Thứ tư, 29/10/2014 11:04 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Cô giáo Trịnh Phương Anh trường Tiểu học Đình Cao B, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên dạy học môn lịch sử bằng phương pháp bản đồ tư duy.
Với mong muốn giúp các em học sinh yêu đất nước hơn qua học môn học lịch sử, cô giáo Trịnh Phương Anh đã mạnh dạn mã hóa những bài học lịch sử khô khan và khó nhớ bằng phương pháp sử dụng bản đồ tư duy, không chỉ giúp các em học sinh hào hứng với tiết học mà còn giúp các em nâng cao kĩ năng phân tích các mốc lịch sử.
Bản đồ tư duy là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp hoặc phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Xuất phát từ thực tế khó khăn trong việc dạy môn lịch sử, đồng thời cũng nhận thấy ưu điểm vượt trội từ phương pháp này, cô giáo Trịnh Phương Anh đã đề xuất và áp dụng bản đồ tư duy trong việc giảng dạy môn lịch sử tại trường Tiểu học Đình cao B từ năm 2011.
Với những nét vẽ đơn giản như những tán cây phân nhánh, mốc sự kiện chính được đánh dấu bằng những hình thù quen thuộc như quả táo hay khuôn mặt biểu lộ cảm xúc, theo sau mỗi sự kiện sẽ là những nhánh phân tích các nguyên nhân, hệ quả, những khó khăn cũng như thuận lợi trong mỗi trận đánh được diễn giải một cách logic và dễ nhớ. Các em học sinh được trao đổi và làm việc nhóm nhiều hơn, tăng khả năng giao tiếp, tiếp thu bài nhanh và nhớ bài lâu hơn.
Lịch sử là môn học thường bị xem nhẹ và thường rất khó để các em có thể tiếp nhận và nhớ lâu các mốc lịch sử. Tuy nhiên, sáng kiến áp dụng phương pháp bản đồ tư duy đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp các em học sinh nâng cao khả năng liên kết các chuỗi, các mốc sự kiện lịch sử, biết cách sắp xếp thông tin một cách khoa học, hệ thống hơn; kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo và hơn hết là kích thích tình yêu lịch sử với các em học sinh.