Hà Nội cháy nhà tại phố Hàng Lược, 4 người trong gia đình tử vong

Thứ hai, 15/01/2024 20:17
(ĐCSVN) - Hà Nội cháy nhà tại phố Hàng Lược, 4 người trong gia đình tử vong; Bắt một cán bộ Cục Hải quan TPHCM vì liên quan vụ nhập lậu gần 1.300 container hàng; Cháy quán karaoke ở Indonesia, 6 người thiệt mạng; Các tàu chở nhiên liệu bị chặn trên Biển Đỏ… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (15/1).

Hà Nội cháy nhà tại phố Hàng Lược, 4 người trong gia đình tử vong

Khoảng 4 giờ 39 phút ngày 15/1, xảy ra vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh hoa tươi và hoa lụa số 4 Hàng Lược, Hà Nội. Vụ cháy khiến 4 người trong gia đình tử vong.

Thông tin ban đầu từ UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, nhận tin báo có cháy nhà dân tại số 4 Hàng Lược, phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố Hà Nội đã điều động lực lượng từ 3 đơn vị (gồm Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khu vực số 1 - PC07, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an quận Ba Đình) với tổng số 7 xe chữa cháy, xe chuyên dùng, cùng 39 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn.

 Căn nhà bị cháy - Ảnh công an cung cấp.

Đến khoảng 5 giờ 07, đám cháy đã được khống chế, các đơn vị tiếp cận cứu nạn, chữa cháy trong ngôi nhà, phát hiện 4 người bị nạn đã tử vong do bị ngạt khói.

Ngôi nhà xảy ra cháy là nhà cao 3 tầng và tum thang, diện tích khoảng 20m2/tầng, chiều rộng mặt tiền khoảng 2,5m (tầng 1 kinh doanh bán hoa tươi, từ tầng 2 trở lên sử dụng để ở), trong nhà có 1 cầu thang bộ để hở, tầng 3 có cửa kính mở trực tiếp ra mặt tiền, tầng tum có lối thoát khẩn cấp ra ban công phía trước, có thể thoát được qua nhà bên cạnh.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an và Công an Thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo, triển khai ngay các phương án khắc phục hậu quả, chăm lo, hỗ trợ gia đình nạn nhân. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Liên quan đến vụ cháy này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 05/CĐ-TTg liên quan đến việc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại số 4 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy để xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật…

Bắt một cán bộ Cục Hải quan TP.HCM vì liên quan vụ nhập lậu gần 1.300 container hàng

Ngày 15/1, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với Vũ Xuân Đồng (43 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về tội “Buôn lậu”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn và thực hiện.

Ông Vũ Xuân Đồng. Ảnh: Công an cung cấp. 

Bị can Vũ Xuân Đồng nguyên là công chức Hải quan thuộc bộ phận kiểm hoá của Đội thủ tục hàng hoá nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, thuộc Cục Hải quan TP.HCM. Ông Đồng hiện nay đang là công chức của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III, thuộc Cục Hải quan TP.HCM.

Kết quả điều tra vụ án buôn lậu do Hoàng Duy Tiến (38 tuổi, cựu đại úy Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM) và đồng bọn thực hiện, PC01 đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố 26 bị can là các đối tượng thành lập doanh nghiệp, chủ hàng, công ty giám định về tội “Buôn lậu”.

Theo đó, các đối tượng đã lợi dụng Quyết định số: 18/2019/QĐ-TTg ngày 14/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ để thành lập các công ty ma; sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này mở nhiều bộ tờ khai hải quan, nhập lậu hơn 1.200 container hàng máy móc, thiết bị cũ từ nước ngoài về Việt Nam.

Đồng thời, các đối tượng còn móc nối với công ty giám định để cấp chứng thư giám định “khống”. Các hành vi trên tạo điều kiện cho các đối tượng làm thủ tục thông quan và tiêu thụ, mua bán số máy móc, thiết bị cũ nhập về tại thị trường Việt Nam, thu lợi bất chính đặc biệt lớn.

Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan điều tra xác định, ông Vũ Xuân Đồng đã giúp sức tích cực cho hoạt động phạm tội của các đối tượng trong việc che dấu hành vi phạm tội. Ông Đồng đã giúp cho các đối tượng làm thủ tục thông quan khi đang là công chức được phân công kiểm tra thực tế hàng hoá của đối tượng Tiến.

Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, cơ quan khác có liên quan.

Cháy quán karaoke ở Indonesia, 6 người thiệt mạng

Ngày 15/1, một vụ hỏa hoạn bùng phát tại quán karaoke 3 tầng ở thành phố Tegal, tỉnh Tây Java của Indonesia, đã khiến 6 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Theo cảnh sát thành phố Tegal, hỏa hoạn xảy ra vào lúc 8h sáng. Lực lượng cứu hỏa đã lập tức được huy động tới hiện trường, cùng với 2 phương tiện chữa cháy và 1 xe cần cẩu. Hiện cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Sở Y tế thành phố Tegal cho biết tổng cộng 15 người được đưa tới bệnh viện gần đó. Trong số này, 6 người được xác nhận tử vong do ngạt khói độc. Những người bị thương vẫn đang được điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.

Các tàu chở nhiên liệu bị chặn trên Biển Đỏ

Theo dữ liệu về tàu thuyền di chuyển LSEG, ít nhất 4 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã bị chặn giữ cuối tuần qua, trong bối cảnh leo thang căng thẳng tại Biển Đỏ sau khi các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Tàu thuyền di chuyển tại cảng Saleef, ngoài khơi tỉnh Hodeida (Yemen), phía Tây Biển Đỏ.
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Dữ liệu LSEG cho thấy các tàu Al Ghariya, Al Huwaila và Al Nuaman đã chất hàng LNG lên tàu tại cảng Laffan ở Qatar và di chuyển về phía Kênh đào Suez, nhưng đã bị chặn ở ngoài khơi bờ biển Oman ngày 14/1. Trước đó, ngày 13/1, tàu Al Rekayyat cũng bị chặn trong hải trình trên Biển Đỏ.

Hiện chưa có xác nhận chính thức từ phía Chính phủ Qatar. Tuy nhiên, công ty năng lượng nhà nước QatarEnergy đã quyết định tạm ngừng cho tàu đi qua Biển Đỏ để đảm bảo an toàn, song khẳng định không dừng sản xuất LNG.

Một nguồn tin giấu tên cho biết nếu đi qua Biển Đỏ vẫn không an toàn, các tàu sẽ chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Tuần trước, các lực lượng Anh và Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi nhằm đáp trả các vụ tấn công của lực lượng này vào các tàu ở Biển Đỏ - một tuyến vận tải biển quan trọng đối với thương mại quốc tế.

Ngày 15/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết nước này sẽ “chờ xem” trước khi quyết định có tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng Houthi hay không.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Sky News, ông Shapps nhấn mạnh: “Không phải chúng tôi muốn tham gia hành động ở Biển Đỏ. Nhưng tự do hàng hải là quyền quốc tế cần phải được bảo vệ”./.

ĐT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực