(ĐCSVN) - Sông Hồng, sông Luộc chảy qua địa bàn Hưng Yên dài khoảng 92 km. Không chỉ có hơn 20 bến khách ngang sông (BKNS), dọc bờ tả sông Hồng, sông Luộc qua tỉnh còn có hơn 40 bến thủy nội địa (BTNĐ) với hoạt động của hàng trăm phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ) các loại. Với địa bàn như vậy, tuy chỉ có 5 người nhưng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy (Phòng CSGT – Công an tỉnh) không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ cho sông nước bình yên.
Với khoảng 92 km đường sông Trung ương qua địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Hưng Yên được phân cấp tuần tra kiểm soát giao thông trên 7km sông Luộc, phần còn lại là làm công tác điều tra cơ bản, phòng ngừa tai nạn giao thông ĐTNĐ. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ trên đoạn sông phụ trách cũng như trên toàn tuyến sông Hồng, sông Luộc qua địa bàn tỉnh, ngoài thực hiện nhiệm vụ chung của Đội, Đội CSGT đường thủy còn phân công trách nhiệm cụ thể tới từng cán bộ, chiến sĩ CSGT phụ trách bảo đảm an toàn từng đoạn sông, lấy kết quả tình hình trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ của đoạn tuyến đó làm thước đo thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là trước và trong mùa mưa bão, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra trên tuyến sông Hồng, sông Luộc, Đội CSGT đường thủy tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung, đối tượng kiểm tra, các lỗi vi phạm, hình thức, biện pháp xử lý theo các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, lĩnh vực khoáng sản, lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội để các đối tượng tham gia giao thông ĐTNĐ, nhân dân sinh sống ven sông biết, chấp hành và ủng hộ sự kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng; tập trung kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông, các cảng, BTNĐ; rà soát lên danh sách, thống kê các đối tượng và địa bàn có hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép trên sông cũng như thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, điều tra cơ bản để nắm chắc tình hình đối tượng, địa bàn… Nhờ đó, nhận thức của chủ bến, chủ phương tiện từng bước được nâng lên, ATGT ĐTNĐ được giữ vững.
Đội CSGT đường thủy còn thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải kiểm tra hoạt động của bến và phương tiện chở khách ngang sông; phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa; phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Cục cảnh sát đường thủy phát hiện, bắt phương tiện hút cát trái phép trên sông Hồng, sông Luộc… Kết quả là gần 11 tháng qua, Đội CSGT đường thủy đã phát hiện, xử lý 775 trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 76,5 triệu đồng. Phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra 85 lượt bến và phương tiện chở khách ngang sông, 90 lượt BTNĐ, đã nhắc nhở công tác an toàn cho 63 lượt chủ BKNS, 44 lượt chủ BTNĐ, đồng thời lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với 10 lượt BKNS, 44 lượt BTNĐ, xử lý hành chính đối với 12 lượt chủ BKNS và 12 chủ BTNĐ vi phạm trật tự ATGT ĐTNĐ với số tiền nộp Kho bạc Nhà nước 9,3 triệu đồng.
Trong số những chiến công mà Đội CSGT đường thủy tham gia và lập được, đợt ra quân cao điểm đấu tranh phòng ngừa vi phạm trong khai thác, vận chuyển cát sỏi và hưởng ứng Tháng ATGT diễn ra từ 21.9 đến 4.10 để lại ấn tượng khó quên. Trước khi “ra trận”, tất cả lực lượng tham gia đoàn công tác gồm Thủy đoàn 1, Phòng Trinh sát của Cục CSĐT và Đội CSGT đường thủy Hưng Yên đã làm tốt công tác nắm tình hình, lên kế hoạch chi tiết, bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp. Rút kinh nghiệm từ một số lần ra quân trước đi bắt “cát tặc” không thành do công khai lực lượng, phương tiện ngay từ lúc khởi hành đã bị “cát tặc” phát hiện và thông báo cho nhau chạy, lần này đoàn công tác phải dùng các biện pháp nghiệp vụ, bí mật xuất quân ra trận. 22 giờ ngày 21.9, khi màn đêm buông xuống đen kịt cũng là lúc hơn 10 cán bộ, chiến sỹ của đoàn công tác xuất quân. Chọn giờ này là để đạt được mục tiêu đến khoảng 4 giờ ngày 22.9 sẽ tới được địa bàn huyện Khoái Châu. Tất cả lực lượng mặc thường phục, hai xuồng cao tốc được gài bám vào tàu công tác mượn của Công ty cổ phần quản lý đường sông số 2 để ngụy trang. Đến gần khu vực xã Đông Ninh, Đại Tập là điểm “cần đánh”, tất cả lực lượng mới mặc đúng điều lệnh, đồng thời hai xuồng bất thần nổ máy rẽ sóng bao vây “bắt sống” 4 tàu đang hút cát trái phép tại đây. Khi trời chưa sáng, sau khi làm xong thủ tục bàn giao về Công an thành phố Hà Nội 2 tàu, Công an huyện Khoái Châu 2 tàu hút cát trái phép, đoàn công tác lại ngụy trang quay trở lại khu vực xã Phú Thịnh (Kim Động) tác chiến lúc gần 6 giờ 30 phút. Tại đây đoàn công tác cũng bắt quả tang 5 tàu đang hút cát trái phép. Đến 9 rưỡi sáng toàn bộ việc bàn giao tang vật vi phạm cho Công an huyện Kim Động hoàn tất. Lúc này, mặt trời đã lên cao, các tàu khai thác cát trái phép “thấy động” đã rút về nằm im hai bên bờ, vì thế đoàn công tác mới tạm thời được nghỉ ngơi, phương tiện gửi tại Trạm quản lý đường sông thành phố Hưng Yên. Kế hoạch phối hợp giữa Cục CSĐT và Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhưng không phải cứ ra quân là bắt được tàu vi phạm. Sau ngày ra quân “đó, các tàu hút cát trái phép vẫn nằm im nhiều ngày, lâu không thấy “động” lại nhoi ra giữa lòng sông Hồng hút cát xình xịch cả ngày. Lúc này sau một tuần phục chờ, đoàn công tác mới tiếp tục xuất quân. Hai rưỡi sáng 29.9, đoàn công tác hành quân đường bộ từ đại bản doanh của Đội CSGT đường thủy, đến nơi gửi phương tiện hôm trước lập tức đưa xuồng cao tốc gắn bám vào tàu công tác của Công ty cổ phần quản lý đường sông số 2 và ngụy trang, đến 5 giờ sáng thì tập kết tới khu vực xã Phú Cường, Hùng Cường (Kim Động) rồi bao vây bắt gọn 5 chiếc tàu đang hút cát trái phép. Vậy là trong 2 tuần tập trung cao điểm xử lý tàu hút cát trái phép trên sông Hồng, sông Luộc, Đội CSGT đường thủy cùng Cục CSĐT đã bắt giữ 16 tàu hút cát trái phép, thu giữ phương tiện và thiết bị phục vụ hút cát, bàn giao cho Công an thành phố Hà Nội 2 tàu, Công an Khoái Châu 2 tàu, Công an Kim Động 10 tàu, Công an Tiên Lữ 2 tàu, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 216 triệu đồng. Số lượng tàu hút cát trái phép trên sông Hồng, sông Luộc được bắt tuy chỉ là con số nhỏ so với con số thực tế vẫn hoạt động trên sông song đã góp phần làm dịu đi tình trạng đưa tàu, thuyền máy ồ ạt ra "rút ruột" lòng sông Hồng, sông Luộc thời gian qua, góp phần bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ trên hai tuyến sông lớn này.