Bài 2: Cấp phép sai, báo cáo thiếu trung thực?

Thứ hai, 15/03/2021 17:16
(ĐCSVN) – Tại Khu Công nghiêp (KCN) Đình Trám ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, doanh nghiệp ngang nhiên thi công khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh Bắc Giang “đặc cách” cấp giấy phép không đúng theo quy định của pháp luật.

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt ĐTM, nhưng Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam có địa chỉ tại lô D13, 14, KCN Đình Trám đã tiến hành xây dựng nhà máy một cách công khai... Sở dĩ Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam xây dựng khi chưa đủ điều kiện cho phép là do được lãnh đạo BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng từ ngày 16/11/2020.

 BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng khi dự án chưa được phê duyệt ĐTM. (Ảnh: QĐ).

 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, một số chuyên gia pháp lý rất bất ngờ trước việc làm “khó hiểu” của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Theo Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, với mục tiêu phát triển bền vững, Chính phủ và các địa phương luôn coi trọng bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế. Với các dự án lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, phê duyệt ĐTM là điều kiện tiên quyết để cấp phép xây dựng.

Khoản 2, Điều 19 “Thực hiện đánh giá tác động môi trường”, Luật Bảo vệ Môi trường 2014 quy định: “2. Việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án”. Cũng tại Luật này, điểm d, Khoản 2, Điều 25 “Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường” quy định rõ: “2. Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền... Cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng”. Nói cách khác, về mặt nguyên tắc, phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thì cơ quan chức năng mới đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng cho dự án. “Như vậy, ở đây việc BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng trước khi UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đã vi phạ nghiêm trọng các quy định nói trên”, Luật sư Nguyễn An Bình bày tỏ quan điểm.

 Trụ sở BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: QĐ).

Đặc biệt, theo những tài liệu phóng viên có được, đây không phải lần đầu tiên BQL các KCN tỉnh Bắc Giang thực hiện cấp giấy phép xây dựng khi dự án chưa được phê duyệt ĐTM. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu BQL các KCN tỉnh Bắc Giang kiểm tra và làm rõ nội dung dư luận phản ánh. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 25/12/2020, ông Trần Vũ Thông, Phó Giám đốc BQL các KCN tỉnh Bắc Giang ký văn bản số 1732 báo cáo về vụ việc. Song, nội dung báo cáo của đơn vị này lại thể hiện thái độ chối bỏ trách nhiệm, lấp liếm sai phạm.

Nội dung văn bản số 1732 thể hiện, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cố gắng biện minh cho sai phạm của mình khi viện dẫn việc Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam đã có hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường và được UBND huyện Việt Yên cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường vào ngày 26/12/2019.

Văn bản báo cáo của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: QĐ). 

Tuy nhiên, có lẽ ông Trần Vũ Thông, Phó Giám đốc BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cố tình quên đi thực tế là Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện Việt Yên cấp cho doanh nghiệp này là với quy mô nhỏ hơn nhiều lần so với Giấy phép xây dựng mà BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp cho Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam.

Đối chiếu Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60 do UBND huyện Việt Yên cấp và Giấy phép xây dựng số 57 do BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp sẽ thấy rất rõ điều này. Đơn cử như thể tích Bể xử lý nước thải của dự án theo Giấy phép số 57 là 33,6m2, sâu -3m; nhưng mục 3, Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60 lại ghi: “Nước thải sinh hoạt sử lý bằng 01 bể phốt 3 ngăn với dung tích 10 m3”. Như vậy, hạng mục này theo Giấy phép xây dựng số 57 do BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp có thể tích là 33,6 x 3 = 100,8 m3, tức là gấp hơn 10 lần so với thể tích xác định tại Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60.

 Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60 do UBND huyện Việt Yên cấp.

(Ảnh: QĐ).

Mặt khác, theo Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60 do UBND huyện Việt Yên cấp, dự án này không có nhà xưởng số 3 và tất cả các hạng mục xây dựng đều là 1 tầng. Nhưng theo Giấy phép xây dựng số 57 do Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp lại có nhà xưởng số 3 và cấp cho xây dựng 2 tầng.

Đến đây có thể thấy, việc viện dẫn Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 60 trong báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh chỉ là giải pháp tình thế của lãnh đạo BQL các KCN tỉnh Bắc Giang bởi rõ ràng quy mô dự án đã được mở rộng rất nhiều.

Với vai trò là cơ quan giúp việc cho UBND tỉnh Bắc Giang trong  quản lý, điều hành hoạt động của các KCN, nhưng việc BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cố tình cấp phép cho doanh nghiệp mà không quan tâm đến vấn đề ĐTM là khó có thể chấp nhận... Có hay không việc lãnh đạo đơn vị này “phớt lờ” các quy định của pháp luật để “bật đèn xanh” cho các doanh nghiệp vi phạm?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm Pv Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực