Lai Châu: Phát huy vai trò người có uy tín ở Tam Đường

Chủ nhật, 03/09/2023 20:08
(ĐCSVN) - Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Tam Đường đã phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.
Người có uy tín tại bản Gia Khâu (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) tuyên truyền,
vận động nhân dân xây dựng đời sống mới.
 

Tam Đường là huyện cửa ngõ phía Đông Bắc của tỉnh Lai Châu, địa bàn rộng với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện luôn tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua các hoạt động, người uy tín góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giải thích để Nhân dân các dân tộc tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tự nguyện tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Cùng với đó, Phòng Dân tộc huyện phối hợp với các các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật; vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo, giữ gìn bản sắc văn hoá, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Với vị trí, vai trò của mình, người có uy tín luôn quan tâm, tham gia nhiệt tình trong công tác nắm tình hình dư luận xã hội, đời sống, sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng có liên quan thông qua các đợt tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, các cuộc họp tại UBND xã. Qua đó, nhiều người uy tín có ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong sạch, vững mạnh.

Cùng với đó, người có uy tín trên địa bàn huyện tham gia ngăn ngừa, hoà giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân; tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào tự quản và an ninh trật tự bản, xã. Đồng thời, tham gia đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, giáo dục những người lầm lỗi trở về cuộc sống lương thiện. Đồng thời, cung cấp các thông tin có giá trị cho các ngành chức năng, phục vụ kịp thời cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia các tổ hoà giải ở cơ sở, giúp giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Bên cạnh đó, người có uy tín còn tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương, nhất là trong vận động gia đình, con cháu, Nhân dân trong bản hiến đất làm đường, vệ sinh bản...

Ông Pao chăm sóc đàn trâu của gia đình 

Ông Lù A Pao ở bản Gia Khâu (xã Hồ Thầu) có thâm niên hơn 11 năm là người uy tín của bản. Ông Pao chia sẻ: “Khi mình tiên phong triển khai thực hiện và thành công thì bà con trong bản mới tin tưởng và làm theo”. Do đó, ông luôn gương mẫu, đi đầu. Tích cực phát triển kinh tế, xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi lợn theo hướng hàng hoá, chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng lê. Hiện nay gia đình ông nuôi 50 con lợn, trồng 50 cây lê, gieo cấy gần 2ha lúa chất lượng cao, mỗi năm thu hơn 8 tấn thóc… Ngoài ra, ông còn vận động nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng, đồng thời hoà giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ. Từ đó, Nhân dân thêm đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng bản ấm no.

Có thể nói, đội ngũ người có uy tín huyện Tam Đường chính là cầu nối của các cơ quan, ban, ngành với đồng bào dân tộc thiểu số, là tai mắt quan trọng trong thế trận an ninh nhân dân và là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc. Đây là những nhân tố tích cực vận động nhân dân trong bản, xã chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và thực hiện chính sách dân tộc; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương. Hằng năm, người uy tín được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh; tham quan, học tập kinh nghiệm do Ban Dân tộc tỉnh thực hiện. Qua đó, người có uy tín được trao đổi, học tập kinh nghiệm về các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, du lịch cộng đồng, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, xoá bỏ các hủ tục trong đồng bào dân tộc thiểu số./..

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực