Hưng Yên: Chấn chỉnh, khắc phục yếu kém trong quản lý nhà nước, không để phát sinh khiếu nại tố cáo

Thứ năm, 07/11/2013 09:16

(ĐCSVN) -"Cần ngăn chặn, chấn chỉnh những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đất đai, tài chính đầu tư xây dựng, chính sách xã hội, nhằm hạn chế tình trạng phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo".

Đây là vấn đề trọng tâm được đưa ra bàn bạc tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 của Bộ Chính trị khóa X về giải quyết khiếu nại, tố cáo do Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức ngày 6/11.

Trong 5 năm qua, các cấp ngành, địa phương của tỉnh đã tiếp thường xuyên hơn 9000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 5000 vụ việc. Riêng tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 727 lượt công dân. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp và tham gia tiếp 600 lượt đảng viên. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ủy ban kiểm tra các cấp với đảng viên và tổ chức đảng đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và các quy định. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, mà nòng cốt là thanh tra tỉnh cùng với tổ công tác của Cục 1 Thanh tra Chính phủ rà soát 7 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng của tỉnh. Đã chấm dứt thụ lý giải quyết 5/7 vụ việc, còn lại đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết.

Tại các địa phương đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư của những vụ việc phức tạp, nhạy cảm thường xuyên khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương như vụ khiếu kiện đông người ở 3 xã vùng dự án Khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang. Đã kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng vi phạm Luật Đất đai của cán bộ phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên); vụ vi phạm về đất đai tại khu công nghiệp làng nghề Minh Khai (Văn Lâm).

Hội nghị đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của công tác giải quyết khiếu nại tố cáo như: một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chưa quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngay khi mới phát sinh. Tình trạng xử lý đơn thư còn đùn đẩy, né tránh, biện pháp xử lý chưa thuyết phục dẫn đến khiếu nại vượt cấp kéo dài. Trong đối thoại với công dân, chưa làm sáng tỏ sự việc nên sau khi có kết luận và quyết định giải quyết công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện; một số nơi việc thực hiện quy chế dân chủ còn hình thức.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh, trong bối cảnh tố cáo, khiếu nại có xu hướng gia tăng như hiện nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, phải tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp sớm khắc phục những tồn tại để công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt kết quả thiết thực. Tăng cường công tác tiếp dân, nhất là Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng đơn vị cần thụ lý kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kiên quyết ngăn chặn các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để gây rối, chống người thi hành công vụ. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo tập trung. Khắc phục những tồn tại, yếu kém, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài chính công và những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, bồi thường, tái định cư. Qua đó, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Hưng Yên đã tặng bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực