Những tấm gương lao động trẻ làm theo lời Bác

Thứ hai, 23/10/2017 10:45
(ĐCSVN) - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cụ thể bằng nhiều phong trào thi đua của tuổi trẻ, qua đó tạo luồng sinh khí mới với sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên, công nhân. Từ đây, đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động trẻ ưu tú làm theo lời Bác ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Tự hào là người lái xe bưu chính

Đó là chia sẻ của em Phan Văn Trọng (sinh năm 1993), công nhân lái xe Đội vận chuyển của Trung tâm Vận chuyển Kho vận miền Bắc, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Xuất thân trong gia đình đều có bố mẹ làm trong ngành bưu chính, từ nhỏ, Trọng đã mơ ước mai sau sẽ làm nghề giống những chú quân bưu, mang những lá thư chất chứa tình cảm đến những người đang ngóng đợi. Điều đó đã thôi thúc chàng trai trẻ đến với công việc của người lái xe bưu chính.

Công nhân lái xe Phan Văn Trọng - Ảnh: PC

Nhận công tác năm 2014 với nhiệm vụ lái xe vận chuyển bưu kiện, bưu phẩm, trong hơn ba năm, Trọng đã “thuộc làu” từng khúc cua, ngã rẽ trên hành trình từ TP Hà Nội vào tỉnh Quảng Bình.

Kể về nghề nghiệp của mình, Trọng chia sẻ “Công việc của em là đảm bảo cho lịch trình xe chạy theo đúng khung giờ quy định. Bởi, không kể ngày thường hay ngày lễ, tết, tuyến xe của em được phân công nhiệm vụ nhận hàng tại kho hàng trên phố Trần Khánh Dư (Hà Nội) vào lúc 1 giờ sáng. Sau khi giao nhận hàng xong, xe sẽ tập kết tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) vào trước 16 giờ. 

Dù công việc nặng nhọc do hành trình dài lại xuất phát sớm, nhưng Phan Văn Trọng luôn giữ cho mình đầu óc tỉnh táo cùng thái độ vui vẻ, yêu đời cống hiến sức trẻ.

Trọng tâm sự: “Em không biết đã yêu cái cảm giác lái xe từ bao giờ, em cảm thấy mỗi khi mở cửa sổ để gió đêm se se lạnh tràn vào buồng lái lại làm cho em tinh thần phấn chấn, vui vẻ lạc quan như các chú lái xe trên chiến trường vậy. Công việc mặc dù chỉ cầm vô lăng tay lái nhưng khi làm việc em luôn răn bản thân mình, còn trẻ có sức khỏe thì phải chăm chỉ lao động, cống hiến tuổi xuân để xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp như lời Bác Hồ đã dạy”.

Có lẽ, cũng từ những tâm sự này mà Trọng luôn khiến các đồng nghiệp trong công ty phải nể phục trong công việc. Bởi, không chỉ tập trung lái xe, Phan Văn Trọng còn phải bảo đảm an toàn cho hàng hóa. Đặc biệt, là việc chăm sóc chiếc xe bưu chính như chính tài sản quý giá của mình.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, Phan Văn Trọng đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở các năm 2015, 2016; được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao tặng danh hiệu “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, văn minh”. Đặc biệt, mới đây em được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương là 1 trong 50 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Người thợ hàn khéo tay

Anh Trần Văn Hiệp - Ảnh: PC

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (Long Thành, Đồng Nai), năm 2009, anh Trần Văn Hiệp (sinh năm 1987), được nhận vào làm việc cho Xí nghiệp Xây lắp, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) tại TP Vũng Tàu.

Kể về ngày đầu thử việc, anh Hiệp cho biết, bị choáng ngợp vì khối lượng công việc nhiều, lại phải lênh đênh ngoài khơi hàng tháng với công việc chính là theo tàu đi hàn các đoạn ống dẫn dầu dưới biển. “Mỗi đợt làm việc kéo dài khoảng 15 đến hơn 20 ngày. Lần đầu tiên bước chân lên tàu, tôi say sóng cả ngày, không dậy làm việc nổi”, anh Hiệp kể lại.

Do việc học trong nhà trường chưa sát với công việc thực tế, vì vậy, Hiệp nhận thấy tiến độ công việc chậm hơn các đồng nghiệp đi trước. Vì thế, mỗi lần về đất liền, dù chỉ có vài ngày nghỉ, Hiệp vẫn đạp xe đi học thêm các khóa đào tạo của công ty, nhằm tự cải thiện tay nghề.

“Có những lúc đơn vị nhiều việc, thời gian nghỉ giữa mỗi đợt ra khơi chỉ khoảng 2-3 ngày, tôi vẫn tranh thủ đi học không quản nắng mưa. Tôi nghĩ mình còn trẻ, muốn làm tốt nhiệm vụ được giao thì phải học thật tốt, không được ngại khó, ngại khổ như lời dạy của Bác “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, anh Hiệp chia sẻ.

Cứ như vậy, người thợ trẻ Trần Văn Hiệp hăng say vừa học, vừa làm. Sau vài năm, anh được lãnh đạo đơn vị cử đi học nâng cao tay nghề ở Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po...; đồng thời, được lựa chọn là lao động giỏi, đại diện đơn vị tham gia các hội thi tay nghề quốc tế ở Hà Lan, Nga...

Với nỗ lực của mình trong nhiều năm qua, ngoài những giải thưởng về chuyên môn do Vietsovpetro tổ chức, anh Trần Văn Hiệp đã giành giải Vàng Hội thi Tay nghề giỏi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào năm 2013; danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2014; giải nhì Hội thi Tay nghề giỏi do Công ty Zaruberhreft (Nga) tổ chức.

Công việc là số 1

Anh Bùi Tuấn Hạnh - Ảnh: PC

Là một trong số 50 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương mới đây, anh Bùi Tuấn Hạnh (sinh năm 1984), Trưởng phòng Công nghệ Cơ điện, Ban Quản lý Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam được anh em trong đơn vị đánh giá là một đoàn viên năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực hoạt động của cơ quan và hoạt động của Đoàn.

Dù tuổi nghề chưa phải nhiều nhưng do không quản khó khăn, gian khổ, không ngừng học hỏi, anh Bùi Tuấn Hạnh chuyên đảm nhận những phần việc khó và đều chinh phục thành công, được anh em đồng nghiệp tín nhiệm. Vốn xuất thân là cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu cơ khí, Bộ Công thương, năm 2007, anh Bùi Tuấn Hạnh đã rời chốn phồn hoa đô thị xung phong vào đại ngàn Tây Nguyên nhận nhiệm vụ mới. Anh Bùi Tuấn Hạnh đã mang theo hoài bão ước mơ của tuổi trẻ mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho đất nước.

Và chỉ sau 1 năm đảm nhận công việc tại Ban Quản lý Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng, anh Bùi Tuấn Hạnh nhận thấy đây là quyết định hoàn toàn sáng suốt khi những cố gắng miệt mài của mình trong suốt thời gian nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu cơ khí được ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao.

Là người phụ trách chính về hệ thống đo lường điều khiển; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống phòng cháy chữa cháy toàn Tổ hợp nhà máy Alumin Tân Rai, anh Bùi Tuấn Hạnh đã đặt công việc lên hàng đầu “Với tôi, công việc là số 1, nên bất cứ hoàn cảnh nào tôi cùng anh em đều quyết tâm hoàn thành”, anh Hạnh chia sẻ.

Với nghiệp vụ chuyên môn được đào tạo qua nghiên cứu, khi được lãnh đạo Ban Quản lý dự án tin tưởng giao cho, anh Bùi Tuấn Anh đã triển khai những kiến thức đã học được áp dụng vào thực tiễn với các biện pháp điều chỉnh phù hợp, cân đối các chỉ tiêu công nghệ của kỹ thuật, vừa đảm bảo an toàn, vừa hiệu quả, hoàn thành kế hoạch được giao.

Vì vậy, nhiều năm liền, dưới chỉ đạo và hướng dẫn của anh, cán bộ chuyên môn Phòng Công nghệ - Cơ điện đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn của Ban Quản lý Dự án xử lý hiệu quả các công việc được giao, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, mà trong sinh hoạt, Bùi Tuấn Hạnh luôn hòa đồng với mọi người, được anh em trong cơ quan quý mến tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Quản lý Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng. Là thủ lĩnh thanh niên, anh luôn tâm niệm rằng phải không ngừng phấn đấu nỗ lực, rèn luyện “Học tập và làm theo lời Bác”, tham gia nhiệt tình các hoạt động Đoàn, luôn đi đầu các phong trào thanh niên trong công ty; tích cực tham gia các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ... 

Với những cống hiến của mình, năm 2014, Bùi Tuấn Hạnh được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Từ năm 2014 đến 2016, Bùi Tuấn Hạnh được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Riêng năm 2016, anh được Tập đoàn tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp bauxite - Nhôm Lâm Đồng”./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực