Doanh nghiệp, doanh nhân – lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế

Thứ ba, 12/10/2010 15:35

Công ty cổ phần may và dịch vụ Hưng Long tiền thân từ xí nghiệp may Mỹ Văn, tỉnh Hưng Yên. Nhờ có chính sách đổi mới của Đảng, tháng 1.2001 công ty chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần hóa. Do đặc thù tỷ lệ lao động nữ chiếm tới 86%, việc chăm sóc gia đình chiếm rất nhiều thời gian nên để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đã khó, việc tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và các hoạt động xã hội càng khó khăn hơn.

Trước thực trạng đó, chi bộ đảng, ban giám đốc, HĐQT công ty đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên tìm ra những giải pháp tổ chức phong trào phù hợp nhằm động viên, khích lệ tinh thần của người lao động. Với 66 đảng viên, chi bộ đảng đã phân công nhiệm vụ cho đảng viên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của người lao động để phản ánh, tham mưu với chi bộ và ban lãnh đạo công ty có cách giải quyết hợp tình, hợp lý. Gắn với mỗi đơn hàng, mỗi dịp kỷ niệm lớn trong năm như: 30.4 và 1.5, quốc khánh 2.9, tết dương lịch… công ty đều phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất và có mức thưởng cao… Nhờ vậy mà trải qua gần 10 năm, sản phẩm của công ty đã khẳng định được thương hiệu ở nhiều thị trường khó tính. Trong đó, thị trường Mỹ chiếm 82%, thị trường Nhật Bản chiếm 3,4% tổng sản lượng sản phẩm của công ty... nguồn vốn đầu tư lên đến 35 tỷ đồng. Qua nhiều thời điểm khó khăn nhưng trên 2.400 cán bộ, công nhân đều có việc làm ổn định; thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 3,5-3,6 triệu đồng/người/tháng. Để khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu của cả nước, doanh nhân Đỗ Đình Định đã cùng với tập thể công ty duy trì đều đặn các phong trào thi đua và chính sách động viên người lao động thiết thực như: thưởng hoàn thành kế hoạch theo ngày; thưởng vượt kế hoạch sản xuất hàng tháng từ 50-250 nghìn đồng/người; thưởng các dịp lễ, tết với mức từ 100-300 nghìn đồng; thưởng tháng lương thứ 13 trị giá khoảng 3 triệu đồng/người, thưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất theo năm với mức 6-8 triệu đồng/người và thưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật với mức từ 50-500 nghìn đồng/sáng kiến… Với những nỗ lực vượt bậc của ban lãnh đạo công ty và hiệu quả từ phong trào thi đua lao động sản xuất mà doanh thu của công ty không ngừng tăng, nếu như năm 2007 doanh thu của công ty ước đạt 138 tỷ đồng, thì năm 2009 con số này đã tăng lên 216,2 tỷ đồng và thời điểm này công ty đã và đang tiệm cận đến mục tiêu doanh thu của năm là 230 tỷ đồng, dự kiến nộp ngân sách nhà nước 5,5 tỷ đồng. Công ty đã vinh dự được Chính phủ, UBND tỉnh, Tập đoàn dệt may Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; bản thân tổng giám đốc Đỗ Đình Định được tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.

Công ty Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát là thành viên thứ hai của Tập đoàn Hòa Phát. Sau 15 năm xây dựng, phát triển, đến nay nội thất Hòa Phát được biết đến là nhà sản xuất nội thất hàng đầu của Việt Nam với các sản phẩm như: nội thất văn phòng, gia đình, trường học và các công trình công cộng. Với sự cố gắng nỗ lực của ban lãnh đạo cùng gần 2.200 cán bộ công nhân viên, trong những năm gần đây công ty không ngừng khuyến khích phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đầu tư mở rộng sản xuất, trang thiết bị máy móc hiện đại cho hàng loạt nhà máy như: nhà máy gỗ công nghiệp, dự án Inox, nhà máy tủ sắt, nhà máy ghế xoay, nhà máy gỗ, nhà máy ống thép nội thất…; cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh; tiên lượng diễn biến của thị trường, kịp thời ứng biến với mọi tình huống nhằm có những đối sách linh hoạt như: dự trữ hợp lý nguồn nguyên liệu đầu vào, ổn định nguồn nhân lực, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động tổ chức xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và hệ thống quản lý chất lượng môi trường ISO 14000:2004… Hiện sản phẩm của công ty có mặt ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đáp ứng yêu cầu sử dụng của mọi lứa tuổi, từ bàn học cho trẻ em đến bàn làm việc, thiết bị văn phòng cho các công sở. Không chỉ tập trung cho thị trường trong nước, công ty còn luôn dành sự đầu tư lớn cho hoạt động xuất khẩu với các thị trường như: Lào, Campuchia, Nhật bản và các nước Trung Đông. Hiện nguồn vốn của công ty lên đến trên 307 tỷ đồng, doanh thu năm 2010 ước đạt hơn 1.111,66 tỷ đồng và là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh với số thu 66,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 205,74 tỷ đồng, thu nhập bình quân của công nhân lao động đạt khoảng 3,6 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm nội thất Hoà Phát không chỉ nhiều năm liền được người tiêu dùng đánh giá là “hàng Việt Nam chất lượng cao” mà còn là doanh nghiệp thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Không chỉ đóng vai trò là đơn vị kinh doanh tiền tệ mà Ngân hàng Công Thương Chi nhánh Mỹ Hào còn là doanh nghiệp nhà nước nên ngoài mục tiêu bảo đảm lợi nhuận thì đơn vị còn phải thực hiện nhiệm vụ góp phần ổn định nền kinh tế, chia sẻ lợi ích với khách hàng. Do đặc thù đối tượng khách hàng chính là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh ở 6 huyện khu vực phía Bắc tỉnh với khoảng 140 doanh nghiệp và 300 khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể; tổng dư nợ cho vay trung bình trên 900 tỷ đồng. Với nhiệm vụ đó, 5 năm qua Ngân hàng Công thương chi nhánh Mỹ Hào đều duy trì hội nghị khách hàng để lắng nghe tâm tư, vướng mắc và tìm tiếng nói chung với doanh nghiệp, khách hàng. Do địa bàn hoạt động rộng, khách hàng nhiều, chỉ tiêu kinh doanh lớn nên để bảo đảm kinh doanh có lãi, bảo toàn nguồn vốn tốt, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ hợp lý, phù hợp với năng lực và phát huy hết khả năng của từng cá nhân thì công ty luôn triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua nhằm động viên khích lệ tinh thần yêu lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, nhân viên; thực hiện nền nếp việc xây dựng môi trường kinh doanh văn hoá, giao tiếp thân thiện và chính sách lợi nhuận hợp lý. Với mỗi khách hàng, hoặc dự án vay vốn mới, cán bộ của đơn vị ngoài trách nhiệm thẩm định dự án, họ còn đóng vai trò là người hướng dẫn chủ dự án phân tích thị trường để lựa chọn ngành hàng phù hợp với năng lực, từ đó có biện pháp sử dụng đúng mục đích, đầu tư tiết kiệm mà hiệu quả cao. Nhờ vậy mà doanh thu của đơn vị không ngừng tăng. Nếu như năm 2008, tổng vốn của đơn vị ước đạt 415,34 tỷ đồng, doanh thu ước đạt 76,4 tỷ đồng thì năm 2009, tổng nguồn vốn đã lên đến 850 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt gần 85,9 tỷ đồng. Hầu hết khách hàng của đơn vị đều kinh doanh có lãi và tỷ lệ nợ quá hạn rất thấp.

Mỗi nhóm ngành hàng, ngành nghề kinh doanh, các doanh nhân lại có phương pháp quản lý, điều hành riêng. Song tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, động viên, khích lệ người lao động chung sức, chung lòng phát triển doanh nghiệp nói riêng, góp phần nhỏ bé của mình vào thành công của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực