Chính thức công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tại Việt Nam

Thứ bảy, 01/02/2020 18:58
(ĐCSVN) – Chính thức công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tại Việt Nam; Việt Nam có thêm một trường hợp nhiễm virus Corona; Hơn 12 nghìn người nhiễm virus Corona, 259 ca tử vong; Anh chính thức rời Liên minh châu Âu; Nhiều nước đánh giá Việt Nam đã đảm trách xuất sắc vị trí Chủ tịch HĐBA là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (1/2).

Chính thức công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: baochinhphu.vn) 

Ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Quyết định nêu rõ: Công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam.

Tên dịch bệnh: Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thời gian xảy ra dịch: Từ ngày 23/1/ 2020 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra).

Địa điểm và quy mô xảy ra dịch: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa (đã có 6 trường hợp mắc bệnh).

Nguyên nhân: Do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch: Bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu. Đường lây: Lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Quyết định cũng nêu rõ, các biện pháp phòng, chống dịch thực hiện theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh: Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện. Bệnh viện dã chiến (khi được huy động).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2020, số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020 và Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020; các chỉ đạo của Bộ Y tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

Việt Nam có thêm một trường hợp nhiễm virus Corona

Các trường học của quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội được phun thuốc khử trùng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona. (Ảnh: TTXVN) 

Sáng ngày 1/2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona (ngày 31/1/2020), nâng số người nhiễm loại virus này ở Việt Nam lên 6 người.

Đây là bệnh nhân nữ, 25 tuổi, có địa chỉ thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, là lễ tân tại khách sạn. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với 2 trường hợp người bệnh (người Trung Quốc). Nữ bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Trong sáng ngày 1/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu minh bạch toàn bộ thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, trường hợp nghi nhiễm cách ly cộng đồng… để người dân nhận thức rõ tình trạng, từ đó có các giải pháp cùng tham gia phòng chống dịch.

Liên quan đến tình hình sản xuất khẩu trang và trang thiết bị bảo hộ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị giữ nguyên giá bán khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác. “Bất cứ hiệu thuốc, siêu thị tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, đây là quyền hạn của ngành Y tế. Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh tra kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Được biết, nhằm hạn chế tối đa ca dịch viêm phổi cấp nCoV lây lan trên địa bàn, hiện nay các địa phương đã có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch. Cụ thể, nhiều tỉnh, thành đã thông báo dừng tổ chức một số lễ hội, tăng cường quản lý khách du lịch nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Cùng với đó, hiện một số tỉnh, thành phố tổ chức phun thuốc tại các trường học, cơ quan, chợ... nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và ngăn ngừa các loại dịch khác.

Song hành với nỗ lực phòng, chống virus corona, các cơ quan chức năng đã, đang xử lý nhiều đối tượng đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Hơn 12 nghìn người nhiễm virus Corona, 259 ca tử vong

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 16h00 ngày 1/2/2020, số người mắc bệnh trên thế giới: 12.002 trường hợp, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 11.840 người. Tổng số trường hợp tử vong: 259, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 259.

Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 162.

Đến nay, 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Anh chính thức rời Liên minh châu Âu

Đúng 23h ngày 31/1 (giờ GMT - 6h ngày 1/2 - giờ Hà Nội), Vương quốc  liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã chính thức rời Liên minh châu Âu (EU), chấm dứt 47 năm là thành viên của liên minh kinh tế lớn nhất thế giới này.

Khởi động cho các sự kiện kỷ niệm ngày lịch sử này, sáng ngày 31/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson (Bô-rít Giôn-xơn) đã tổ chức một cuộc họp nội các đặc biệt tại thành phố Sunderland (Xăn-đơ-len), nơi đầu tiên tuyên bố ủng hộ “Ra đi” trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016.

Một giờ trước thời điểm nước Anh ra khỏi EU, Thủ tướng Johnson đã phát biểu trên truyền hình kêu gọi người dân hãy hướng đến tương lai, không nhìn lại quá khứ, khi nói rằng “đây không phải là sự kết thúc, mà là một sự bắt đầu… một khoảnh khắc của đổi mới và thay đổi đất nước thực sự”.

Đêm 31/1, tất cả các tòa nhà chính phủ ở khu Whitehall được chiếu sáng, cờ EU được treo trên các cột cờ ở Quảng trường Quốc hội ở thủ đô London, một đồng hồ đếm ngược xuất hiện trước cửa số 10 Phố Downing để đánh dấu việc nước Anh rời khỏi EU.

Nhiều nước đánh giá Việt Nam đã đảm trách xuất sắc vị trí Chủ tịch HĐBA LHQ

Quang cảnh phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng 1/2020, mở đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực HĐBA 2020-2021 của Việt Nam. ngày 31/1/2020. Ảnh: TTXVN 


Chiều 31/1, Việt Nam đã kết thúc thành công tháng đảm trách cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), mở đầu nhiệm kỳ ủy viên không thường trực HĐBA 2020-2021.

Đại sứ các nước Pháp, Bỉ, Indonesia tại LHQ đã có những nhận định về vai trò Chủ tịch HĐBA của Việt Nam trong tháng 1/2020.

Ông Marc Pecsteen de Buytswerve (Mác Péc-xtin đơ Buýt-ve-nơ), Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực Bỉ tại LHQ (Bỉ là nước uỷ viên không thường trực HĐBA, đồng thời cũng sẽ là Chủ tịch HĐBA tháng 2/2020) đã chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành tháng Chủ tịch HĐBA vừa qua. Ông cho biết: "Thật khó khi bắt đầu nhiệm kỳ mà phải đảm nhận vị trí Chủ tịch ngay như vậy, sẽ có rất nhiều thách thức, tuy nhiên Việt Nam đã làm rất tốt và đã thực sự tạo được dấu ấn với Phiên thảo luận mở về 75 năm Hiến chương LHQ, đặc biệt là trong bối cảnh cả LHQ cũng như thế giới có rất nhiều căng thẳng như hiện nay". Đại sứ Bỉ tại LHQ nhấn mạnh trong tháng 1/2020 có rất nhiều phiên họp, nhiều sự kiện và Việt Nam với vai trò Chủ tịch của mình đã điều phối để tất cả diễn ra hết sức suôn sẻ và tốt đẹp.

Trong khi đó, ông Dian Triansyah Djani (Đi-an Tri-an-xi-a Gia-ni) - Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực Indonesia tại LHQ nhận định "việc đưa vấn đề hợp tác Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - LHQ ra HĐBA thực sự là cơ hội vàng, có ý nghĩa hết sức quan trọng", trong đó Tổng Thư ký ASEAN đã trình bày những sáng kiến của Hiệp hội nhằm hợp tác hiệu quả hơn với LHQ. Theo ông, ASEAN và LHQ có thể học hỏi lẫn nhau về những thành tựu đôi bên cùng đạt được trong các nỗ lực đảm bảo môi trường hòa bình tại khu vực Đông Nam Á.

Đại sứ Indonesia tại LHQ khẳng định Việt Nam đã đảm trách xuất sắc vị trí Chủ tịch HĐBA, dù đó là công tác dễ dàng, và điều này đã góp phần nâng tầm vị thế ASEAN một cách rõ rệt.

Bà Anne Gueguen (An Gu-ê-ghen), Đại biện - Phó Trưởng phái đoàn đại diện Pháp tại LHQ, đánh giá cao "sự khéo léo và hiệu quả" của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ. Bà nêu rõ: "Chúng tôi đã thông qua được một số nghị quyết quan trọng có tầm ảnh hưởng tới hàng triệu người trên thế giới, như Nghị quyết gia hạn cho phép tiếp tục vận chuyển hàng cứu trợ qua biên giới cho người dân Syria và chúng tôi cũng đã rất nỗ lực thảo luận các giải pháp làm giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, đặc biệt là ở Libya. Tôi rất ấn tượng với những gì Đại sứ Đặng Đình Quý và nhóm cộng sự của ông đã làm được trong suốt một tháng qua tại HĐBA. Công việc đã rất suôn sẻ, dù rằng không hề dễ dàng chút nào. Tôi xin chúc mừng Việt Nam vì những gì các bạn đã làm được"./.         

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực