Bàn giải pháp xử lý các "điểm đen" về tai nạn giao thông từ hệ thống đường ngang qua đường sắt

Thứ năm, 25/04/2013 15:59

(ĐCSVN) - Ngày 24/4, hội thảo "Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt" đã được tổ chức tại Hưng Yên với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Cục Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng.

Hưng Yên hiện có 19km đường sắt thuộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng đi qua 8 xã, thị trấn của địa bàn huyện Văn Lâm cùng với 2 ga: Lạc Đạo và Tuấn Lương. Tuy nhiên chỉ trên một đoạn đường sắt không dài như vậy đã có 62 đường ngang cắt qua, mật độ trung bình hơn 3 điểm/km. Hiện mới có 9 đường ngang lắp đặt rào chắn, 2 đường ngang lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động; hơn 50 đường ngang còn lại không có bất cứ tín hiệu cảnh báo nào. Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chủ yếu chạy qua khu vực đông dân cư, khu công nghiệp và có nhiều điểm giao cắt tỉnh lộ, huỵên lộ; trong đó có nhiều "điểm đen" về TNGT như đường ngang qua xã Đình Dù, Lạc Đạo, Chỉ Đạo, thị trấn Như Quỳnh... Trong những năm gần đây, tình trạng tai nạn giao thông tại các điểm này có chiều hướng gia tăng với các vụ tai nạn ô tô vượt đường ngang va vào tàu hoả gây thiệt hại lớn về người và phương tiện giao thông. Từ năm 2012 đến nay, các cơ quan chuyên môn có nhiều nỗ lực trong thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, như: cải tạo, nâng cấp cho các phương tiện qua lại thuận lợi tại một số đường ngang có gác; xây dựng đường ngang có biển báo, cảnh báo tự động; xoá bỏ 20 đường ngang; tổ chức bố trí cảnh giới tại 7 vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Hiện có 20 đường ngang được phê duyệt quy hoạch.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng: Hưng Yên là địa phương có mật độ đường ngang chạy qua đường sắt cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) . N hiều giải pháp được đề xuất nhằm tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường sắt như: quy hoạch và đầu tư xây dựng đường gom, đường ngang; riêng đường ngang thuộc khu phố mới Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh) sẽ thực hiện theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm; xoá bỏ một số đường ngang dân sinh... Ban ATGT tỉnh Hưng Yên cũng đã đề xuất phương án nghiên cứu thí điểm, ứng dụng công nghệ GPS và truyền thông không dây trong xây dựng hệ thống thông tin đường sắt và cảnh báo đường ngang.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, Hưng Yên là địa phương có mật độ đường ngang qua đường sắt cao, trong đó nhiều đường ngang không có tín hiệu cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Trong quy hoạch, cần quan tâm các vị trí đường ngang giao cắt tỉnh lộ, huyện lộ; phục vụ sản xuất; khu vực đông dân cư và các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng hoàn thiện thí điểm một số đường ngang cho Hưng Yên, từ đó nhân rộng mô hình này ra toàn quốc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực