Thứ bảy, 16/03/2013 20:23 (GMT+7)
(ĐCSVN) -Ngày 16/3, tại thành phố Hưng Yên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường cầu". Dự hội thảo có các đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Sở GTVT các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh phía Nam, Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam và một số trường đại học.
Các chuyên gia, nhà khoa học, các kỹ sư đã có nhiều tham luận tại hội thảo; trong đó, tập trung phân tích đánh giá các ứng dụng công nghệ và vật liệu tyfo của hãng Fyfe, những hiệu quả thực tế, nhược điểm cùng các đề xuất kiến nghị nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này. Công nghệ và vật liệu tyfo được coi là tiêu biểu trong lĩnh vực sửa chữa, tăng cường cầu yếu, được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn sau khi phối hợp với một số chuyên gia và một số đơn vị tư vấn tiến hành nghiên cứu bài bản. Công nghệ này có ưu điểm như: keo dán chịu được tải trọng rung động khi thi công, có thể thi công trong điều kiện lưu thông bình thường, không bị khống chế độ ẩm khi thi công..., được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
Từ năm 2011, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu triển khai áp dụng công nghệ và vật liệu tyfo của hãng Fyfe. Đã triển khai 72 dự án trên toàn quốc với nhiều loại kết cấu đa dạng, điều kiện khi hậu, môi trường, vùng miền khác nhau; trong đó, có 54 dự án đã hoàn thành và đang khai thác, 18 dự án đang và sẽ triển khai.
Mạng lưới quốc lộ nước ta hiện có 93 tuyến với tổng chiều dài trên 17 nghìn km, toàn mạng lưới có 4.239 cây cầu do Tổng cục Đường bộ quản lý. Theo thống kê sơ bộ, toàn quốc có khoảng 1.600 cây cầu lạc hậu về chức năng khai thác cần phải nâng cấp, cải tạo xây dựng mới; trong đó, có 566 cầu được đánh giá là yếu. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng nói chung, xây dựng hạ tầng đường bộ và các cầu mới nói riêng cần huy động rất nhiều nguồn lực. Việc tìm và lựa chọn giải pháp công nghệ để sửa chữa các cầu bị hỏng, xuống cấp có nguy cơ xảy ra sự cố là bài toán mà Bộ GTVT đặc biệt quan tâm.
Tại hội thảo, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý chất lượng xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần được đặc biệt quan tâm và chú trọng. Bộ GTVT mong các chuyên gia, các nhà khoa học, các kỹ sư, cán bộ quản lý dành tâm huyết, trí tuệ vào hoạt động khoa học công nghệ, trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông ngày một phát triển./.