảng tường đều nứt vỡ, ngấm nước, bong tróc nặng. Phần cót ép trần của tập thể Ngọc Khánh đã mục nát, rơi vỡ. Các cột nhà lộ rõ lõi sắt đã han gỉ.

 Ngay cạnh khu tập thể Ngọc Khánh là tập thể Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) được xây dựng vào những năm 1975 – 1980. Trong số những tòa nhà chung cư cũ này, có một số tòa nằm trên đường Trần Huy Liệu, phần lớn các hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, thậm chí khu nhà thuộc diện chỉ đạo phải di dời khẩn cấp.

Trong khi đó, khu tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị) có 3 đơn nguyên thì từ khoảng gần 02 năm nay, 2 đơn nguyên (01 và 03) đã bị niêm phong. Công trình cũng xiên xẹo, đổ nát. Hiện, hầu như toàn bộ các hộ gia đình sinh sống nơi đây đã chuyển đi nơi khác để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng theo khuyến cáo từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

 Theo dự kiến, đến hết ngày 15/12/2021, UBND TP Hà Nội sẽ hoàn thành việc thành lập Hội đồng thẩm định để xem xét, phê duyệt chi tiết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở quy định của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP, với một số nội dung chính như: Quyết định hệ số K bồi thường; quy định các hình thức tái định cư; quy định đối với các chủ sở hữu tầng 1 có diện tích nhà kinh doanh; quy định các trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ; quy định đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ; quy định đối với nhà ở, công trình xây dựng thuộc sở hữu nhà nước…

 Dưới đây là hiện trạng thực tế từ các công trình do phóng viên ghi nhận:

Biển cảnh báo chung cư nguy hiểm tại đơn nguyên 1 và 3, chung cư Bộ Tư pháp.

Khu tập thể Thành Công hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

 Việc cơi nới trái phép dẫn đến kết cấu một số tòa nhà xuống cấp, hư hỏng nặng nề.

Khu tập thể Ngọc Khánh gồm 2 đơn nguyên đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cận cảnh một số căn hộ đang xuống cấp nghiêm trọng. 
Nhà B5 Giảng Võ với các hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng .
Bài, ảnh: Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực