Nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách đối với người có uy tín ở Bắc Kạn

Thứ hai, 25/09/2023 15:00
(ĐCSVN) - Nhận thức vai trò quan trọng của người có uy tín trong đồng bào DTTS, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm chăm lo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người có uy tín. Điều này đã tiếp thêm động lực để những người có uy tín phát huy vai trò của mình trong cộng đồng.


 
 
Người có uy tín phối hợp với chính quyền địa phương đi vận động người dân 

Tỉnh Bắc Kạn hiện có 1284 người có uy tín trên tổng số 1292 thôn, họ là những người luôn gần gũi, tích cực tuyên truyền và là những tấm gương sáng để đồng bào nỗ lực vươn lên chăm lo phát triển kinh tế…Điển hình như ông Bàn Văn Minh, dân tộc Dao, Tổ 7, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn. Là người tàn tật nên ông được tổ chức OXFAM SESIP hỗ trợ mở doanh nghiệp liên kết trồng gừng và bao tiêu toàn bộ sản phẩm của 6 xã thuộc huyện Pác Nặm tạo việc làm cho nhiều lao động, thu nhập bình quân khoảng 5 triệu người/tháng. Có được thu nhập nên ông tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Từ năm 2021 đến nay ông đã hỗ trợ hàng 100 triệu đồng để tặng quà, xây nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra bằng uy tín của mình, ông đã đề xuất với chính quyền địa phương công nhận 7 hộ gia đình được đưa vào diện hộ nghèo, và 1 hộ được vào diện hộ cận nghèo, giúp họ được hưởng những chính sách dành cho hộ nghèo.

Ông Bàn Văn Minh đang chia sẻ với phóng viên 

Ở thôn Cốc Pái, xã Tân Tú, huyện Bạch Thông có ông Hoàng Văn Lương, dân tộc Tày. Là người uy tín, trưởng thôn, bản thân ông và gia đình luôn tích cực trong tham gia lao động và tăng gia sản xuất. Ngoài ra ông còn thực hiện tốt vai trò của người có uy tín, trong thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con mở rộng diện tích gieo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa sang trồng các loại rau cho năng suất và thu nhập cao, góp phần xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra ông còn vận động nhân dân hiến được 120m2 đất làm mương và hơn 11 triệu đồng để lắp 450m đường điện thắp sáng. Năm 2022 ông đã tổ chức hòa giải thành công hai vụ gây mất an ninh trật tự, góp phần không để xảy ra những vụ việc phức tạp trên địa bàn thôn. Với những việc làm đó, ông được UBND huyện tặng giấy khen là người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bạch Thông.

Thực hiện các chính sách đối với người có uy tín là nhiệm vụ  được tỉnh Bắc Kạn đặc biệt quan tâm 

Theo ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Là tỉnh miền núi, đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ lớn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, vì vậy, công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách đối với người có uy tín là nhiệm vụ  được tỉnh đặc biệt quan tâm. Cũng nhờ thực hiện các chính sách dân tộc mà kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội… được quan tâm đúng mức, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần từng năm, đời sống của đồng bào DTTS từng bước được nâng lên.

Nhờ được vận động nên người dân đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa sang trồng các loại rau cho nâng suất cao  

Với khả năng “nói dân tin, làm dân theo”, người có uy tín luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trọng dụng, tin tưởng bởi sức ảnh hưởng lớn trong công tác vận động đồng bào tham gia thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025. Những tấm gương người có uy tín như ông Bàn Văn Minh, Hoàng Văn Lương được cộng đồng đánh giá cao và trân trọng ghi nhận, xứng đáng với niềm tin của Đảng, chính quyền và người dân. 


CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực