Những người có vai trò to lớn trong cộng đồng các dân tộc thiểu số

Thứ hai, 30/10/2023 15:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hiện nay, tỉnh Lai Châu có 885 người có uy tín. Họ là những người được thôn, bản, nhân dân tin tưởng, bình chọn, suy tôn. Thực tế chứng minh, trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào dân tộc

 

Trong những năm qua, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Họ không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn vận động đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc. Họ cũng chính là những người gương mẫu đi đầu trong thực hiện làm gương cho nhân dân noi theo.

Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tuyên truyền nhân dân 

Bên cạnh đó, đội ngũ già làng, người có uy tín tiêu biểu thường xuyên tuyên truyền vận động con cháu, dòng họ và nhân dân các dân tộc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia phòng chống và tố giác các loại tội phạm, đăng ký các thôn, bản, khu phố không có tội phạm, không có ma túy, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cung cấp tin có giá trị cho ngành có chức năng, phục vụ kịp thời cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phối hợp với chính quyền cơ sở hòa giải thành công nhiều vụ phức tạp, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Người có uy tín tham gia và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Thông qua công tác hội, người có uy tín phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, đồng thời còn truyền dạy cho con cháu các nghề truyền thống của dân tộc mình. Bên cạnh đó, các nghệ nhân còn sưu tầm các làn điệu dân ca, các bài cúng và các trò chơi dân gian, vận động nhân dân các thôn, bản không nghe, không tin theo các luận điệu của các thế lực thù địch.

Nhờ phát huy vai trò của người uy tín nên nhiều làn điệu dân ca, dân vũ trên địa bàn tỉnh Lai Châu được duy trì và phát triển. 

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở đã tuyên truyền đến người có uy tín và đồng bào các dân tộc về các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đồng thời, hướng dẫn cơ sở tham mưu cho cấp ủy và chính quyền tạo điều kiện cho người uy tín tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua một số hoạt động như vậy, người uy tín đã thường xuyên tuyên truyền vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng tiềm năng về lao động, đất đai, mở mang ngành nghề, phát triển sản xuất, gương mẫu đi đầu trong các phong trào.


Người có uy tín luôn gương mẫu trong tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế

Những đóng góp của người có uy tín đã góp phần vào công cuộc xây dựng tỉnh Lai Châu ngày càng phát triển, là cầu nối của cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào dân tộc, là tấm gương sáng cùng với đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực