Dạy và học môn Toán qua điện thoại thông minh

Thứ ba, 30/12/2014 15:27

Trước sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ thông tin và sự xuất hiện thiết bị điện thoại thông minh, xuất phát từ nhu cầu dạy và học thực tế, thầy Đinh Văn Hữu, tổ trưởng bộ môn Toán – Tin, Trường THPT Kim Động đã nghiên cứu tìm hiểu, thực nghiệm và hoàn thành đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Khai thác một số ứng dụng trên điện thoại di động (smartphone) trong dạy học môn Toán”.

Đề tài tập trung nghiên cứu cách sử dụng một số phần mềm Toán học và cách ứng dụng các phần mềm này vào các bài toán, dạng toán, tình huống thực tiễn của bộ môn. Ngoài chức năng hỗ trợ giáo viên giải toán, việc nghiên cứu, khai thác tốt các ứng dụng này sẽ phát huy được tính sáng tạo của giáo viên trong hoạt động giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng, nâng cao hiệu quả giảng dạy.

 

Thầy giáo Đinh Văn Hữu giới thiệu các phần mềm ứng dụng Toán học
 trên điện thoại thông minh cho các em học sinh (Nguồn:baohungyen.vn)

Qua quá trình tìm hiểu, sử dụng và so sánh các ứng dụng hỗ trợ cho môn Toán hiện có, thầy Hữu đánh giá hai phần mềm Smathstudio và Mathlap Graphing Calcullator là hai phần mềm tính toán có tính năng ưu việt và tính hữu ích, khả năng ứng dụng cao hơn cả. Hai phần mềm này có chức năng tính toán thông thường như một máy tính cầm tay; có chức năng tính toán nâng cao với các phép toán như: tính giới hạn của hàm số, tính đạo hàm của hàm số, tính nguyên hàm, tính tích phân, chia đa thức, tách một phân thức thành tổng các phân thức, phân tích đa thức thành phân tử, có chế độ phán đoán thông minh tự phân tích thành nhân tử…; hai phần mềm này cho phép người dùng sử dụng để giải phương trình bậc hai, phương trình bậc ba, hệ phương trình bậc nhất… Ngoài ra, hai phần mềm này còn có chức năng vẽ đồ thị hàm số, tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, tìm giao điểm, cho phép người dùng vẽ đồng thời nhiều hàm số, có khả năng xuất hình ảnh đồ thị dạng tập tin ảnh định dạng .png (sử dụng được trên máy tính và các phương tiện trình chiếu hình ảnh khác), ứng dụng cho phép vẽ các đường cong dạng f(x,y)=0…

Việc sử dụng các phần mềm ứng dụng trên giúp ích rất nhiều trong quá trình giải toán bao gồm các khâu tính toán, cho đáp số, kiểm nghiệm kết quả cho một bài giải. Ngoài ra, việc sử dụng các phần mềm ứng dụng trên còn giúp giáo viên dễ dàng sáng tạo các đề toán và định hướng lời giải của các bài toán.

Em Vũ Đình Quang, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Kim Động nói: “Trong quá trình giải các bài tập môn Toán, có rất nhiều bài toán khó mà chúng em tính ra rất nhiều kết quả. Lúc đó thầy Hữu đã giới thiệu và sử dụng các phần mềm hỗ trợ Toán học trên thiết bị điện thoại thông minh cho ra kết quả rất nhanh, chính xác. Thầy giảng giải, định hướng cho chúng em cách làm, lời giải của từng bài toán một cách dễ hiểu nên chúng em tiếp thu bài rất nhanh, tăng thêm hứng thú với môn học”.

Sáng kiến kinh nghiệm “Khai thác một số ứng dụng trên điện thoại di động (smartphone) trong dạy học môn Toán” của thầy Đinh Văn Hữu đã được Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại B sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013 – 2014. Với khả năng ứng dụng vào thực tế cao, sáng kiến này đã được Ban giám hiệu Trường THPT Kim Động giới thiệu đến các giáo viên, học sinh trong nhà trường để nhiều người biết đến và sử dụng, nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.

Thầy giáo Đinh Văn Hữu chia sẻ: “Là một giáo viên dạy môn Toán, tôi rất say mê nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện qua một số sáng kiến kinh nghiệm do tôi nghiên cứu như: sáng kiến kinh nghiệm sử dụng bản đồ tư duy và sơ đồ khối trong dạy học môn Toán; ứng dụng tư duy hàm số để giải phương trình và bất phương trình… Đối với sáng kiến “Khai thác một số ứng dụng trên điện thoại di động (smartphone) trong dạy học môn Toán” của tôi có thể áp dụng được rộng rãi cho các giáo viên và học sinh có sử dụng thiết bị điện thoại hoặc máy tính bảng cài đặt được ứng dụng. Khi sử dụng, các phần mềm này sẽ phát huy hiệu quả tích cực trong quá trình dạy và học môn Toán. Tuy nhiên, do điều kiện về thời gian và sự hiểu biết của bản thân có hạn nên việc khai thác các ứng dụng này còn nhiều phần chưa thực hiện đầy đủ. Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và học hỏi, hoàn thiện đề tài để giới thiệu đến nhiều giáo viên, học sinh hơn nữa”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực