Vai trò và đóng góp của người có uy tín ở Nghệ An

Chủ nhật, 26/11/2023 10:30
(ĐCSVN) - Thời gian qua, vùng dân tộc và miền núi Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong sự phát triển của tỉnh. Góp phần then chốt trong thành quả đó, vai trò của người có uy tín ngày càng được phát huy rõ nét.
 Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Ảnh Phạm Ngân


Vai trò và đóng góp của người có uy tín ở Nghệ An

Nghệ An hiện nay có 1.228 người có uy tín đã được cộng đồng dân cư bầu chọn. Người có uy tín Nghệ An gồm 10 thành phần dân tộc: Thái, Khơ Mú, Mông, Thổ, Ơ Đu, tộc người Đan Lai, Tày Poọng, Nùng, Kinh, Hoa. Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh qua các năm đều có sự thay đổi nhất định, tỷ lệ thành phần dân tộc trong người có uy tín tính chung các năm là: Thái chiếm đa số với 59,1%; Thổ 14,1%; Kinh 10,2%; Mông 7,6%; Khơ Mú 8,3%; Ơ Đu 0,1%; Dân tộc khác 0,6%.

Trong đời sống xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), già làng, trưởng bản thường có quan hệ đến các tổ chức dòng họ. Họ có uy tín và chi phối ảnh hưởng rất lớn đối với quần chúng trong làng, bản. Họ được suy tôn có uy tín đối với quần chúng và đứng ra duy trì các hoạt động truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, ở khu vực biên giới người dân ít có quan hệ giao lưu văn hoá với xã hội bên ngoài thì già làng, trưởng bản lại càng được quần chúng kính nể nghe theo và vai trò của họ càng lớn. Họ vừa là người lãnh đạo của quần chúng nhân dân trong làng, bản, vừa là quần chúng “đặc biệt” có uy tín và sự kính trọng của mọi người lại vừa là cầu nối hết sức quan trọng giữa quần chúng nhân dân với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đấu tranh, ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật tại vùng đồng bào DTTS.

Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có vị trí, vai trò phạm vi ảnh hưởng rất lớn. Bản thân người có uy tín và gia đình gương mẫu, tiên phong trong mọi phong trào đồng thời vận động Nhân dân tại địa phương chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động tổ chức đồng bào DTTS thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia các phong trào như xây dựng nông thôn mới, hiện nay trên địa bàn vùng dân tộc miền núi có 89/299 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), chiếm 29,8% số xã của tỉnh Nghệ An.

Không chỉ thể hiện vai trò quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền mà người có uy tín còn khẳng định vai trò xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, là tấm gương cho đồng bào noi theo. 

Người có uy tín nêu gương ở cơ sở

Theo đó, ở cơ sở đội ngũ người có uy tín thực sự đã trở thành lực lượng nòng cốt trong mọi phong trào. Minh chứng như ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, nhiều năm nay, đồng bào Mông nơi miền biên viễn này, luôn noi theo tấm gương người có uy tín Vừ Nọ Pó, ở bản Pà Khốm trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Từ hai bàn tay trắng, ông Pó đã có cơ ngơi nhiều người mơ ước, với hơn 100 con trâu, bò, ngựa, dê, có hơn 1 ha lúa rẫy, 4 ha vườn rừng trồng cỏ chăn nuôi.

Trong bảo vệ và gìn giữ bản sắc văn hóa, cụ Lương Xuân Thuyết, Người có uy tín của ở bản Mà, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương đã khiến nhiều người nể phục. Cụ Thuyết đã truyền niềm đam mê yêu thích nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ, cũng như người dân về chiếc khèn bè và sáo nhuôn của người Thái.

Ở thôn Dương Lễ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, ông Lô Văn Huỳnh, người có uy tín dân tộc Thái, đã cùng với cấp ủy xã Nghĩa Dũng vận động bà con trong thôn xây dựng bể nước công cộng tự chảy. Nhờ thế, hàng trăm hộ dân đã có nước sạch dùng, giải quyết khó khăn về nguồn nước vào mùa hạn.

Gương sáng từ người có uy tín thực sự gieo niềm tin, hứng khởi, là chất xúc tác mạnh mẽ để cộng đồng các DTTS miền tây xứ Nghệ vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của cả vùng. Có thể khẳng định, với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, tự tôn dân tộc cùng với chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời của các cấp, người có uy tín trong đồng bào các DTTS Nghệ An đã phát huy tích cực vai trò, có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nói chung và các huyện, thị xã vùng DTTS và miền núi nói riêng.

"Họ cũng chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, Nhân dân vùng miền núi; là hạt nhân quan trọng, góp phần trong xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh", ông Vy Mỹ Sơn, Phó ban Dân tộc tỉnh Nghệ An nhấn mạnh

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực